Tin thủy sản Chọn giống cá hồi vân theo hướng hạn chế tích lũy chất béo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chọn giống cá hồi vân theo hướng hạn chế tích lũy chất béo

Tác giả Đào Minh (Lược dịch), ngày đăng 22/11/2021

Chọn giống cá hồi vân theo hướng hạn chế tích lũy chất béo

Các nghiên cứu gần đây cho thấy sự tích lũy chất béo quá mức ở cá hồi vân có thể được ngăn chặn thông qua chương trình chọn giống. Điều này không chỉ cải thiện hệ số chuyển đổi thức ăn mà còn cải thiện hiệu suất tích lũy protein.

Đó là những kết quả đạt được từ một phần của dự án Nâng tầm các loài cá Châu  Âu (The European Fishboost project) được phối hợp bởi NOFIMA Na Uy.

Các thí nghiệm được thực hiện cho thấy tốc độ tăng trưởng của cá hồi vân (Oncorhynchus mykiss) đã được tăng lên nhờ cải thiện di truyền và giảm tích lũy chất béo, hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR) có thể được giảm đến 30%.

FCR cải thiện có nghĩa là sẽ sản xuất được nhiều cá hơn với cùng một lượng thức ăn, và do đó lợi nhuận tăng thêm. Cá sử dụng thức ăn có hiệu quả hơn và có lợi cho môi trường hơn khi các dưỡng chất trong thức ăn được cá tiêu thụ thay vì đi vào môi trường nước.

Hạn chế sự tích lũy chất béo thông qua chọn giống cũng cải thiện hiệu suất tích lũy protein. Điều quan trọng là cá sẽ sử dụng protein thức ăn đắt tiền cho sự phát triển của cơ chứ không phải để sản sinh năng lượng. Các carbohydrate và chất béo có trong thức ăn phải là nguồn năng lượng chủ yếu cho cá.

Các kết quả của dự án Fishboost chỉ ra rằng một con cá tăng trưởng nhanh, hiệu quả cao về mặt di truyền, không tích lũy chất béo quá nhiều sẽ sử dụng protein có trong thức ăn cho sự phát triển cơ thay vì sử dụng protein này để tích lũy chất béo. Điều này cũng là mục tiêu của chương trình chọn giống, trong đó tăng trưởng và sự tích lũy chất béo đồng thời được lựa chọn.

Nhờ hạn chế sự tích lũy chất béo, chất lượng của cá dùng làm thực phẩm cũng được cải thiện và lượng chất thải trong quá trình chế biến cá cũng được giảm.

Theo Viện Tài nguyên Thiên nhiên Phần Lan (Luke), các chương trình chọn giống cá hồi vân và cá trắng Châu Âu đã đem lại lợi ích cho ngành nuôi trồng thủy sản. Antti Kause, nhà nghiên cứu chính của Luke cho biết: “Giả sử khối lượng cá hồi vân sản xuất ở Phần Lan được tăng thêm thông qua chương trình chọn giống là khoảng 10.000 tấn, với FCR là 1,1 và giá thức ăn là 1,25 EUR/kg, có nghĩa là giảm được 20% chi phí thức ăn và tiết kiệm được 2,75 triệu EUR/năm”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tăng trưởng tối ưu cho tôm thẻ khi bổ sung Myo ‐ inositol Tăng trưởng tối ưu cho… Trị sán lá đơn chủ trên cá từ cây chuối Trị sán lá đơn chủ…