Mô hình kinh tế Xuất khẩu gạo sẽ khởi sắc
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Xuất khẩu gạo sẽ khởi sắc

Ngày đăng 08/10/2015

Xuất khẩu gạo sẽ khởi sắc

Nhu cầu gạo dự báo sẽ tăng trở lại

Tín hiệu lạc quan

Lượng gạo xuất khẩu tháng 9/2015 ước đạt 500 nghìn tấn, trị giá 207 triệu USD. Tính chung 9 tháng, mặt hàng này đã XK khoảng 4,5 triệu tấn, tương ứng giá trị 1,95 tỷ USD, bằng 91,3% về khối lượng và 85,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Theo ông Huỳnh Minh Huệ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) - nguyên nhân sụt giảm kim ngạch XK gạo là do nhu cầu của các nước Đông Nam Á “lao dốc” mạnh, trong khi đây là những thị trường chủ chốt. Một số thị trường mới như châu Phi tăng trưởng tốt nhưng cũng không bù nổi sự suy giảm từ khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, từ nay đến hết năm, nhu cầu của các thị trường truyền thống sẽ tăng trở lại. Tình hình tiêu thụ lúa gạo từ vụ đông xuân tới quý I/2016 sẽ khả quan.

Bên cạnh đó, việc trúng thầu 450 nghìn tấn gạo cho Philippines (cung ứng trong những tháng cuối năm 2015 và đầu năm 2016) và thực hiện hợp đồng 1 triệu tấn cho Indonesia sẽ tác động tích cực đến thị trường gạo niên vụ tới.

Ông Huỳnh Minh Huệ dự báo: Những tháng tới, các doanh nghiệp có thể ký các hợp đồng thương mại mới, đặc biệt với Trung Quốc.

Cân đối bài toán cung – cầu

Dù lạc quan về tình hình tiêu thụ nhưng ông Huỳnh Minh Huệ  cho rằng, nhiều hợp đồng lớn được ký kết sẽ ảnh hưởng tới cân đối cung  - cầu gạo.

Cụ thể: Thu hoạch vụ thu đông đã xong, hàng hóa không còn nhiều. Tháng 12/2015 và tháng 1/2016, Việt Nam không thu hoạch hoặc thu hoạch rất ít. Lượng gạo tồn kho của doanh nghiệp và trong dân chỉ khoảng 1,5 triệu tấn.

Thực tế, lượng gạo phải cung cấp theo các hợp đồng thương mại đã ký là 1,3 triệu tấn; hợp đồng tập trung là 1,5 triệu tấn. Do vậy, quý IV/2015 và quý I/2016 nguồn cung sẽ bị căng thẳng.

Dự báo giá gạo sẽ tiếp tục tăng. Do đó, các địa phương và doanh nghiệp cần rà soát lại tình hình cung cấp gạo để đáp ứng nhu cầu XK.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đề nghị: VFA phải phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành… để điều hành hoạt động XK gạo một cách kịp thời.

Hiện tại, gạo Việt Nam vẫn trông chờ chủ yếu vào các thị trường truyền thống và thị trường tập trung. Nếu hai thị trường này sụt giảm, XK gạo của Việt Nam sẽ gặp khó khăn.

Do đó, VFA cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương để cơ cấu lại sản xuất theo chiến lược quốc gia, phát huy năng lực doanh nghiệp.

9 tháng đầu năm, cả nước đã XK được khoảng 4,5 triệu tấn gạo, tương ứng giá trị 1,95 tỷ USD.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp Thủ tướng yêu cầu đẩy… Mục tiêu xuất khẩu 300 tỷ USD hoàn toàn khả thi Mục tiêu xuất khẩu 300…