Mô hình kinh tế Xuất khẩu điều tăng tốc
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Xuất khẩu điều tăng tốc

Ngày đăng 26/09/2015

Xuất khẩu điều tăng tốc

Xuất khẩu điều năm 2015 có thể đạt trên 300.000 tấn

Tăng trưởng tốt tại nhiều thị trường

Báo cáo của Vinacas cho thấy: 8 tháng năm 2015 các DN đã XK được 215.000 tấn nhân điều các loại, đạt kim ngạch 1,56 tỷ USD, tăng 9,6% về lượng và 22% giá trị so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Đức Thanh - Chủ tịch Vinacas- khẳng định: Nhân điều đang là một trong rất ít mặt hàng nông sản có được sự tăng trưởng cao về giá trị XK.

Hiện tại, hạt điều Việt Nam đã có mặt ở trên 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó XK sang thị trường Mỹ chiếm 30%, châu Âu là 25% và Trung Quốc đạt 15%.

Cũng theo ông Thanh, tháng 8/2015, XK điều sang thị trường Mỹ vẫn dẫn đầu với mức tăng trưởng trên 10%.

Vinacas cũng dự báo: XK điều năm nay có thể đạt trên 300.000 tấn, đạt kim ngạch 2,25 tỷ USD.

Đà tăng trưởng này sẽ tạo điều kiện cho các DN mở rộng thị trường XK. Ông Lê Văn Tài - Giám đốc sản xuất Công ty TNHH OLAM Việt Nam (chi nhánh Quy Nhơn)- cho biết:

Hiện nay năng lực chế biến điều của các DN Việt Nam đang có sức cạnh tranh lớn trên trường quốc tế, thị trường XK khởi sắc.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tính đến hết tháng 7/2015, XK điều tại các thị trường đều tăng so với cùng kỳ 2014.

Cụ thể: XK điều sang Anh đạt giá trị 56,6 triệu USD, tăng khoảng 15 triệu USD; Canada đạt 51,1 triệu USD, tăng 8 triệu USD; Hà Lan đạt 167,2 triệu USD, tăng 46 triệu USD...

Đặc biệt có những thị trường tăng trưởng gần gấp đôi như thị trường Đức trong 7 tháng đạt 5.496 tấn, trị giá 40,527 triệu USD, tăng gần gấp đôi về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Thành lập Quỹ hỗ trợ ngành điều

Mặc dù XK điều của Việt Nam liên tiếp 9 năm qua đều đứng đầu thế giới nhưng vẫn tồn tại nhiều bất cập như: Thiếu nguyên liệu, số lượng DN tham gia XK đông dẫn tới cạnh tranh không lành mạnh; chất lượng sản phẩm XK không đồng đều, làm thiệt hại chung cho toàn ngành...

Từ thực tế này, Vinacas đã đề xuất Bộ NN&PTNT xem xét thông qua chủ trương thành lập Quỹ hỗ trợ liên kết sản xuất và XK điều. Với động thái trên, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khẳng định: Bộ Công Thương ủng hộ việc thành lập quỹ để quay trở lại hỗ trợ nông dân trồng điều phát triển sản xuất.

Đồng tình với quan điểm trên, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cũng nhấn mạnh: Quỹ này cần thiết để phục vụ phát triển chung cho ngành điều Việt Nam.

Với sự đồng tình của Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Vinacas đang tập trung tham khảo đề án của gạo và cà phê để hoàn thiện quy trình thành lập quỹ. Ông Nguyễn Đức Thanh cho biết thêm, khi hình thành, mỗi năm quỹ sẽ thu về khoảng 600.000 USD từ 4 nguồn thu gồm:

Hỗ trợ của nhà nước, phần thu trên đầu tấn XK của tất cả DN chế biến XK điều (1 USD/tấn điều XK), nguồn tài trợ và nguồn thu khác. 70% kinh phí của quỹ dùng hỗ trợ chương trình thâm canh cải tạo vườn điều và nghiên cứu giống, hỗ trợ nông dân trồng điều; 30% còn lại chi cho việc nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ, chế tạo thiết bị chế biến điều...

Vinacas dự báo: XK điều năm nay có thể đạt trên 300.000 tấn, đạt kim ngạch 2,25 tỷ USD.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
CPI tháng 9 giảm 0,21% so với tháng trước CPI tháng 9 giảm 0,21%… Nâng mức giá sàn xuất khẩu gạo 25% tấm thêm 10 USD mỗi tấn Nâng mức giá sàn xuất…