Tin nông nghiệp Bất thường hơn 60ha lúa bạc trắng bông chỉ sau một đêm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bất thường hơn 60ha lúa bạc trắng bông chỉ sau một đêm

Tác giả Trần Quang, ngày đăng 20/05/2016

Bất thường hơn 60ha lúa bạc trắng bông chỉ sau một đêm

Ông Đinh Anh Tuấn – Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Gia Viễn cho biết, vụ hè thu này toàn huyện gieo cấy khoảng trên 6.800ha song đến thời điểm hiện tại trên cánh đồng tại một số xã của huyện xuất hiện hiện tượng lúa bị trắng đầu bông hàng loạt.

Theo ông Tuấn, theo thống kê toàn huyện có 4 xã bị nặng nhất gồm Gia Thanh, Gia Tân, Gia Hòa và Gia Vân, trong đó có xã Gia Hòa có diện tích lúa bị trắng bông nhiều nhất.

“Điều bất thường là toàn bộ diện tích lúa thiên ưu 8 và một số diện tích nhỏ lúa nếp 87, 97 hè thu của các xã trên đang vào thời kỳ làm đòng trổ bông và phát triển bình thường nhưng chỉ sau một đêm ngày 15 rạng sáng ngày 16.5 (khi có đợt không khí lạnh tràn về) lúa bỗng nhiên bị trắng bông hàng loạt không rõ nguyên nhân” – ông Tuấn nhớ lại.

Cũng theo ông Tuấn, ngay sau khi nhận được thông tin lúa bị trắng bông hàng loạt, Bộ NNPTNT đã lập tức cử đoàn công tác về kiểm tra, lấy mẫu phân tích để tìm ra nguyên nhân.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Xuân Định – Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) cho biết: Hiện, đoàn công tác của Bộ đã lấy mẫu lúa đưa về nghiên cứu, phân tích để tìm nguyên nhân.

“Hiện chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng lúa bị trắng bông hàng loạt, song theo quan sát tại các ruộng lúa này giống như bị bệnh đạo ôn, khô vằn nhưng theo các nhà khoa học thì không phải mà có thể do các ruộng lúa trên bị ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường vừa qua khiến lúa bị sốc nhiệt” – ông Định nhận định.

Ông Định cho biết thêm, ngoài việc kiểm tra diện tích lúa bị trắng bông ở huyện Gia Viễn (Ninh Bình), đoàn công tác của Bộ còn đi thăm quan đối chiếu các vùng trồng lúa lớn ở các tỉnh khác trong đó có tỉnh Vĩnh Phúc, đều không thấy xuất hiện hiện tượng bất thường trên mà lúa đều phát triển tốt, dự đoán sẽ được mùa lớn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông sản sạch cháy hàng Nông sản sạch cháy hàng Sống khỏe với nghề nuôi bò sữa Sống khỏe với nghề nuôi…