Mô hình kinh tế Trồng nấm nghề mới, thu nhập cao ở Sơn Động
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng nấm nghề mới, thu nhập cao ở Sơn Động

Ngày đăng 07/07/2015

Trồng nấm nghề mới, thu nhập cao ở Sơn Động

Từ trồng nấm ăn

Theo đánh giá của UBND huyện Sơn Động, đã có nhiều hộ dân trên địa bàn huyện thoát nghèo, làm giàu từ nghề trồng nấm dù đây là nghề mới. Mô hình trồng nấm của gia đình ông Nông Văn Rót ở thôn Han 2, xã An Lập là một điển hình.

Ông Rót cho biết, hơn 300 m2 đất đồi trồng cây ăn quả trước đây cho thu nhập không cao đã được gia đình ông chuyển đổi thành lán trại trồng nấm. Ngoài nấm sò, nấm rơm sản xuất bằng kỹ thuật đơn giản, ông còn trồng, chăm sóc mộc nhĩ, nấm mỡ là những loại đòi hỏi kỹ thuật cao hơn. Vụ nấm vừa qua mang lại cho gia đình ông khoảng 100 triệu đồng tiền lãi.

Ở thôn Gốc Gạo, xã Cẩm Đàn, gia đình chị Lãnh Thị Hằng từng là hộ nghèo nhưng giờ đây nghề trồng nấm giúp kinh tế gia đình ổn định hơn. Trước kia, ngoài 2 sào ruộng, lúc nông nhàn vợ chồng chị chỉ biết vào rừng khai thác lâm sản phụ, thu nhập chẳng được là bao lại lúc có lúc không nên cuộc sống rất khó khăn. Sau khi được tập huấn nghề trồng nấm cùng với sự hỗ trợ của Hội Nông dân và bà con xung quanh, cuối năm 2013, gia đình chị dựng lán trại để trồng nấm sò, nấm mỡ. Nhờ thu nhập từ bán nấm, gia đình chị Hằng từng bước cải thiện đời sống.

Để giúp các hộ thuận lợi trong việc tiếp cận kỹ thuật trồng nấm và bao tiêu sản phẩm, huyện đã thành lập HTX Sản xuất tiêu thụ nấm ăn, nấm dược liệu Sơn Động do ông Nông Văn Rót là Giám đốc. Cùng với mở rộng diện tích trồng nấm của gia đình, ông Rót còn trực tiếp hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật cho xã viên. Từ 22 hộ trồng nấm trên địa bàn huyện năm 2014, đến nay HTX Sản xuất tiêu thụ nấm ăn, nấm dược liệu Sơn Động đã có 150 thành viên ở nhiều xã tham gia.

Đến thử nghiệm nấm dược liệu

Không chỉ sản xuất các loại nấm ăn, tháng 2-2015, UBND huyện Sơn Động phối hợp với Viện Di truyền nông nghiệp Việt Nam thử nghiệm mô hình trồng nấm lim xanh ở 6 hộ thuộc HTX sản xuất tiêu thụ nấm ăn, nấm dược liệu Sơn Động của huyện, mỗi hộ 1 nghìn bịch. Theo các hộ tham gia thử nghiệm, trồng nấm lim xanh đòi hỏi kỹ thuật khá cao khi chăm sóc, phải lựa chọn nguồn nước sạch, theo dõi nhiệt độ và điều chỉnh độ ẩm phù hợp... song cho kết quả rất khả quan. Sau 3 tháng chăm sóc nấm lim xanh được thu hoạch, giá bán hơn 1 triệu đồng/kg. Có hộ ước thu được khoảng 50 triệu đồng/vụ.

Được biết, với nấm sò, nấm mỡ, sau mỗi vụ thu hoạch người trồng lại phải chuẩn bị nguyên liệu cho vụ mới nhưng với nấm lim xanh được cấy trên thân gỗ keo, một bịch nấm có thể cho khai thác trong vòng 2 năm. Đây cũng là ưu điểm nổi bật của nấm dược liệu. Bên cạnh đó, hiện đầu ra của sản phẩm này khá thuận lợi, đến vụ thu hoạch, thương nhân ở Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Nội… tìm đến tận nơi thu mua.

Ông Hoàng Văn Thông, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Sơn Động cho biết: “Kết quả ban đầu cho thấy nấm lim xanh phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương. Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu với UBND huyện có chính sách hỗ trợ về phôi giống, bịch nấm cho các xã viên HTX. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan chuyển giao kỹ thuật và nhân rộng mô hình trồng nấm dược liệu để loại nấm này thực sự trở thành sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao, giúp người dân xóa đói giảm nghèo”.

Nấm lim xanh trước đây chỉ có trong rừng Sơn Động nay đã vươn lên trong vườn nhà nhờ bàn tay chăm sóc của nông dân. Với hiệu quả kinh tế thu được, nghề trồng nấm đã giúp người dân vùng cao đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu, chung tay bảo vệ tài nguyên rừng.

Với hiệu quả thiết thực từ trồng nấm, nhiều người đến học hỏi kinh nghiệm của các xã viên. Một số xã viên HTX cũng đầu tư mở rộng lán trại sản xuất, vì vậy diện tích, sản lượng nấm thương phẩm ngày càng tăng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông dân Phước Sơn đầu tư máy liên hợp thu hoạch bắp Nông dân Phước Sơn đầu… Trồng dưa hấu lấy nụ thu lợi nhuận gần 100 triệu đồng/ha Trồng dưa hấu lấy nụ…