Mô hình kinh tế Vào mùa ép dầu phụng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Vào mùa ép dầu phụng

Ngày đăng 25/05/2015

Vào mùa ép dầu phụng

Nhờ đó, trong những năm gần đây, diện tích đậu phụng của huyện không ngừng được mở rộng.

Vụ đông xuân 2014-2015, Trạm Khuyến nông huyện Nông Sơn triển khai thực hiện mô hình chuyển đổi cây đậu phụng xen sắn trên đất lúa với diện tích 10,7ha tại cánh đồng Khe Canh, thôn Lộc Đông, xã Quế Lộc, với 173 hộ dân tham gia mô hình. Ông Trần Văn Lưu - Trưởng trạm Khuyến nông - khuyến ngư huyện nói: “Kết quả mô hình cho thấy, đậu phụng L23 sinh trưởng khá tốt trên chân đất lúa chuyển đổi, các chỉ tiêu sinh trưởng và phát triển đều vượt trội, ít nhiễm sâu bệnh.

Năng suất bình quân của mô hình đạt 28tạ/ha. Hạch toán kinh tế trên 1 sào (500m2) so với giống lúa KD18 trên cùng chân đất, giá trị thu hoạch đậu phụng cao hơn gần 2,2 triệu đồng. Lãi ròng sau khi trừ chi phí của sản xuất đậu phụng cao gần 1,8 triệu đồng/sào so với lúa”.

Việc phát triển cây đậu phụng kéo theo nhiều bộng dầu có tiếng tại Nông Sơn. Bộng dầu của ông Lê Văn Phổ (53 tuổi) ở thôn Đại Bình, xã Quế Trung đã có gần 30 năm hoạt động. Từ máy ép ren xoay bằng tay, năm 2014, ông mạnh dạn đầu tư 80 triệu đồng mua máy ép dầu. Ông cho biết: “Trước đây chưa có máy móc, đậu phải cho vào cối giã, rồi cho vào nồi hông đun lửa đều khoảng 30 - 40 phút, đảo ít nhất 2 lần, khi thấy bã ướt là đã chín. Sau đó gói bã thành từng bánh nhỏ cho vào lồng, dùng đòn bẩy treo đá nặng ép cho dầu chảy ra, tốn nhiều thời gian.

Giờ chúng tôi làm nghề cũng theo các bước như vậy nhưng đều sử dụng máy móc”. Trung bình mỗi ngày, cơ sở của ông Phổ ép 7 tạ đậu. Cứ 13 lít dầu thành phẩm, ông lấy tiền công 1 lít, 10 bánh dầu lấy 1 bánh. Giá bán mỗi lít dầu phụng khoảng 100 nghìn đồng. Tuy nhiên, mỗi năm cơ sở hoạt động 2 đợt, mỗi đợt khoảng một tháng.

Anh Lê Trần Toàn (thôn Đại Bình, xã Quế Trung) mang đậu đến ép chia sẻ: “Mùa này, gia đình tôi trồng 50kg giống, thu hoạch được hơn 3,2 tạ đậu phụng và ép được hơn 100 lít dầu. Với giá thị trường như hiện nay, số dầu này bán được hơn 10 triệu đồng. Nhưng như nhiều hộ khác trong thôn, chúng tôi làm đậu phụng chủ yếu ép dầu để ăn, chỉ đem bán một ít trang trải chi phí sản xuất”.

Những năm gần đây, số lượng người đi ép dầu tăng; có người tự trồng lấy, cũng có người mua đậu về ép dầu. Bởi trước nguồn thực phẩm ngày càng mất an toàn, người tiêu dùng bảo vệ bằng cách tự tạo sản phẩm sạch nhằm hạn chế ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Gắn việc quy hoạch vùng sản xuất nương rẫy với sinh kế người dân Gắn việc quy hoạch vùng… Phát huy vai trò cây ngô trong cơ cấu lương thực Phát huy vai trò cây…