Diêp cá Vua Rau Diếp Cá Bên Sông Hậu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vua Rau Diếp Cá Bên Sông Hậu

Ngày đăng 10/02/2012

Vua Rau Diếp Cá Bên Sông Hậu

Ông Nguyễn Văn Hà, chi hội nông dân ấp Thuận Phú B, xã Thuận An, huyện Bình Minh, Vĩnh Long được bà con gọi vui là "vua rau diếp cá".

Ông không chỉ có diện tích trồng diếp cá lớn nhất vùng mà còn có sáng kiến đem rau diếp cá từ trên bờ xuống ruộng cho năng suất cao.
Những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, ông Hà lập gia đình và được cha mẹ cho 1 công đất. Sau mỗi vụ lúa, ông vẫn phải đi làm thuê, làm mướn để kiếm thêm thu nhập. Thấy khó có thể trồng lúa mà khấm khá được, ông mua giống rau diếp cá về trồng.Lúc đầu cũng như bao nông dân khác ở địa phương, ông trồng rau diếp cá ở trên bờ cao. Theo dõi, ông thấy những bụi rau diếp cá mọc gần lớp bùn non phát tốt hơn so với những bụi trên bờ. Ông làm đất cho bằng mặt ruộng để đưa diếp cá xuống. "Trồng diếp cá trên bờ năng suất chỉ khoảng 1,7 tấn/công/vụ, đem xuống ruộng năng suất đạt 2,2 tấn” - ông Hà cho biết.
Thấy hiệu quả cao hơn rất nhiều so với trồng lúa, ông thuê thêm 3 công đất ở gần đó để trồng diếp cá. Sau 5 năm, ông đã mua thêm 11 công đất để đầu tư sản xuất với số lượng lớn diếp cá.Mùa nước nổi, các cánh đồng trồng lúa xung quanh ngập trong nước không thể sản xuất được, nhưng ruộng rau của ông Hà vẫn xanh rờn. Ông Hà khoe: "Toàn bộ hơn 1ha chuyên canh diếp cá cho thu hoạch cả năm, vì tui đầu tư làm đê bao khép kín, xung quanh được bao bọc bởi lớp cao su và hệ thống tưới tiêu tự động nên khỏi lo mùa nước nổi như trước".
Với diện tích này ông chia thành 4 khu nhỏ để thu hoạch xoay vòng suốt năm. Mỗi năm gia đình ông thu khoảng 130 tấn rau diếp cá, trị giá 600 triệu đồng, trừ chi phí phân bón, nhân công chăm sóc, thu hoạch, ông bỏ túi gần 400 triệu đồng.Theo ông Hà, diếp cá rất dễ trồng, năng suất cao và ít phải phun thuốc hóa học do lá có vị chua nên sâu, rầy rất ít phá hại. Đây là rau có thể giúp nông dân thoát nghèo, vươn lên khá giả.
Thấy việc người trồng rau bị thương lái ép giá, ông chủ động liên hệ với chợ đầu mối ở Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh cung cấp hàng ổn định với giá cao. Mỗi ngày, ông cung cấp từ 1,5-2,5 tấn diếp cá. Ngoài ra, ông còn thu gom rau của bà con xung quanh để cung cấp cho chợ đầu mối.Ông còn giúp cho nông dân trong vùng làm giàu bằng việc bán chịu giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc… Đến nay, ông đã giúp cho 20 hộ trong ấp trồng và bao tiêu sản phẩm.
Với 12 công diếp cá, ông đã tạo việc làm thường xuyên cho hơn 10 lao động ở địa phương với thu nhập khoảng 2 triệu đồng/tháng. Với thành tích này, 5 năm liên tục ông được công nhận nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm Giàu Từ Rau Sạch Làm Giàu Từ Rau Sạch Rau Diếp Cá Lên Ngôi Rau Diếp Cá Lên Ngôi