Mô hình kinh tế Chàng Thanh Niên Mê Cây Cà Phê
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chàng Thanh Niên Mê Cây Cà Phê

Ngày đăng 23/06/2013

Chàng Thanh Niên Mê Cây Cà Phê

Nguyễn Ngọc Tứ, bản Hua Nguống, xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng được mọi người gọi bằng cái tên “Chàng thanh niên mê cây cà phê”.

Anh hiện là một trong 30 chủ trang trại cà phê lớn của huyện Mường Ảng và là thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế của Huyện đoàn, đoạt giải Lương Định Của - giải dành cho nhà nông trẻ xuất sắc trong năm 2010.

Nguyễn Ngọc Tứ tốt nghiệp Trường Cao đẳng sư phạm Điện Biên. Năm 2004 anh ra trường về công tác tại Trường THCS Ẳng Nưa. Trong quá trình công tác tại trường, anh luôn là người thầy mẫu mực, song do sự đam mê làm kinh tế, chàng trai thế hệ 8X này đã quyết định xa nghề để đến với cây cà phê.

Năm 2006, Nguyễn Ngọc Tứ trồng 10ha cà phê. Anh vừa làm vừa khai hoang diện tích để mở rộng trang trại. Mặc dù ngày đầu làm cà phê anh Tứ gặp nhiều khó khăn: vốn liếng không có, tuổi đời trẻ còn nhiều bỡ ngỡ, kỹ thuật canh tác cũng không. Vừa trồng anh vừa rút kinh nghiệm sau mỗi vụ.

Đợt nào sâu bệnh, rụng lá… anh đều ghi chép vào sổ, tìm hiểu nguyên nhân. Anh thường xuyên tra cứu những sách hướng dẫn về trồng cà phê; trang Website nói về cây cà phê. Đến các chủ trang trại làm cà phê lâu năm học hỏi kinh nghiệm, tích cực tham gia các lớp tập huấn do huyện tổ chức. Vì vậy, vườn cà phê của anh phát triển nhanh và cho những đợt quả bói đầu tiên.

Theo anh Tứ thì đất Mường Ảng rất phù hợp trồng cà phê, chính vì vậy, anh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng cùng với số tiền tích cóp được sau bao năm lao động vất vả đầu tư mở rộng diện tích cà phê. Đến nay, trang trại cà phê của anh Tứ đã phát triển thành 20ha, cho thu nhập 800 triệu đồng. Trang trại cà phê của anh đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương mỗi khi vào vụ thu hoạch cũng như đến kỳ làm cỏ, bón phân, cắt tỉa cành.

Ngoài trồng cà phê, Nguyễn Ngọc Tứ còn đào 2.000m2 ao nuôi cá; nuôi gà thả vườn để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Giờ đây, không chỉ là thanh niên làm cà phê giỏi, Nguyễn Ngọc Tứ còn thường xuyên giúp đỡ bà con trong bản Hua Nguống về kỹ thuật chăm sóc cà phê; tham gia công tác xã hội từ thiện do các cấp, đặc biệt các phong trào do Huyện đoàn phát động…


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Người Phụ Nữ Làm Giàu Từ Chăn Nuôi Lợn Người Phụ Nữ Làm Giàu… Trồng Đu Đủ Trái Vụ- Lợi Nhuận Cao Trồng Đu Đủ Trái Vụ-…