Mô hình kinh tế Bệnh Chết Nhanh, Chết Chậm Trên Cây Hồ Tiêu - Người Dân Loay Hoay Tìm Cách Phòng Tránh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bệnh Chết Nhanh, Chết Chậm Trên Cây Hồ Tiêu - Người Dân Loay Hoay Tìm Cách Phòng Tránh

Ngày đăng 17/11/2012

Bệnh Chết Nhanh, Chết Chậm Trên Cây Hồ Tiêu - Người Dân Loay Hoay Tìm Cách Phòng Tránh

Huyện Cư M'gar (Dak Lak) có 802,5 ha hồ tiêu, chủ yếu được trồng xen canh và một số ít được trồng độc canh; trong đó có 530 ha đang trong giai đoạn kinh doanh. Theo số liệu tổng hợp của Trạm Bảo vệ thực vật huyện, hiện có khoảng 20 ha diện tích hồ tiêu bị nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm nhiều diện tích cây tiêu đã bị chết, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả sản xuất của người trồng tiêu.

Gia đình anh Hà Văn Long ở thôn Thạch Sơn, xã Ea MDroh là một trong những hộ dân chịu thiệt hại nặng do cây tiêu bị nhiễm loại bệnh này. Gia đình anh có 300 trụ tiêu thì đến nay đã có khoảng hơn 90% số trụ đã bị nhiễm bệnh và chết. Vườn tiêu của gia đình anh Long bắt đầu xuất hiện dấu hiệu của bệnh vào tháng 7-2012 và phát bệnh mạnh nhất vào tháng 8.

Để khống chế dịch bệnh phát triển và lây lan, ngay sau khi phát hiện thấy cây tiêu có dấu hiệu bị mắc bệnh anh đã tìm hiểu, áp dụng các biện pháp để điều trị như đổ thuốc vào gốc, hoặc phun thuốc cho cây… Tuy nhiên các biện pháp trên đều không mang lại hiệu quả. Anh Long than thở: “Tôi đã dùng đến 3 - 4 loại thuốc để đặc trị cho những cây tiêu bị nhiễm bệnh mà vẫn không có hiệu quả. Bây giờ tôi cũng không biết phải dùng loại thuốc nào để điều trị loại bệnh này cho thật hữu hiệu…”.

Gia đình anh Hoàng Đình Quang ở cùng thôn cũng bị ảnh hưởng không nhỏ từ bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây tiêu. Dù đã áp dụng khá nhiều biện pháp điều trị bệnh cho cây tiêu nhưng hiện nay 150/500 trụ tiêu của gia đình anh Quang đã bị nhiễm bệnh và chết, gây tổn thất nặng về kinh tế. Một số trụ tiêu khác của gia đình anh trong thời gian này cũng đang bắt đầu xuất hiện triệu chứng của bệnh và tương lai sẽ có thể chết như những trụ trước.

Để giúp nông dân phục hồi vườn tiêu, ngành nông nghiệp huyện cũng đã khuyến cáo, tập huấn cho bà con những biện pháp để phục hồi vườn tiêu kinh doanh cũng như biện pháp phòng ngừa bằng cách đào mương thoát nước, điều trị bệnh bằng các biện pháp hóa học… Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện trên thực tế thì việc điều trị loại bệnh này cho cây tiêu hầu như không đạt hiệu quả cao, nhiều diện tích hồ tiêu vẫn bị chết hàng loạt và người dân vẫn loay hoay, chưa tìm ra cách phòng tránh hiệu quả.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nhập Khẩu 700 Cặp Tôm Bố Mẹ Thẻ Chân Trắng Ở Bạc Liêu Nhập Khẩu 700 Cặp Tôm… Giàu Lên Từ Trang Trại Chăn Nuôi Heo Siêu Nạc Ở Dak Lak Giàu Lên Từ Trang Trại…