Mô hình kinh tế Xuất khẩu tôm cuối năm sẽ khởi sắc
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Xuất khẩu tôm cuối năm sẽ khởi sắc

Ngày đăng 05/08/2015

Xuất khẩu tôm cuối năm sẽ khởi sắc

Dự báo XK tôm Việt Nam 6 tháng cuối năm khó có thể bứt phá để đạt được con số XK ấn tượng như năm 2014, nhưng sẽ khởi sắc so với nửa đầu năm 2015 trước dự báo sản xuất tôm từ các nước sản xuất chính (Ấn Độ, Thái Lan, Ecuador, Indonesia, Trung Quốc…) giảm và giá tôm có thể tăng.

Trong vụ tôm đầu năm, người nuôi Ấn Độ phải thu hoạch sớm do tôm nước này bị ảnh hưởng bởi virus đốm trắng và thiếu oxy. Do nhu cầu yếu từ Mỹ, lại phải thu hoạch sớm, trong tháng 7 giá tôm Ấn Độ tất cả các cỡ giảm mạnh tại bang Andhra Pradesh, vùng sản xuất tôm chính của Ấn Độ. Từ tháng 9 trở đi, nguồn cung có thể giảm do người nuôi ở Ấn Độ sẽ hạn chế thả nuôi do giá nguyên liệu thấp, giảm xuống gần với giá thành sản xuất, thậm chí thấp hơn. Theo báo cáo của Rabobank về tình hình nuôi tôm năm 2015 của Ấn Độ, nếu đợt thả mới bị dịch bệnh bùng phát thì tổng sản lượng tôm trong năm nay của Ấn Độ sẽ giảm xuống ít nhất 30% so với năm 2014.

Tôm nuôi ở Ecuador chết nhiều từ cuối tháng 4 và một số người nuôi phải thu hoạch sớm để khắc phục tình trạng này. Sản lượng tôm Ecuador đạt kỷ lục trong tháng 5/2015 với 30.000 tấn so với 23.000 tấn của cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, dự kiến tới tháng 9 năm nay, người nuôi giảm mật độ thả nuôi do lo ngại dịch bệnh nên sẽ thu hẹp nguồn cung. Dịch hội chứng tôm chết sớm -EMS có thể đã lan rộng ra 4 tỉnh của Ecuador. Một số trại nuôi ở Ecuador, sản lượng thu hoạch tôm giảm tới 50% do tôm chết nhiều. Ngoài ra, dịch EMS ở Trung Mỹ và Mexico có thể khiến sản lượng tôm ở Trung Mỹ năm nay giảm 25% so với năm ngoái. Mexico đang cân nhắc cấm NK tôm từ các nước Trung Mỹ như Honduras, Nicaragua do EMS, vì vậy có thể sẽ tăng NK tôm từ Việt Nam.

Tại Thái Lan, hiện trên 33% diện tích nuôi tôm chưa được thả nuôi và diện tích đã thả nuôi có mật độ thưa và thu hoạch trước khi tôm được 10 gram. Người nuôi Thái Lan sẽ hạn chế thả nuôi trong 6 tháng cuối năm do giá nguyên liệu thấp, giảm xuống gần với giá thành sản xuất. Giá tôm Thái Lan cuối tháng 7 giảm 33% so với cùng kỳ 2014, tuy nhiên vẫn cao hơn so với Ấn Độ, Indonesia và Ecuador. Hiệp hội tôm Thái Lan cho rằng giá thấp khiến người nuôi không muốn tăng diện tích thả nuôi năm 2015 nên sản lượng năm 2015 chỉ tương đương mức 210.000 tấn của năm 2014. Nước này cần ít nhất 3 năm nữa để sản lượng quay trở lại mức bình thường.

Trong vài tháng tới, các khu vực nuôi tôm ở Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng bởi gió mùa và El Nino. Điều này khiến sản lượng giảm và giá tôm tăng. Vụ thu hoạch đầu tiên của năm ở Trung Quốc không tốt, một số khu vực bị thiệt hại tới 60% sản lượng tôm. Giá nguyên liệu ở Trung Quốc phụ thuộc vào vụ 2, sẽ được thu hoạch cuối tháng 7 đầu tháng 8. Mặc dù suy thoái kinh tế thế giới, nhu cầu yếu, sản lượng tôm của Việt Nam chưa thể tăng mạnh so với năm ngoái nhưng XK tôm Việt Nam nửa cuối năm có tín hiệu tích cực vì nguồn cung tôm thế giới giảm sẽ dẫn tới giá tăng.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2015, XK tôm Việt Nam đạt hơn 1,2 tỷ USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2014.

Nguyên nhân khiến XK tôm của Việt Nam 6 tháng đầu năm nay thấp hơn so với cùng kỳ năm 2014 là do sản lượng tôm thế giới tăng, nhu cầu yếu từ các thị trường chính (Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc…) và giá tôm giảm ở các nước sản xuất chính như Ấn Độ, Thái Lan, Ecuador… Tuy nhiên, trước dự báo sản xuất tôm từ các nước sản xuất chính (Ấn Độ, Thái Lan, Ecuador, Indonesia, Trung Quốc…) giảm và giá tôm có thể tăng dự báo XK tôm Việt Nam 6 tháng cuối năm sẽ khởi sắc.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xuất khẩu cao su, cà phê cùng sụt giảm Xuất khẩu cao su, cà… Mỹ phủ nhận việc bán phá giá gà Mỹ tại Việt Nam Mỹ phủ nhận việc bán…