Mô hình kinh tế Và chuyển động của ngành kinh tế mũi nhọn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Và chuyển động của ngành kinh tế mũi nhọn

Ngày đăng 27/05/2015

Và chuyển động của ngành kinh tế mũi nhọn

Theo đó, 2 vùng nuôi tôm công nghiệp này được đầu tư nâng cấp về cơ sở hạ tầng đã khiến cho sản lượng tôm của địa phương tăng lên đáng kể. Với diện tích thả nuôi đến thời điểm này đã gần 180ha, sản lượng tôm dự kiến năm nay sẽ vượt kế hoạch 1.100 tấn.

Đối với nuôi cá biển, theo kế hoạch năm nay toàn huyện sẽ thả nuôi 530 ô, lồng nhưng đến thời điểm này, bà con nông dân trong huyện đã thả nuôi 775 ô, lồng tập trung tại các xã: Tân Lập, Đầm Hà, Đại Bình với các loại chủ lực như cá song, vược, hồng mỹ, cá thác, trong đó nhiều nhất vẫn là cá song. Năm 2014, huyện Đầm Hà đã xây dựng thương hiệu và vùng nuôi sản phẩm cá song an toàn cho HTX Thương mại Dịch vụ và nuôi trồng thuỷ sản Đức Thịnh tại khu Cái Mắm, xã Tân Lập. Dự kiến, năm nay sản lượng sẽ vượt kế hoạch 320 tấn.

Cùng với nuôi tôm, cá biển, hiện nay nghề nuôi nhuyễn thể cũng phát triển mạnh trên địa bàn huyện. Hiện nay, bà con nông dân các xã Tân Bình, Đại Bình, Đầm Hà đang tập trung xuống giống ngao. Theo kế hoạch, năm nay toàn huyện sẽ thả nuôi 370ha ngao, dự kiến sản lượng ngao sẽ đạt hơn 1.500 tấn.

Ngoài nuôi ngao, năm nay huyện cũng đã triển khai dự án nuôi hà sú treo dây với diện tích 3ha tại khu vực Cái Bàn, xã Tân Bình. Tham gia dự án này, 3 hộ dân được hỗ trợ 100% kinh phí về giống và được tập huấn về kỹ thuật nuôi. Dự án này đã được các hộ dân thả giống từ ngày 8-5 vừa qua, nếu thành công thì đây có thể xem là mô hình kinh tế mới, mở ra một hướng nuôi mới đối với các bãi triều trên địa bàn huyện.

Cùng với việc quy hoạch vùng nuôi tôm công nghiệp, hiện nay huyện Đầm Hà cũng đang tập trung thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư trong lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản tại địa phương, trong đó có dự án nuôi tôm thương phẩm siêu thâm canh của Công ty TNHH Việt - Úc, quy mô hơn 300ha với vốn đầu tư trên 500 tỷ đồng tại xã Đầm Hà; dự án nuôi trồng thuỷ sản trên biển vụng Thoi Dây, xã Tân Lập với diện tích 70ha, vốn đầu tư 68 tỷ đồng… Khi các dự án này được triển khai sẽ tạo bước đột phá trong nuôi trồng thuỷ sản tại địa phương.

Để thúc đẩy nghề nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện phát triển, huyện Đầm Hà đã xây dựng và triển khai cơ chế hỗ trợ 30% giá giống cho các hộ nuôi khi mua giống rõ về nguồn gốc, được kiểm dịch, đảm bảo chất lượng khi các hộ nuôi đáp ứng các điều kiện như: Với nuôi cá nước ngọt quy mô thả nuôi hơn 2.000m2 trở lên; nuôi mặn, lợ trên 5.000m2 trở lên.

Được biết, để đáp ứng cho vụ nuôi tôm năm nay, ngay từ đầu vụ nuôi Phòng NN&PTNT huyện đã xây dựng lịch thời vụ của địa phương cấp phát cho bà con nông dân; giới thiệu các cơ sở sản xuất giống uy tín trên địa bàn để người nuôi mua được nguồn giống rõ nguồn gốc, có chất lượng tốt, đã qua kiểm dịch làm cơ sở để hỗ trợ người nuôi khi có rủi ro về dịch bệnh.

Theo kế hoạch, năm nay, huyện Đầm Hà sẽ thả nuôi hơn 720ha thuỷ sản các loại, trong đó diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng 225ha; nuôi cá biển 530 ô, lồng và hơn 370ha nuôi ngao. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi mới bước vào đầu vụ nuôi xuân - hè, diện tích thuỷ sản thả nuôi một số đối tượng nuôi của bà con nông dân trên địa bàn huyện đã vượt kế hoạch đề ra.

Cụ thể, đến thời điểm này, diện tích thả nuôi tôm trên địa bàn huyện đã đạt 278,9/255ha; diện tích nuôi ngao đạt 208/370ha và 775/530 ô lồng nuôi cá biển. Nhu cầu giống cho năm nay khoảng hơn 400 triệu giống (riêng vụ xuân - hè khoảng 278 triệu).


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Huyện Tuy An (Phú Yên) không kiểm soát được dịch bệnh khi nuôi tôm hồ hở Huyện Tuy An (Phú Yên)… Đầu tư nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kính Đầu tư nuôi tôm siêu…