Mô hình kinh tế Bấp Bênh Làng Cá Khô Khoai Cái Đôi Vàm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bấp Bênh Làng Cá Khô Khoai Cái Đôi Vàm

Ngày đăng 28/06/2013

Bấp Bênh Làng Cá Khô Khoai Cái Đôi Vàm

Khai thác biển ở Phú Tân mấy năm qua không hiệu quả đã kéo theo các dịch vụ hậu cần nghề cá cũng bấp bênh.

Ở các làng nghề ven biển, nhiều bà con chuyển sang làm nghề khác do thiếu nguồn nguyên liệu đầu vào, nhất là nghề chế biến cá khô. Riêng nghề làm cá khô khoai ở Cái Đôi Vàm 2 năm trở lại đây không còn nhộn nhịp như những năm trước.

Chế biến cá khô khoai là một đặc trưng của làng biển thị  trấn Cái Đôi Vàm. Dù chưa có thương hiệu nhưng nó cũng đã trở thành nét riêng của ngư dân làng biển nơi đây.

Sản lượng cá khoai đánh bắt được nhiều thường vào khoảng từ tháng 12 âl năm trước đến khoảng tháng 3-4 năm sau. Đây cũng là mùa nắng nên rất thuận lợi cho người dân trong việc phơi cá.

Trước đây, lượng cá khoai dồi dào, trúng mùa cá khoai thì người dân làm nghề chế biến cá khô cũng phấn khởi và làm ăn có thu nhập. Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây sản lượng cá khoai sụt giảm nghiêm trọng. Hiếm thấy hình ảnh bà con ngư dân nơi đây phơi cá khô khoai nhộn nhịp như những năm trước.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, cho biết, nếu so với mấy năm về trước thì lượng cá năm nay rất ít. Mấy năm trước, mỗi gia đình có thể làm từ 100-200 tấn cá, nhưng cả mùa vừa rồi vẫn không bằng 1 con nước của những năm trước.

Sản lượng cá khoai khai thác tại chỗ không nhiều, bà con phải mua ở các nơi khác đem về chế biến. Tuy nhiên, số lượng cũng không đáng là bao. Chính vì vậy, giá cả đầu vào tăng rất cao.

Theo nhiều người dân, với chi phí sản xuất cao như vậy, người làm cá không thể có lời. Một phần do bị thương lái ép giá, một phần nếu bán quá cao sẽ không có khách hàng mua. Đây là một cái khó của người làm cá khô khoai mấy năm nay chưa có biện pháp tháo gỡ.

Nghề làm cá khô khoai cũng vì thế mà vắng lặng hơn, bởi nhiều bà con không còn mặn mà trong sản xuất, chế biến.

Ông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, cơ quan chức năng cần xây dựng thương hiệu cho cá khoai để bà con bán được giá, sản phẩm có sức cạnh tranh.

Được biết, huyện Phú Tân cũng đã đề xuất với ngành chức năng của tỉnh đăng ký xây dựng thương hiệu cho nghề làm cá khô khoai ở thị trấn Cái Đôi Vàm. Song, bên cạnh việc xây dựng thương hiệu, để sản xuất bền vững nhất thiết phải bảo đảm tốt việc cung ứng nguyên liệu đầu vào với giá cả hợp lý thông qua tăng cường khai thác, nâng cao chất lượng và số lượng nguồn cá nguyên liệu.

Trước mắt là xây dựng uy tín, chất lượng cá khoai cũng như bảo đảm có nguồn cung ứng ổn định ra thị trường để cá khô khoai Cái Đôi Vàm có thể đủ cả số lượng và chất lượng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xây Dựng Giao Thông Chìa Khóa Để Phát Triển Xây Dựng Giao Thông Chìa… “Áo Xanh” Ra Đảo Làm Nông Thôn Mới “Áo Xanh” Ra Đảo Làm…