Tin nông nghiệp Bình Định trồng rau theo cách này, bỏ túi hàng trăm triệu/năm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bình Định trồng rau theo cách này, bỏ túi hàng trăm triệu/năm

Tác giả Thăng Bình, ngày đăng 05/03/2020

Bình Định trồng rau theo cách này, bỏ túi hàng trăm triệu/năm

Bắt đầu giữa năm 2018, mô hình trồng rau rau an toàn theo hướng hữu cơ của gia đình ông Nguyễn Thái Tha (56 tuổi, ở xã Hoài Xuân, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) được Trung tâm Khuyến nông Bình Định và Trạm Khuyến nông huyện Hoài Nhơn phối hợp xây dựng trên đất gò Soi Triệu, với quy mô 2.000m2.

Sau gần 2 năm thực hiện, thu nhập của nông dân này đã tăng lên rõ rệt, tăng cao gấp 2 - 3 lần so với cách trồng rau truyền thống trước đây.

Theo ông Tha, gia đình ông từng trồng rau theo kiểu truyền thống nhưng thường xuyên thất thu do chịu nhiều tác động xấu của thời tiết. Năm 2017, vườn rau nhà ông hầu như bị mất trắng do sâu bọ gây hại, thua lỗ hơn chục triệu đồng, chưa kể công chăm sóc. 

Đến năm 2018, được ngành khuyến nông hỗ trợ, ông Tha bén duyên thực hiện mô hình trồng rau an toàn theo hướng hữu cơ. Mô hình trồng rau này đã giúp ông chủ động hơn trong sản xuất và trồng thành công nhiều loại rau, củ, quả. 

Ông Nguyễn Thái Tha cho biết, mỗi luống rau được trồng trong vòm lưới thấp của mô hình có diện tích 36m2, trung bình mỗi luống rau cho từ 50 - 60kg, cao gấp 3 lần so với trồng rau truyền thống. 

Ông Tha bên luống dưa leo siêu sạch. 

“Với 40 luống rau an toàn trong mô hình, qua 4 vụ sản xuất đầu tiên trong năm 2018, mỗi vụ rau từ 20 - 25 ngày đã cho tôi thu hoạch trên 8.000kg rau các loại, đó là chưa kể các loại củ, quả khác trồng xen. Giá bán tùy theo vụ, bình quân từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí mỗi vụ rau cho tôi thu nhập hơn 25 triệu đồng. Từ thiếu thốn, hiện gia đình tôi đã có thu nhập ổn định”, ông Tha cho hay.

Thấy trồng rau hữu cơ có lãi, năm 2019, ông Nguyễn Thái Tha tiếp tục thuê 3.000m2 đất liền kề để mở rộng diện tích trồng rau. Gia đình ông trồng thêm các giống rau mới, như: Bí đao siêu quả, bí đỏ hồ lô, bí xanh trái dài, dưa leo xanh, cà tím, ớt, khổ qua, đậu cô ve,... Từ đó, ruộng trồng rau hữu cơ của ông Tha luôn đảm bảo đầy đủ sản phẩm rau quả an toàn phục vụ cho thị trường.

Rau, củ, quả thực phẩm được trồng theo quy trình an toàn, trồng rau hữu cơ khi xuất bán ra thị trường được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. 

Ngoài ra, ông Nguyễn Thái Tha còn dành 500m2 đất để trồng thường xuyên các loại hoa cúc cắm bình, hoa cúc vạn thọ bán cho bà con trong vùng vào các ngày rằm, mồng một hàng tháng. Trong năm 2019, ông Tha đã xuất bán ra thị trường trên 25 tấn rau, củ, quả thực phẩm các loại, thu lãi trên 150 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Phước Công, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định), rau hữu cơ là một trong những mô hình nông nghiệp sạch mang về lợi nhuận cho nông dân. Đối với người trực tiếp trồng rau hữu cơ thì chi phí vốn đầu tư ban đầu thấp, lại sản xuất được quanh năm, làm được cả rau trái vụ. Đặc biệt, mô hình trồng rau của ông Tha hạn chế được những bất lợi do thời tiết gây ra cũng như ít tiêu tốn chi phí các khoản phân vô cơ, thuốc trừ sâu hóa học, công chăm sóc, lại cho hiệu quả kinh tế cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đồng Tháp giảm lúa, tăng hoa màu Đồng Tháp giảm lúa, tăng… Giá heo hơi hôm nay 5/3 tại lò mổ, heo hơi xấp xỉ 90.000 đồng/kg Giá heo hơi hôm nay…