Mô hình kinh tế Để Những Cánh Rừng Mãi Xuân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Để Những Cánh Rừng Mãi Xuân

Ngày đăng 06/03/2015

Để Những Cánh Rừng Mãi Xuân

Những ngày đầu xuân, chúng tôi có chuyến tham gia tuần tra rừng cùng lực lượng kiểm lâm huyện Thanh Sơn. Đồng chí Nguyễn Tiến Hiếu - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Thanh Sơn cho biết: “Thanh Sơn có trên 14.000ha rừng tự nhiên và trên 25.000ha rừng trồng.

Vì vậy, chúng tôi luôn xác định rõ nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Song song với vui xuân đón Tết, chúng tôi chỉ đạo lực lượng kiểm lâm tăng cường công tác tuần tra, rà soát và duy trì chế độ trực 24/24 giờ nhằm phát hiện, xử lý kịp thời những sự cố xảy ra đối với rừng”.

Có mặt tại xã Cự Thắng, ngắm những cánh rừng keo xanh bạt ngàn đang chuẩn bị đến chu kỳ khai thác, chúng tôi như cảm nhận rõ niềm đam mê với rừng của những chủ rừng và của lực lượng kiểm lâm. Để có được những cánh rừng xanh như thế là kết quả của công tác phối hợp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng giữa lực lượng kiểm lâm với cộng đồng người dân.

Ông Đinh Gia Thế - khu 1, xã Cự Thắng chia sẻ: “An toàn của những cánh rừng không chỉ là bảo vệ môi trường mà còn là lợi ích kinh tế của chúng tôi vì rừng nuôi sống đa số các hộ dân quê tôi. Là Bí thư chi bộ, tôi tích cực tuyên truyền, động viên bà con trong khu dân cư phối hợp với lực lượng kiểm lâm cùng bảo vệ rừng. Đặc biệt là dịp Tết, các hộ dân cũng không lơ là trong việc canh rừng, từ những việc nhỏ nhất như việc trẻ chăn trâu đốt rác sưởi ấm cũng là một nguy cơ cháy rừng.

Vì thế, ngay trong các gia đình cũng đã bảo ban nhau tránh những sơ suất nhỏ đảm bảo an toàn cho rừng trồng, tránh những thiệt hại không đáng có”. Cùng trong chuyến tuần rừng, đồng chí Đinh Minh Hiệp - Phó Chủ tịch UBND xã Cự Thắng cho biết: “Chính quyền địa phương đã phối hợp tích cực với lực lượng kiểm lâm, tuyên truyền đến tất cả bà con các thôn bản hiểu về nguy cơ, tác hại của cháy rừng. Vì thế, nhận thức của người dân đã có những chuyển biến tích cực, chủ động hưởng ứng và chấp hành nghiêm túc công tác bảo vệ rừng”.

Với vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ rừng, lực lượng kiểm lâm không chỉ ở Thanh Sơn mà còn trên địa bàn toàn tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tuần tra, quản lý, bảo vệ rừng. Là một tỉnh trung du miền núi, diện tích rừng nhiều cộng với nguy cơ cháy rừng cao do diễn biến khí hậu bất thường, tình trạng nắng nóng, khô hạn kéo dài đã là những thách thức trong công tác bảo vệ rừng.

Thêm vào đó, nhận thức về bảo vệ rừng của một bộ phận người dân còn hạn chế. Chủ động khắc phục những khó khăn đó, mặc dù lực lượng còn mỏng, hoạt động phân tán song do có sự chỉ đạo sát sao, hệ thống kiểm lâm từ tỉnh đến huyện và kiểm lâm địa bàn phụ trách xã đã tập trung, thống nhất thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, phát triển rừng. Bằng tình yêu với nghề, bản lĩnh trong tác nghiệp, lực lượng kiểm lâm trên toàn tỉnh đã tạo dựng được niềm tin với nhân dân trong việc giữ rừng.

Thực tế, những nơi có rừng ở địa bàn vùng sâu vùng xa, trình độ dân trí chưa cao nên Chi cục Kiểm lâm tỉnh thường xuyên chỉ đạo các Hạt, Trạm kiểm lâm chủ động phối hợp với địa phương các cấp tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng. Việc duy trì đều đặn chương trình phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn, bản đã mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao ý thức bảo vệ rừng của người dân.

Cùng với tăng cường công tác tuyên truyền, công tác bảo vệ và phòng chống cháy rừng (PCCR) được triển khai hiệu quả. Thông qua hoạt động của đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh kiểm tra địa bàn các huyện và hạt kiểm lâm các huyện chủ động tham mưu với chính quyền địa phương thành lập các đoàn kiểm tra trên địa bàn quản lý đã nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ rừng, PCCR, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi xâm hại đến rừng.

Trong năm, lực lượng kiểm lâm phối hợp với các ngành đã kiểm tra và xử lý 149 vụ vi phạm pháp luật về rừng, nộp ngân sách gần 1 tỷ đồng. Trong công tác bảo tồn thiên nhiên đã thực hiện nghiêm túc chế độ quản lý động, thực vật hoang dã quý hiếm; thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định về gây nuôi, kinh doanh, vận chuyển, tiêu thụ động vật hoang dã của các trại nuôi.

Bên cạnh đó, do làm tốt công tác phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Phòng cảnh sát PCCC Công an tỉnh thực hiện diễn tập chữa cháy rừng và công tác bảo vệ PCCR nên nhiều năm gần đây trên địa bàn tỉnh không để xảy ra vụ cháy, phá rừng lớn. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, lực lượng kiểm lâm đã huy động lực lượng, tăng cường công tác bảo vệ rừng.

Đồng chí Đỗ Ngọc Đoàn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết: Để chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng, PCCR, thực thi pháp luật về rừng trước, trong và sau dịp Tết, Chi cục Kiểm lâm đã có công văn yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các nội dung nhằm đảm bảo an toàn cho những cánh rừng; bố trí lực lượng trực 24/24 giờ.

Cùng với đó, các Hạt, Trạm, Đội kiểm lâm cơ động và PCCR tăng cường phối hợp, tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn, đặc biệt chú trọng đến các khu rừng tự nhiên như: Rừng Quốc gia Đền Hùng, Vườn Quốc gia Xuân Sơn, địa bàn giáp ranh thuộc các huyện Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập, Hạ Hòa và các địa bàn trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng để sẵn sàng ứng phó kịp thời các sự cố về rừng.

Đối với các huyện có diện tích rừng lớn, yêu cầu các Hạt kiểm lâm cung cấp số điện thoại đường dây nóng đến tất cả các khu dân cư và duy trì quân số trực 2 cán bộ trở lên trên một trạm để khi có sự cố về an ninh rừng kịp thời phát hiện và xử lý.

Một mùa xuân mới đang về. Hòa trong không khí đón Tết vui xuân, lực lượng kiểm lâm của tỉnh vẫn luôn bám giữ rừng - tài sản, vốn quý của đất nước để những cánh rừng mãi xanh. Các anh - Những chiến sĩ kiểm lâm đang cùng với những cánh rừng vào xuân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mở Rộng Diện Tích Nuôi Các Giống Cá Cho Thu Nhập Cao Mở Rộng Diện Tích Nuôi… Rừng Tốt, Dân Giàu Rừng Tốt, Dân Giàu