Tin thủy sản Cá chết trắng ao, người nuôi trắng tay vì rét
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cá chết trắng ao, người nuôi trắng tay vì rét

Tác giả Hồng Vũ, ngày đăng 01/02/2016

Cá chết trắng ao, người nuôi trắng tay vì rét

Bán tống, bán tháo

Ông Đỗ Quang Dũng ở thôn Bắc Cường, xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy (Thái Bình) buồn rầu nói, chỉ trong một ngày tôi đã phải vớt 3 tấn cá thương phẩm chết cóng bán với giá rẻ, trung bình 20.000-30.000 đồng/kg.

“Thời tiết mọi năm cá lác đác vài con  chết không đáng kể.

Năm nay nhiệt độ thay đột ngột, hôm trước lạnh 20 độ C, hôm sau xuống có 5 độ C làm cho cá bị sốc nhiệt.

Khi cho ăn thấy cá không cuộn, không nhảy mình lên để đớp thức ăn.

tôi đã thấy lạ rồi nhưng không ngờ cá chết nhiều thế này”- ông Dũng nghẹn ngào nói.

“Theo đúng vụ, sang tuần nhà tôi sẽ thu hoạch cá để bán cho khách đặt trước với giá bán cá vược thương phẩm 120.000 - 150.000 đồng/kg.

Trong ao có 3.000 con cá vược thương phẩm ước tính sau khi trừ đi chi phí gia đình tôi sẽ thu lãi 600 triệu đồng nhưng nay chỉ sợ đến thu đủ vốn cũng chẳng được” – ông Dũng ngậm ngùi nói.

Tại thôn Tam Đồng, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy (Thái Bình), gia đình anh Phạm Văn Tuấn ước tính vụ cá năm nay, nhà anh thiệt hại cả tỷ đồng từ đàn cá giống và cá thương phẩm.

Vừa vớt cá từ ao lên anh vừa cho hay: “200 con cá vược giống của gia đình tôi chết hết, 2.000 con cá thương phẩm cũng chết mất một nửa.

Dù đã dùng mọi cách từ phủ bạt, thả rong dưới đáy bùn, hun khói ở đầu bờ cho nước ấm nhưng đàn cá vẫn chết.

Đàn cá giống bán không 15.000 đồng/kg không bằng giá cá mồi.

Nhà tôi mang ra chợ vừa bán vừa cho để người dân mua về cho lợn cho gà ăn”.

Tại đầm nuôi cá vược của ông Bùi Bá Tèm ở thôn Đồng Xuân, xã Thụy Trường có tổng diện tích 3.000m2 nuôi 1.500 con cá giống, cá thịt chưa đánh bắt là 1.000 con, tổng thiệt hại 250 triệu đồng.

Ông Tèm buồn rầu cho hay: “Cho đến ngày hôm nay, cá giống cũng chẳng bán được nữa vì ươn hết rồi nên chỉ bỏ đi làm phân thôi.

Mỗi hộ chết một vài tấn, cả cánh đồng ai cũng vớt ồ ạt thì thương lái cũng chẳng mua kịp nên tự nhà tôi chở ra chợ để bán còn thì bỏ lại đầm.

Có ngày tôi còn phải vớt đến tấn rưỡi cá chết mà chảy cả nước mắt.

Những đầm nước trong còn vớt được cá chứ ao nước đục thì phải đi khua cho cá nổi để vớt lên.

Mấy ngày nữa nắng lên là cả làng này rồi sẽ toàn mùi cá chết thối, không khéo rồi còn mắc thêm bệnh”.

Lo lắng con giống cho vụ sau

Ông Đồng Minh Chính - Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Trường cho biết: “Hiện tại xã có trên 32ha mặt ao thả cá vược của 150 bị ảnh hưởng bởi thời tiết rét trong đó có đến hơn 15 vạn con cá giống của bà con nông dân mất trắng.

Bởi vốn cá giống vược rất lớn nên thiệt hại nhiều như vậy bà con nông dân rất lo lắng cho tình hình vụ sau.

Tuy nhiên, kinh phí của xã vẫn chưa có để hỗ trợ cho bà con nông dân.

Trước mắt chỉ có thể giải quyết vấn đề môi trường cho bà con như dọn kênh mương, ao đầm bằng vôi bột để tránh ô nhiễm môi trường và dịch bệnh về sau”.

Tại huyện Tứ Kỳ (Hải Dương), ông Phạm Văn Phục-Chủ nhiệm HTX Thủy sản sạch, chất lượng cao Xuân Nẻo, xã Hưng Đạo cho hay: “Những ngày qua do đợt rét sâu dưới 10 độ kéo dài, tại HTX chúng tôi đã có trên 4 tấn cá thịt và khoảng 2 vạn con cá giống bị chết, 50% diện tích bị hỏng không thu hoạch được, ước tính thiệt hại trên 60 triệu đồng.

Cá thịt chết rét chủ yếu là chép, rô phi, trắm, diêu hồng có trọng lượng dưới 1kg/con và đàn cá giống chuẩn bị được xuất bán nên ai cũng thấy xót ruột lắm.

Bao nhiêu công sức và vốn liếng gần đến ngày thu hoạch lại trôi ra sông ra biển thế này”.

Ông Phục cũng cho hay gần tết mỗi ngày HTX cung cấp ra thị trường 3-4 tấn cá thương phẩm nhưng hiện nay không đủ cá để cung cấp cho người tiêu dùng.

Đối với lượng cá giống cho vụ sau HTX đang cố gắng khôi phục, giữ ấm cho cá để giữ lại được khoảng 30-40% lượng cá giống phục vụ cho vụ sau.

Trao đổi với NTNN, ông Đào Đức Viện - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Thái Thụy (Thái Bình) cho biết: “Huyện Thái Thụy có diện tích nuôi cá vược bị thiệt hại nặng nhất trong toàn tỉnh.

Tỷ lệ cá chết khoảng từ 30-90%, ước tính tổng lượng cá bị ảnh hưởng do rét đậm rét hại trên toàn huyện khoảng 151 tấn.

Trong những ngày tới, nếu thời tiết không ấm dần thì lượng cá chết sẽ vẫn còn tiếp tục tăng cao.

Theo tình hình này, thì sang đến vụ sau bà con nông dân nuôi cá vược ở Thái Bình sẽ không còn cá giống để nuôi mà phải mua giống từ trong miền Nam chuyển ra với giá cao hơn”./.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cá nuôi bè chết ngày cận Tết, người dân mất Tết Cá nuôi bè chết ngày… Khai thác được gần 1.500 tấn cá ngừ đại dương Khai thác được gần 1.500…