Mô hình kinh tế Trồng hoa đẩy lùi ruộng hoang, thu nửa tỷ mỗi năm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng hoa đẩy lùi ruộng hoang, thu nửa tỷ mỗi năm

Tác giả Thu Thủy, ngày đăng 20/10/2016

Trồng hoa đẩy lùi ruộng hoang, thu nửa tỷ mỗi năm

Ở thôn Minh Kha, xã Đồng Thái, huyện An Dương (TP.Hải Phòng), trang trại trồng hoa Mây Xanh của nông dân Đỗ Văn Xanh được rất nhiều người biết tới và bày tỏ khâm phục. Năm nay 41 tuổi nhưng anh Xanh đã là chủ của một trang trại hoa 5ha, cho thu nhập trên 500 triệu đồng mỗi năm.

Anh Đô Văn Xanh là một tấm gương điển hình sản xuất giỏi của Hội Nông dân huyện An Dương trong việc phát triển mô hình trồng hoa tại địa phương.

Trong ảnh: Vườn hoa hướng dương của anh Xanh chuẩn bị đơm bông. Ảnh: T.T 

Chủ tịch Hội Nông dân huyện An Dương - ông Nguyễn Đình Khải đánh giá cao về mô hình trang trại hoa của anh Xanh, cho biết nhiều nơi và nhiều gia đình đã đến học hỏi kinh nghiệm trồng hoa của anh để về làm và nhân rộng, từ đó đẩy lùi tình trạng bỏ hoang ruộng. Anh Xanh đã được công nhận là “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”.

Vốn xuất thân từ gia đình có truyền thống trồng hoa, anh Xanh cũng gắn bón với công việc trồng hoa từ khi còn bé. Những mảnh ruộng của gia đình trồng lúa đều chuyển đổi sang trồng hoa để bán, lúc đầu chỉ là để giải quyết những khó khăn của gia đình (vì không có thu nhập gì ngoài trồng lúa), sau chính nghề trồng hoa đã “vun lên” ước mơ làm giàu.

Trên khu đất rộng gần chục héc ta chạy dọc theo trục đường số 5 thuộc xã An Hưng, từ khi có các dự án và khu công nghiệp mọc lên đã xuất hiện nạn chuột phá hại, lúa trồng luôn trong tình trạng mất trắng, dân chán nản bỏ ruộng hoang... Thấy lãng phí nguồn tài nguyên đất, anh Xanh quyết định thuê lại một số diện tích, đầu tư máy móc và cải tạo đất để trồng hoa. Lúc đầu rất nhiều người trong gia đình phản đối, cho là anh đang đầu tư mạo hiểm, nhưng anh vẫn quyết tâm làm. Để hoa dễ bán lại được giá, anh đã học hỏi thêm kinh nghiệm trồng trái vụ, nghiên cứu trồng loại giống phù hợp với chất đất, phù hợp với thời tiết để luôn luôn có hoa cung cấp ra thị trường vào các dịp lễ, tết. Các loại hoa dơn, loa kèn,  ly, mẫu đơn... là những giống chủ lực để anh Xanh đầu tư, từ khâu chọn giống hoa đến cách làm đất, bón phân luôn chú trọng bảo đảm lượng dinh dưỡng cho cây hoa nhanh phát triển, không bị sâu bệnh, cho bông to, có màu sắc tươi, mùi thơm dịu...

Hiện nay anh Xanh đang sở hữu 3ha hoa loa kèn, 1ha hoa dơn, 1ha hoa ly. Thời điểm này anh đang trồng hoa hướng dương Nhật để bán vào dịp 20.10, đây là loại hoa dễ trồng và  công chăm sóc đầu tư cũng không lớn.

Cũng nhờ nhiều năm làm nghề trồng hoa nên anh Xanh có nhiều mối tiêu thụ hoa thuận lợi, các thương lái đến tận vườn để mua hoa cung ứng cho người tiêu dùng tại TP.Hải Phòng và một số tỉnh như Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương. Trung bình mỗi ngày anh xuất  bán hoa và thu về từ 3-5 triệu tiền hoa. Anh Xanh cho biết thêm: Nghề trồng hoa thu nhập cao là vào dịp tết. Hàng năm, để chuẩn bị cho hoa bán tết, anh tập trung đầu tư trồng vài nghìn chậu hoa ly và năm nào cũng tiêu thụ hết, đem lại nguồn thu lớn cho gia đình.

Để bảo đảm chất lượng hoa được tươi hơn, anh đã đầu tư thêm khu nhà lạnh để bảo quản hoa và sản xuất giống hoa ly cung ứng giống cho bà con địa phương và các vùng lân cận.

Hoa và cây cảnh đã và đang là cây trồng chủ lực ở ngoại thành, thay thế dần cho các loại lúa, hoa màu cho giá trị kinh tế thấp. Trong phong trào làm kinh tế từ hoa, cây cảnh ở các làng hoa ven đô đã xuất hiện khá nhiều những gương thanh niên tiên tiến xuất sắc. Với  năm kinh nghiệm trong nghề trồng hoa, anh Đỗ Văn Xanh đã có nhiều đóng góp trong việc phát triển mô hình trồng hoa của địa phương. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng ổi lê Đài Loan, mỗi năm thu 300 triệu đồng Trồng ổi lê Đài Loan,… Nông dân Ninh Bình kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi con đặc sản Nông dân Ninh Bình kiếm…