Tin thủy sản Chống oxy hóa cực mạnh cho cá chép
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chống oxy hóa cực mạnh cho cá chép

Author Hà Tử, publish date Monday. November 16th, 2020

Chống oxy hóa cực mạnh cho cá chép

Lá oliu chứa Oleuropein, một chất chống oxy hóa mạnh, còn có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm hiệu quả. Ngoài ra còn chống viêm và hỗ trợ hệ miễn dịch.

Oliu chứa Oleuropein - là một chất chống oxy hóa mạnh

Nuôi trồng thủy sản là một ngành quan trọng, cung cấp nguồn protein chất lượng cao, nhất là cá góp phần nâng cao sức khỏe con người. Do vậy làm thế nào để sản lượng cá sản xuất tăng lên là một câu hỏi làm khó các chuyên gia trong nhiều thập kỷ gần đây. Hiện nay, dịch bệnh bùng phát làm suy giảm sức khỏe cá, khiến sản lượng cá sản xuất sụt giảm trầm trọng. Hơn nữa còn kéo theo việc lạm dụng hóa chất, kháng sinh làm hủy hoại môi trường nuôi. Nên điều quan trọng hiện tại là phải tìm được các biện pháp an toàn để tăng cường sức khỏe cá mà không gây ra các phản ứng ngược như trên.

Ruột cá là một bộ phận rất quan trọng của cá do duy trì dinh dưỡng và tăng khả năng miễn dịch cho cá. Điều này cho thấy ruột cá là nơi tiếp xúc trực tiếp với các vi sinh vật. Nên có thể làm cho mầm bệnh dễ dàng xâm nhập vào ruột gây bệnh cho cá. Những protein trong ruột cá sẽ hỗ trợ sự toàn vẹn của biểu mô ruột cá.  

Stress do oxy hóa là một phản ứng của cơ thể cá khi bị rối loạn. Việc sử dụng thảo dược kết hợp vào trong thức ăn để giảm thiểu những phản ứng này làm một số loài cá cải thiện được sức khỏe. Hầu hết các phương pháp điều trị bằng thảo dược đều kích thích hệ thống chống oxy hóa của động vật, do đó bảo vệ tế bào động vật chống lại stress oxy hóa. 

Nhiều thập kỷ gần đây, việc sử dụng thảo dược đã không còn xa lạ với bà con  nuôi cá. Có thể kể đến lá xoan được bó thành từng bó để trị trùng mỏ neo; lá đu đủ tía trị lở loét, đốm đỏ, hay nhiều nhất là tỏi chứa chất diệt khuẩn mạnh, thường được bổ sung vào đường ruột để tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng và cải thiện hệ miễn dịch cho cá.

Lá oliu chứa rất nhiều polyphenol mà nhất là Oleuropein, một chất chống oxy hóa mạnh, còn có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm hiệu quả (trừ nấm men). Xuất hiện nhiều khi hệ miễn dịch đang hoạt động. Oleuropein cũng là chất chống viêm hiệu quả (đã được nghiên cứu trên người), hạn chế sự xâm nhập của các tế bào gây viêm. Chất này còn giúp loại bỏ các gốc tự do và tăng tốc độ chữa lành vết thương cho cá.

Cá chép là loài thủy sản nuôi trồng rất quan trọng trên thế giới, sản lượng hằng năm lên tới 4,6 triệu tấn (2016). Cá chép là loài cá có nhiều vảy, thịt thơm ngon, dễ thích nghi với môi trường mới hay khắc nghiệt. Chúng sống bầy đàn trong các khu vực rộng lớn, nước chảy chậm sẽ phát triển tốt nhất. Chúng ăn tạp, có thói quen sục bùn để tìm thức ăn. Theo đó, cá chép được chọn để thử nghiệm hiệu quả của chiết xuất lá oliu với việc tăng hiệu suất tăng trưởng và chống oxy hóa với chúng.

Một điều đáng mừng là hiệu suất tăng trưởng của cá không hề bị ảnh hưởng khi bổ sung chiết xuất lá oliu vào trong thức ăn. Hơn nữa cũng thấy được sự tăng trưởng nhẹ ở cá. Nên bổ sung 0,5% chiết xuất lá oliu vào thức ăn, nếu cao hơn sẽ gây ra những phản ứng phụ, enzyme chống oxy hóa tăng quá mức, ảnh hưởng đến sự phát triển của cá.

Về hiệu quả của chiết xuất lá oliu là không thể bàn cải. Tuy nhiên còn cần thêm một số nghiên cứu về những tác dụng phụ mà chiết xuất mang lại khi sử dụng với liều quá cao. Nếu khắc phục được thì thật tuyệt vời khi kết hợp lá oliu vào các hệ thống nuôi cá chép thịt và cả các bể cá cảnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm thế nào để xử lý amoniac tăng đột biến trong nuôi tôm - Phần 1 Làm thế nào để xử… Sản xuất bột nêm từ thịt cá lóc Sản xuất bột nêm từ…