Mô hình kinh tế Vươn lên từ mô hình chăn nuôi lợn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vươn lên từ mô hình chăn nuôi lợn

Tác giả Hiếu Giang, ngày đăng 01/10/2016

Vươn lên từ mô hình chăn nuôi lợn

Theo chân chị Trần Thị Hòe, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Lễ Môn, chúng tôi ghé thăm trang trại chăn nuôi lợn của vợ chồng anh Tư, chị Hoa. Trang trại được xây dựng khang trang dưới khu vườn xanh mát. Anh Tư kể, vợ chồng cưới nhau xong cũng chỉ có đôi bàn tay trắng vì cả hai gia đình đều là nông dân nghèo khó. Lần lượt 3 đứa con ra đời càng khiến cuộc sống của vợ chồng anh trở nên chật vật hơn.

Chị Hoa cho đàn lợn ăn

“Vợ chồng tôi làm cả ruộng phần lẫn ruộng đấu được 2 mẫu rồi cải tạo vườn tược trồng trọt, chăn nuôi lặt vặt thêm để nuôi con. Làm thì nhiều nhưng cũng chỉ tạm đủ ăn và nuôi con ăn học thôi. Mãi đến khoảng 5 năm trở lại đây, vợ chồng tôi có làm thêm đại lý thức ăn gia súc, nuôi thêm lợn thì cuộc sống mới khấm khá hơn”, anh Tư vui vẻ nói.

Từ số tiền tích góp được và vay mượn thêm, đầu năm 2015 anh chị xây dựng dãy chuồng trại khép kín để chăn nuôi lợn theo hướng thương phẩm quy mô khá lớn. Đến nay mô hình của anh chị đã có 13 lợn nái sinh sản và mỗi lứa nuôi bình quân được khoảng 100 lợn thịt, mỗi năm nuôi được khoảng 3 lứa.

“Năm đầu tiên nuôi lợn quy mô lớn, gia đình tôi xuất bán được khoảng gần 700 triệu đồng, trừ chi phí cũng lãi được hơn 100 triệu đồng. Những lứa nuôi đầu tiên do phải mua con giống nên thu nhập chưa cao, nhưng từ nay khi đã chủ động được lợn giống thì sắp tới vợ chồng tôi tin rằng thu nhập sẽ còn cao hơn nữa”, chị Hoa bộc bạch.

Anh chị cũng là một trong những hộ nuôi lợn có nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong việc chăm sóc, phòng bệnh. Mỗi khi lợn đau ốm, anh chị đều tự điều trị, khâu tiêm phòng cho lợn anh chị cũng làm rất tốt vì vậy hạn chế thấp nhất rủi ro do dịch bệnh.

Đánh giá về mô hình này, chị Trần Thị Hòe, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Lễ Môn cho biết: “Ở thôn Lễ Môn, vợ chồng anh Tư, chị Hoa là một trong những hộ làm ăn chăm chỉ, có nhiều kinh nghiệm, nắm vững được kiến thức chăn nuôi lợn. Họ cũng thường chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chăn nuôi lợn cho các hộ gia đình khác. Từ nghèo khó nhưng anh chị đã biết nỗ lực vươn lên, làm chủ cuộc sống và có thu nhập khá cao là rất đáng khen ngợi. Hi vọng qua mô hình này, nhiều hội viên phụ nữ khác sẽ noi theo và có những mô hình làm ăn hiệu quả để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng dừa xiêm lùn trên cát, nhàn nhã thu tiền Trồng dừa xiêm lùn trên… Xây nhà lầu cho chim yến ở, thu trăm triệu mỗi năm Xây nhà lầu cho chim…