Tin thủy sản Aquamimicry: Một khái niệm mang tính cách mạng cho nuôi tôm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Aquamimicry: Một khái niệm mang tính cách mạng cho nuôi tôm

Author 2LUA.VN biên dịch, publish date Tuesday. July 21st, 2020

Aquamimicry: Một khái niệm mang tính cách mạng cho nuôi tôm

Công nghệ đã đạt được thành công trên toàn thế giới bằng cách cân bằng sinh vật phù du tự nhiên

Quang cảnh một ao nuôi tôm đang thực hiện phương pháp sản xuất Aquamimicry.

Sự phổ biến của nhiều bệnh ảnh hưởng đến ngành nuôi tôm và tôm đã thúc đẩy sự phát triển của các chiến lược quản lý sức khỏe khác nhau. Một số bao gồm an toàn sinh học lớn hơn và tìm nguồn cung ứng động vật không có mầm bệnh cụ thể, và trong những trường hợp cực đoan hơn, sử dụng hóa chất và kháng sinh.

Tuy nhiên, do bản chất của nuôi thủy sản ao mở, nơi mà hầu hết tôm nuôi được sản xuất trên toàn cầu, thường không thể nuôi động vật trong bong bóng bằng cách loại bỏ hoàn toàn sự hiện diện của tất cả mầm bệnh.

Trên thực tế, trong các hệ thống ao truyền thống, việc tích tụ trầm tích liên tục và suy giảm chất lượng nước đã tạo điều kiện gây ra nhiều mầm bệnh bao gồm vi khuẩn Vibrio. Thúc đẩy sự phát triển của vi tảo có thể giúp duy trì chất lượng nước, nhưng điều này đôi khi có thể khó quản lý và các hệ thống này dễ bịi biến động pH và biến động oxy hòa tan có thể gây căng thẳng cho động vật thủy sản.

Công nghệ Biofloc đã được giới thiệu để giải quyết một số vấn đề này. Điều này được thực hiện bằng cách bổ sung thêm carbon vào nước, dẫn đến việc chuyển đổi các chất hữu cơ và bùn có khả năng gây hại thành sinh khối tiêu thụ. Quá trình này có thể loại bỏ hoặc giảm đáng kể nhu cầu trao đổi nước, và do đó thân thiện với môi trường hơn trong khi cũng mang lại sự an toàn sinh học cao hơn.

Công nghệ Biofloc đã được đáp ứng với thành công trên toàn thế giới; tuy nhiên, chi phí vận hành có thể cao hơn đáng kể để duy trì bioflocs trong trạng thái treo liên tục. Một cách tiếp cận có khả năng cân bằng hơn giữa việc sử dụng cả vi tảo và biofloc trong nuôi trồng thủy sản được gọi là Aquamimicry. Trong bài viết này, tôi trình bày một mô tả đơn giản về giao thức và ý nghĩa của việc sử dụng nó để hỗ trợ nông dân xem xét khái niệm này, mà tôi tin rằng sẽ trở thành một thông lệ tiêu chuẩn phổ biến trong ngành.

Aquamimicry mô phỏng điều kiện tự nhiên

Aquamimicry là một khái niệm cố gắng mô phỏng các điều kiện cửa sông tự nhiên bằng cách tạo ra các loài sinhvật phù du (chủ yếu là copepod) làm dinh dưỡng bổ sung cho tôm nuôi và vi khuẩn có lợi để duy trì chất lượng nước. Điều này được thực hiện bằng cách lên men một nguồn carbon, chẳng hạn như cám gạo hoặc lúa mì, với men vi sinh (như Bacillus sp.) Và giải phóng chất dinh dưỡng của chúng. Phương pháp này theo một số cách tương tự như công nghệ biofloc, nhưng có một số khác biệt chính.

Thứ nhất, lượng carbon bổ sung giảm và không phụ thuộc hoàn toàn vào tỷ lệ đầu vào nitơ. Thứ hai, thay vì khuyến khích và đình chỉ một lượng lớn bioflocs, trầm tích được loại bỏ trong các hệ thống chuyên sâu hơn để được các động vật khác sử dụng lại.

Lý tưởng nhất, nước bắt chước sự xuất hiện và thành phần của nước cửa sông tự nhiên bao gồm vi tảo và động vật phù du. Khi đạt được sự cân bằng như vậy, độ pH và dao động oxy hòa tan được giảm thiểu và không cần dùng kháng sinh hay hóa chất vì cám gạo cung cấp dinh dưỡng cho động vật phù du và vi khuẩn (như một prebiotic) để tạo ra “synbiotics”, là các chất bổ sung vào thức ăn hoặc các thành phần phối hợp kết hợp các thuốc dạng tiền sinh và Probiotic.

Thành công của phương pháp này bao gồm giảm tỷ lệ chuyển đổi thức ăn, giảm thiểu trao đổi nước và loại bỏ bệnh tật.

Bố cục chung của một trang trại ở Thái Lan nơi khái niệm Aquamimicry đã được áp dụng cho nuôi tôm thâm canh. (A) ao nuôi với tám mái chèo dài (3 hp ở tốc độ 85 vòng / phút) được bố trí để thúc đẩy lưu thông nước quanh ao để chất rắn tập trung ở trung tâm; (B) bể lắng (đường kính 13 m và sâu 2 m) được lót; (C) ao lắng (sâu 4 m ở trung tâm) có chứa cá sữa hoặc cá da trơn, và với nước tràn đến (E), ao lọc sinh học chứa cá rô phi. Lớp lót nhựa được bố trí để làm chậm tốc độ nước và tăng thời gian giữ nước. Khi nước trở lại ao nuôi, có lượng chất thải nitơ rất thấp.

Ý tưởng ban đầu hướng tới sự phát triển của giao thức này xảy ra ở Thái Lan trong thời gian dịch bệnh bùng phát vào những năm 1990. Vào thời điểm đó, người ta nhận thấy rằng ở một số ao nuôi tôm rộng rãi, tôm đang phát triển tốt và không có bệnh, mặc dù ở rất gần các ao bị nhiễm bệnh. Không có công thức thủy sản được sử dụng, vì nông dân có nguồn lực hạn chế. Thay vào đó, chỉ có cám gạo được sử dụng và nó được cho là một lý do tiềm năng cho hiệu suất tốt hơn trong các ao nuôi. Theo thời gian và sau khi thử nghiệm rộng rãi và đánh giá, một phương thức dần phát triển.

Khi khái niệm này lần đầu tiên được giới thiệu ở Thái Lan, nhiều nông dân đã quyết định thử khái niệm này lần đầu tiên trong các ao hoạt động xấu nhất của họ. Điều này đôi khi được coi là một cơ hội cuối cùng trước khi chuyển sang nuôi cá hoặc hoàn toàn thoát khỏi ngành nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, trong đợt đầu tiên, chi phí sản xuất ao đã giảm một nửa và thực tế đã mở rộng đáng kể sang nhiều ao hơn. Hiện tại, một số hình thức của khái niệm này đang được áp dụng ở nhiều quốc gia khác nhau bao gồm Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Ecuador, Hàn Quốc và Ai Cập. Như với bất kỳ trang trại nào, có một số biến thể của phương thức tùy thuộc vào tài nguyên có sẵn và kinh nghiệm của người nông dân.

Thành công của phương pháp này bao gồm giảm tỷ lệ chuyển đổi thức ăn, giảm thiểu trao đổi nước và loại bỏ bệnh tật. Một loạt các yếu tố được cho là đóng góp, chẳng hạn như dinh dưỡng tổng thể của động vật tốt hơn, giảm căng thẳng liên quan đến chất lượng nước dao động và giảm thiểu các điều kiện môi trường thuận lợi cho mầm bệnh.

Chuẩn bị ao

Sử dụng túi lọc (200-300 μm), ao được lấp đầy đến độ sâu 80 - 100 cm, bổ sung men vi sinh ( Bacillus sp.), Và ao bị kéo dây trong bảy ngày. Nếu ao lót được sử dụng, thay vào đó nên sử dụng dây thừng nặng để tránh làm rách lớp lót. Kéo nhẹ nhàng để tăng cường trộn đất với men vi sinh và để giảm thiểu sự phát triển của màng sinh học có khả năng gây độc cho tôm.

Để loại bỏ bất kỳ con cá nhỏ hoặc trứng, bánh hạt trà (ở 20 ppm) được áp dụng cùng với cám gạo lên men hoặc cám lúa mì (không có vỏ trấu) ở mức 50-100 ppm. Nhiều bổ sung dẫn đến nở hoa copepod nhiều hơn, sẽ xảy ra trong vòng hai tuần. Trong khi đó, sục khí đầy đủ là cần thiết để trộn đúng cách, để giảm mức độ hạt trà của bánh, và trộn các chất dinh dưỡng và men vi sinh trong ao.

Chuẩn bị và sử dụng nguồn carbon

Một nguồn carbon phức hợp, chẳng hạn như cám gạo hoặc lúa mì (không có trấu), được trộn với nước (tỷ lệ 1: 5-10) và men vi sinh sục khí trong 24 giờ. Nếu cám được nghiền mịn, toàn bộ hỗn hợp được thêm từ từ vào ao. Độ pH của nước ủ nên nằm trong khoảng từ 6-7 và được điều chỉnh nếu cần thiết.

Sau khi tôm được thả, có thể ở mật độ 30 - 100 con / mét vuông, lượng cám lên men được thêm vào phụ thuộc vào cả hệ thống và mức độ đục. Theo hướng dẫn chung, khuyến nghị sử dụng 1 ppm cho các hệ thống mở rộng, trong khi đối với các hệ thống chuyên sâu, 2-4 ppm được sử dụng. Độ đục lý tưởng (sử dụng đĩa Secchi) nên vào khoảng 30-40 cm. Nếu cao hơn, nên thêm ít cám và ngược lại.

Thoát nước thải từ một cống trung tâm trong ao nuôi đến ao lắng hai giờ sau khi cho tôm ăn.

Trong giai đoạn tăng trưởng, nên bổ sung thêm men vi sinh mỗi tháng để giúp duy trì chất lượng nước và thúc đẩy sự hình thành các chất sinh học (cụm xốp bao gồm mảnh vụn, động vật phù du, vi khuẩn, v.v.). Sau 15 ngày sau khi thả tôm vào ao, từ từ kéo dây xích hoặc dây thừng dưới đáy ao (nhưng không qua cống trung tâm) được khuyến khích để giảm thiểu sự hình thành của màng sinh học.

Đối với các hệ thống rộng lớn, thường không cần quản lý hoặc hành động chất lượng nước hơn nữa. Tuy nhiên, đối với các hệ thống thâm canh, cần phải loại bỏ trầm tích quá mức (ví dụ, qua cống trung tâm) đến ao lắng hai giờ sau mỗi lần cho ăn. Bất kể loại hệ thống, độ pH được báo cáo là ổn định trong suốt.

Ao lắng và lọc sinh học

Ao lắng phải sâu hơn (lên đến 4 m ở trung tâm và 2 m ở rìa) so với ao nuôi để cho phép tích tụ trầm tích. Trong đó, các loài cá sống ở đáy - như cá da trơn hoặc cá sữa, tùy thuộc vào độ mặn của nước - nên được thả ở mật độ thấp. Việc chúng ăn và khuấy động các mảnh vụn giúp làm sạch hệ thống ao và cá có thể cung cấp thức ăn cho công nhân nông trại.

Các trầm tích từ ao nuôi tăng trưởng khuyến khích sản xuất giun và các động vật không xương sống khác dưới đáy ao mà cá có thể tiêu thụ. Trong khi đó, nếu có dây thừng hoặc đường ống, những thứ này sẽ trở thành nơi trú ngụ thường xuyên và cố định của vẹm ngựa. Không chỉ giúp lọc thêm nước ao và loại bỏ chất rắn lơ lửng, mà còn có thể dùng để nghiền nát và cho tôm ăn trong quá trình sản xuất.

Sau ao lắng, nước tràn sang ao khác để tăng thời gian lưu và hoạt động như một bộ lọc sinh học. Cá như cá rô phi có thể được thêm vào với mật độ thấp. Từ đây, nước tràn trở lại ao nuôi với ít chất thải nitơ. Cứ sau ba năm, cần phải làm sạch trầm tích.

Hiện tại tỷ lệ của các ao này là 1: 1 (xử lý ao nuôi tăng trưởng), điều này rõ ràng đòi hỏi diện tích đất tương đối lớn liên quan đến sản xuất. Tuy nhiên, các thử nghiệm hiện đang được tiến hành để giảm đáng kể tỷ lệ này bằng cách điều chỉnh lưu lượng nước, đầu vào carbon và sự kết hợp khác nhau của các sinh vật sống trong các ao xử lý.

Sau khi thu hoạch

Sau khi thu hoạch, đáy ao được xét thấy là không có mùi, đất đen hoặc trầm tích tích lũy, và do đó ao thường sẵn sàng để chuẩn bị cho chu kỳ sản xuất tiếp theo bằng cách bổ sung cám lên men và men vi sinh, như đã đề cập trước đó. Nông dân đã tuyên bố rằng tôm có màu đỏ đậm hơn khi nấu chín, có thể là từ việc tiêu thụ thêm sắc tố từ thực phẩm tự nhiên được sản xuất trong ao.

Mặc dù chưa có thông tin nào, hàm lượng axit béo omega-3 của tôm có thể sẽ được tăng cường và sẽ cung cấp thêm lợi ích sức khỏe. Điều này có liên quan đặc biệt, vì ngành nuôi trồng thủy sản đang ngày càng phụ thuộc vào các thành phần thủy sản sản xuất trên đất liền có thể dẫn đến mức axit béo omega-3 thấp hơn trong các sản phẩm cuối cùng.

Quan điểm

Hai nhược điểm chính của phương pháp Aquamimicry bao gồm khó khăn tiềm tàng khi áp dụng khái niệm này vào điều kiện trong nhà, cũng như việc sử dụng các ao xử lý tương đối lớn. Trong các hệ thống mương trong nhà ở Hàn Quốc, việc áp dụng khái niệm này đã cho kết quả tốt hơn khi so sánh với hệ thống dựa trên biofloc. Tuy nhiên, nó trở nên cần thiết để xả các trầm tích quá mức, không được sử dụng lại.

Để giải quyết vấn đề xử lý ao lớn, hiện đang có những nỗ lực nhằm giảm tỷ lệ này với các ao nuôi, nhưng trên các hệ thống rộng lớn hơn, không cần xử lý ao. Như với bất kỳ công nghệ nuôi trồng thủy sản mới nào, nông dân quan tâm đến phương thức mới này trước tiên nên thực hiện chạy thử để xác định xem liệu điều này có thể được áp dụng thành công vào hoàn cảnh cụ thể của họ hay không. 

Bởi vì tôm chất lượng tốt hơn được thấy có thể được sản xuất với chi phí thấp hơn và theo cách bền vững hơn, khái niệm Aquamimicry đang nhanh chóng lan rộng trên toàn thế giới. Một số giải thích về khái niệm này chắc chắn sẽ trở thành một tiêu chuẩn mới trong nuôi tôm và mang lại lợi ích cho các thế hệ tương lai trong ngành.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ thuật nuôi cá chim vây vàng trong lồng bè Kỹ thuật nuôi cá chim… Bí quyết nuôi tôm 3 giai đoạn, cứ 1ha bắt lên 48 tấn, dân trúng lớn Bí quyết nuôi tôm 3…