Tin thủy sản Công nghệ từ xa - Giải pháp bền vững cho tôm nuôi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Công nghệ từ xa - Giải pháp bền vững cho tôm nuôi

Tác giả Linh Nguyễn - Theo Thefishsite, ngày đăng 17/04/2021

Công nghệ từ xa - Giải pháp bền vững cho tôm nuôi

Trong tương lai gần, vệ tinh, điện thoại di động hay dữ liệu lớn sẽ đóng vai trò như thế nào trong quá trình thúc đẩy nuôi tôm bền vững?

Giám sát hoạt động sản xuất ở quy mô khu vực – Ảnh: Seawarden

Thách thức

Hướng dẫn của WWF xác định việc sản xuất thâm canh có kiểm soát là một giải pháp giúp nuôi tôm bền vững hơn. Các hệ thống sản xuất thâm canh tạo ra lượng tôm cao hơn trên mỗi diện tích đất bằng cách sử dụng các phương pháp chính xác hơn và các thực hành có trách nhiệm có thể giảm tác động đến chất lượng nước địa phương và nguy cơ dịch bệnh. Tuy nhiên, việc nuôi tôm bị chi phối bởi các hộ sản xuất nhỏ, những người thiếu khả năng tiếp cận tín dụng tài chính cần thiết để áp dụng các phương pháp sản xuất thâm canh.

Giải pháp dữ liệu từ xa

SeaWarden, một công ty công nghệ trong ngành NTTS đã cung cấp các công nghệ giám sát từ xa, bao gồm quan sát vệ tinh và thu thập dữ liệu điện thoại di động, nhằm giải quyết những thách thức về dữ liệu hiện đang cản trở việc phân phối thành công nguồn vốn tài trợ cho các hoạt động nuôi tôm bền vững.

Giải pháp của SeaWarden là cung cấp một khuôn khổ trong đó giám sát từ xa đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng tốc: từ việc tìm kiếm các trang trại phù hợp để đầu tư, đến việc gia nhập hệ thống của nông dân, từ giám sát sản xuất và danh mục đầu tư, đến hỗ trợ truy xuất nguồn gốc thông qua chuỗi cung ứng.

Giai đoạn 1: Lựa chọn trang trại

Xác định các trang trại lý tưởng bằng cách phân tích các quan sát vệ tinh, dữ liệu thời tiết, hồ sơ sản xuất chính thức và các dạng dữ liệu lớn khác. Bộ dữ liệu lịch sử kéo dài nhiều năm sẽ cung cấp thông tin chi tiết về thực hành canh tác và hiệu suất. Các yếu tố dữ liệu chính (KDE) được tạo ra bởi quá trình này phân loại các ao dựa trên các tiêu chí đủ điều kiện do các nhà tài trợ đưa ra.

Giai đoạn 2: Giới thiệu trang trại

SeaWarden sẽ liên lạc với các trang trại đủ điều kiện và những thông tin KDE không thể thu thập sẽ được xác minh lại bằng hình ảnh và video qua điện thoại di động. Bằng cách kết hợp dữ liệu quan sát lịch sử với thông tin do trang trại gửi, Công ty tạo hồ sơ nông dân kỹ thuật số cho phép các nhà đầu tư tiến hành quy trình thẩm định của họ.

Giai đoạn 3: Triển khai kinh phí và nguồn lực

Sau đó, nhà tài trợ sẽ phát hành quỹ cho các trang trại được chọn, với quy định rằng những khoản tiền này được sử dụng để cải thiện trang trại như lắp đặt thiết bị cho ăn tự động, lót ao bằng nhựa, xây dựng xử lý nước và ao lắng. Tùy thuộc vào thỏa thuận, các nguồn lực có thể được triển khai như sự kết hợp của quỹ, thiết bị, tín dụng thức ăn chăn nuôi và hỗ trợ kỹ thuật. Tiếp đó, các cải tiến và mua hàng của trang trại sẽ được xác minh bằng giám sát từ xa.

Giai đoạn 4: Sản xuất có trách nhiệm và giám sát đầu tư

Các quan sát vệ tinh liên tục và dữ liệu sản xuất do nông dân gửi đảm bảo rằng sản xuất tuân thủ các tiêu chuẩn sản xuất NTTS có trách nhiệm. Dữ liệu giám sát từ xa được phân tích theo thời gian thực, hỗ trợ nông dân tư vấn về quản lý, hiểu biết về thị trường và cảnh báo sớm các sự kiện dịch bệnh trong khu vực của họ. Giám sát từ xa cũng cho phép các nhà tài trợ giám sát hiệu quả nhiều trang trại trong danh mục đầu tư của họ và cung cấp các nguồn lực bổ sung khi cần thiết.

Giai đoạn 5: Minh bạch sau sản xuất và truy xuất nguồn gốc

Việc thu thập hồ sơ sản xuất thông qua giám sát từ xa giúp đơn giản hóa quá trình đánh giá đối với các chứng nhận được cung cấp bởi các chương trình như ASC và BAP. Các chứng nhận được công nhận trên toàn cầu này giúp tăng cường nhận diện thương hiệu và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường với các chính sách tìm nguồn cung ứng chặt chẽ hơn. Hơn nữa, bằng cách tích hợp dữ liệu giám sát từ xa vào các nền tảng truy xuất nguồn gốc hiện có, có thể cho phép truy xuất nguồn gốc ở cấp độ ao nuôi thông qua chuỗi cung ứng, một lợi ích chính cho các nhà bán lẻ và người tiêu dùng.

Phương pháp tiếp cận này cho phép phát hiện và giám sát hàng triệu ao nuôi ở bất kỳ đâu trên thế giới, giúp thu thập các quan sát mới hàng tuần và kết hợp chúng với các bộ dữ liệu lịch sử kéo dài vài năm trong quá khứ. Bằng cách sử dụng AI được xây dựng có mục đích để tự động hóa quá trình phân tích, công nghệ này có thể phát triển sự hiểu biết sâu sắc về thực hành và hiệu suất nuôi tôm ở quy mô trang trại, khu vực và toàn cầu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phát hiện mới về cỏ biển mở ra tiềm năng lớn Phát hiện mới về cỏ… Tiền Giang - Làm giàu từ nghề cá khô truyền thống Tiền Giang - Làm giàu…