Mô hình kinh tế Cà Phê Đắk Lắk Hứa Hẹn Được Mùa Nhờ Giống Mới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cà Phê Đắk Lắk Hứa Hẹn Được Mùa Nhờ Giống Mới

Ngày đăng 24/07/2014

Cà Phê Đắk Lắk Hứa Hẹn Được Mùa Nhờ Giống Mới

Theo Bloomberg, cà phê Việt Nam được dự báo sẽ có một vụ mùa kỷ lục trong vòng 12 tháng tới, bắt đầu từ tháng 10-2015 nhờ cải thiện phương pháp canh tác và thay thế nhiều giống cây trồng mới.

Theo ước tính của 9 nhà buôn và giới phân tích tham gia khảo sát Bloomberg, sản lượng cà phê Việt Nam trong thời gian tới có thể sẽ tăng lên mức cao nhất: 1,87 triệu tấn - cao hơn kỷ lục năm 2013-2014 đến 8,7%. Năng suất trung bình có thể tăng lên 2,83 tấn/ha từ mức 2,65 tấn, diện tích canh tác tăng từ 650.000ha lên 660.000ha.

Thị trường thế giới thiếu hụt nguồn cung

Volcafe cho biết thị trường arabica và robusta thế giới sẽ bị thiếu hụt khoảng 11,3 triệu bao (60kg/bao) trong 12 tháng tới, tính từ tháng 10-2014, mức cao nhất trong hơn một thập kỷ qua, so với con số 4,7 triệu bao trong năm nay.

Vì thế, sản lượng cà phê Đắk Lắk tăng vọt có thể nâng cao vị thế của Việt Nam với vai trò là nhà cung cấp cho các công ty sản xuất thức uống như Nestle SA (NESN) và Mondelez International Inc., giữa bối cảnh nhu cầu nội địa của Indonesia tăng cao đã làm giảm kim ngạch xuất khẩu của quốc gia trồng cà phê lớn thứ hai châu Á này.

Các công ty đang mua nhiều cà phê robusta hơn sau khi lượng mua cà phê này hồi tháng 4-2014 giảm mạnh nhất trong vòng 2 năm qua, với Việt Nam là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới.

Trong năm 2014, giá cà phê robusta kỳ hạn tại London đã tăng 18% lên 1.994 USD/tấn, trong khi cà phê arabica ở New York tăng 60% vì thiếu hụt nguồn cung. Hôm 24-4, chênh lệch giá giữa robusta và arabica tăng lên 1,1655 USD/pound từ mức 27,94 xu hồi tháng 12-2013.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), vụ mùa thu hoạch ở Việt Nam đã tăng gần gấp đôi trong thập kỷ qua, trong khi Indonesia chỉ tăng 30%. Trong 12 tháng, bắt đầu từ tháng 4-2014, vụ mùa tại Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á - chỉ đạt đạt 8,9 triệu bao (540.000 tấn) so với 9,5 triệu bao một năm trước đó và là mức thấp nhất trong 3 năm qua.

"Lượng mưa quá nhiều trong năm 2013 đã làm tổn thương sản lượng năm 2014. Nhiều hạt nhỏ và hoa đã rụng sạch" - chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Indonesia Hutama Sugandhi cho biết. Thêm vào đó, lượng tiêu thụ cà phê tại Indonesia có thể tăng hơn 30% trong vòng 2 năm tới vì dân số và thu nhập tăng cao, theo chủ tịch Hiệp hội cà phê xuất khẩu và công nghiệp của Indonesia Irfan Anwar.

Giống mới cho hiệu quả cao

"Cây trồng mới đang bắt đầu được đưa vào sản xuất - ông Phan Hùng Anh, phó giám đốc Công ty Anh Minh Co., Đắk Lắk - doanh nghiệp tư nhân có sản lượng cà phê xuất khẩu lớn nhất, cho biết - Nhóm giống mới không chỉ tăng sức đề kháng cho cây trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mà hiệu suất cũng cao hơn hẳn giống cũ".

Theo ông Trần Tuyên Huấn - giám đốc Công ty Asia Commodities Joint-Stock Co., có rất ít cơ hội để mở rộng thêm diện tích cà phê vì thiếu đất thích hợp và cạnh tranh từ các loại cây trồng khác như tiêu và cao su, dù sản lượng cà phê Việt Nam sẽ tăng nhờ vào giống và phương pháp canh tác mới.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Lê Ngọc Báu - viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây nguyên, khó có thể duy trì mức tăng này vì còn nhiều cây trồng cũ. Vì thế nhiều nông dân đang ứng dụng các phương pháp bón phân, tưới tiêu hợp lý, đồng thời tăng lượng cây trồng trong các vườn ươm lên gấp đôi so với trước đây. Kết quả cho thấy cây có khả năng ra trái sớm hơn, tăng sản lượng và giảm chi phí. 

Ông Phạm Ất (59 tuổi), một nông dân ở Đắk Lắk, hi vọng sẽ đẩy năng suất vườn cà phê của ông lên 5,5 tấn trong mùa 2015-2016 từ mức 5 tấn của mùa này. "Tôi luôn cố gắng tuân thủ đúng các lộ trình tưới tiêu, bón phân và thuốc trừ sâu để bảo đảm kết quả tốt nhất, nhưng quan trọng hơn cả vẫn là chọn giống".


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sim Rừng Phú Quốc Giá 100.000 Đồng/kg Ở Hà Nội Sim Rừng Phú Quốc Giá… Nông Dân Các Địa Phương Tập Trung Chăm Sóc Cây Trồng Vụ Hè Thu Nông Dân Các Địa Phương…