Mô hình kinh tế Xuất khẩu cá tra sang Anh liên tục tăng trưởng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Xuất khẩu cá tra sang Anh liên tục tăng trưởng

Ngày đăng 24/07/2015

Xuất khẩu cá tra sang Anh liên tục tăng trưởng

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến giữa tháng 6/2015, xuất khẩu (XK) cá tra của Việt Nam sang EU đạt 129,6 triệu USD, giảm 16,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 4 thị trường XK lớn nhất trong khối là Tây Ban Nha, Hà Lan, Đức và Anh, chỉ duy nhất giá trị XK sang thị trường Anh tăng trưởng liên tục, khả quan ngay từ đầu năm: Đến ngày 15/6, giá trị XK cá tra sang thị trường Anh tăng mạnh 43% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, dù Anh chỉ là thị trường NK cá tra và cá da trơn của Việt Nam lớn thứ 4 tại EU (sau Tây Ban Nha, Hà Lan và Đức), nhưng 3 năm trở lại đây, đặc biệt là từ năm 2014, tăng trưởng NK của nước này luôn đạt mức cao và ổn định nhất khu vực.

Riêng 5 tháng đầu năm 2015, giá trị XK cá tra sang Anh liên tục đạt mức tăng trưởng khả quan, trong đó, tháng 1, XK cá tra sang thị trường này tăng mạnh nhất, tăng 97,8% so với cùng kỳ năm 2014. Từ tháng 2 đến tháng 5, giá trị XK cá tra sang Anh tăng 12-60,5%.

Về giá NK, năm 2014, giá NK cá tra và cá da trơn của Anh cao nhất trong 10 thị trường NK lớn với mức khoảng 2,4 EUR/kg (trong khi đó, giá NK của Tây Ban Nha là 1,74 EUR/kg, Hà Lan là 2 EUR/kg, Đức 2,3 EUR/kg, Italy 1,7 EUR/kg, Pháp 2,3 EUR/kg…).

Chính vì giá NK cao, nên đòi hỏi của khách hàng Anh cũng thường cao hơn so với các nước khác trong khu vực, đặc biệt là yêu cầu về tỉ lệ mạ băng trên trọng lượng tổng. Ngoài ra, các yêu cầu về kích cỡ, thẩm mỹ miếng cá fillet hay các thành phần khác cũng chặt chẽ hơn.

Hiện nay, cá tra fillet đông lạnh vẫn chiếm tới 86% tỉ trọng cá tra NK vào nước này và Việt Nam là nguồn cung “độc quyền” cá tra tại Anh.

Anh khác với một số thị trường NK cá tra, cá da trơn lớn trong khu vực ở điểm khác biệt cơ bản, đó là khối lượng cá NK để XK chiếm tỷ trọng rất ít.

Ngoài NK từ Việt Nam, khách hàng Anh cũng mua hàng từ nhiều nhà NK khác trong khu vực như: Đan Mạch, Hà Lan, Ba Lan, Ireland, Đức… Trong năm 2014, tỉ trọng NK cá tra và cá da trơn của Anh từ Indonesia cũng có chiều hướng tăng nhẹ từ 0,8% lên trên 1% tổng giá trị NK của nước này.

Dự báo, trong năm 2015, giá trị XK cá tra sang thị trường Anh sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn do nhu cầu NK của nước này khá ổn định, giá NK tốt.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khoai tây, hành Đà Lạt tăng giá từng ngày Khoai tây, hành Đà Lạt… Gà Việt sang Nhật vướng mỗi thú y Gà Việt sang Nhật vướng…