Dưa leo (Dưa chuột) Trồng Dưa Chuột Nhật, Lãi Gấp 3 Dưa Thường
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Dưa Chuột Nhật, Lãi Gấp 3 Dưa Thường

Ngày đăng 09/05/2011

Trồng Dưa Chuột Nhật, Lãi Gấp 3 Dưa Thường

Nông dân miền Bắc trồng các giống dưa chuột của Nhật Bản do Cty TNHH Pacific (TP Hoà Bình) cung ứng để SX nguyên liệu XK đang có một vụ thu hoạch dưa bội thu.

dua chuot nhat.jpg
dua-leo-dua-chuot.jpg

Mấy năm gần đây, xã Nguyễn Uý (huyện Kim Bảng, Hà Nam) đã mạnh dạn phối hợp với Cty TNHH Hoàng Hương (là DN thành viên chuyên SX dưa chuột nguyên liệu cho Cty TNHH Pacific, có trụ sở tại xã Yên Phú, Yên Mỹ, Hưng Yên) chuyển đổi nhiều diện tích đất lúa 2 vụ sang trồng các giống dưa chuột của Nhật Bản phục vụ XK. Ông Dương Văn Hiển (xóm 1, xã Nguyễn Uý) cho biết, đây là năm thứ 3 gia đình ông cũng như các hộ trong xã ký hợp đồng với HTX trồng dưa chuột Nhật Bản cung cấp cho Cty Hoàng Hương. Theo đó, Cty sẽ ký hợp đồng với HTX, sau đó HTX ký hợp đồng triển khai SX tới các hộ dân.

Phía Cty sẽ chịu trách nhiệm cung cấp hạt giống; cung ứng thuốc trừ sâu, cọc làm giàn leo; hướng dẫn và giám sát kỹ thuật, đồng thời mua sản phẩm sau khi thu hoạch. Cty TNHH Pacific là Cty liên doanh với Nhật Bản, vì vậy toàn bộ hạt giống dưa chuột đều do Pacific đưa từ Nhật Bản sang và cung cấp cho nông dân dựa trên hợp đồng SX nguyên liệu. Vì vấn đề an ninh hạt giống, giống dưa được nhân viên kỹ thuật của Cty này trực tiếp quản lí và phân phối tới tay nông dân rất nghiêm ngặt. Đến vụ thu hoạch, nông dân tuyệt đối không được bán sản phẩm ra bên ngoài mà phải cung cấp cho Cty. Sau đó, dưa được chuyển về NM chế biến đóng tại TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) để chế biến đóng hộp và trực tiếp chuyển sang tiêu thụ tại thị trường Nhật Bản.

Ông Dương Văn Hiển cho hay, hầu hết các giống dưa chuột Nhật Bản như Kizawa, Choka... do Cty Pacific cung cấp đều có ưu điểm là thời gian cho quả rất ngắn và thời gian thu quả kéo dài. Chỉ 30 ngày sau khi trồng là dưa đã bắt đầu ra quả và thời gian thu hoạch có thể kéo dài từ 1,5 đến 2 tháng sau đó. Các giống dưa đều cho quả rất dài (từ 35 đến 50cm), ruột đặc và gần như không có hạt nên trọng lượng mỗi quả có thể tới hơn 300g. Với khoảng 1.500 gốc dưa chuột giống Kizawa, chỉ trồng 2 tháng gia đình ông Hiển dự kiến sẽ thu gần 5 tấn quả. Hiện tại, Cty Hoàng Hương đang thu mua dưa nguyên liệu với giá 2.000đ/kg. Với giá này, trừ chi phí đầu tư gia đình ông dự kiến lãi không dưới 10 triệu đồng.

Theo nông dân xã Nguyễn Uý, nếu chăm sóc tốt, bình quân mỗi gốc dưa chuột giống Nhật Bản có thể cho 3,5kg quả, tương đương gần 4 tấn/sào, cao gấp 3 lần so với năng suất các giống dưa chuột trong nước hay giống dưa chuột lai NK khác. Về thu nhập, mỗi sào dưa hiện nay bình quân có thể cho thu nhập hơn 4 triệu đồng/vụ, cao gấp 2-3 lần so với các giống dưa hay hoa màu khác. Vì vậy, dưa chuột Nhật Bản hiện nay vẫn là cây trồng ưu tiên hàng đầu của nông dân xã Nguyễn Uý.

Anh Nguyễn Dương Hưng – trợ lí GĐ Cty TNHH Hoàng Hương cho biết, vùng nguyên liệu của Cty hiện nay mới chỉ khoảng 70 hecta, tập trung chủ yếu tại Hiệp Hòa, Lục Nam (Bắc Giang) và các huyện Kim Bảng, Thanh Liêm, Duy Tiên (Hà Nam). Các giống dưa Nhật đều thích nghi rất rộng với khí hậu và đất đai ở các tỉnh phía Bắc. Dưa có thể trồng được 3 vụ/năm, gồm vụ đông, xuân hè và vụ hè thu. Trong đó, vụ đông và ĐX là thích hợp và chắc ăn nhất. Năng suất 2 vụ này có thể đạt 70-90 tấn/hecta, cho thu từ 130-160 triệu đồng/hecta/vụ khá dễ.

Nhằm quản lí hạt giống, Cty TNHH Pacific có khẩu hiệu, mỗi nhân viên phát triển nguyên liệu khi mang 1kg hạt giống đi, phải đưa tối thiểu 50 tấn nguyên liệu về nhà máy.

Mặc dù vậy, chủ trương của Cty là không mở rộng vùng nguyên liệu ồ ạt, mà mở rộng tới đâu chắc chắn và hiệu quả tới đó. Để các giống dưa thích nghi với điều kiện của Việt Nam, hàng năm các kỹ thuật viên về giống của Cty TNHH Pacific từ Nhật Bản sang sẽ trực tiếp giám sát các nhược điểm của giống trên đồng ruộng, sau đó lấy mẫu về Nhật để hoàn thiện giống. Vì vậy, dưa thường rất ít sâu bệnh. Để giảm giá thành đầu tư và an toàn cho nông dân trồng nguyên liệu, Cty đã trực tiếp lựa chọn và chỉ cung ứng cho nông dân các loại thuốc trừ sâu ít độc hại. Đối với đầu tư mua cọc leo cho dưa khoảng 1,5 triệu đồng/sào, Cty cũng đã trực tiếp thu mua cây dóc từ Quảng Ninh, có độ bền sử dụng từ 5-8 năm để cung ứng cho nông dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bù Lạch Hại Dưa Leo Bù Lạch Hại Dưa Leo Kỹ Thuật Trồng Dưa Chuột Kỹ Thuật Trồng Dưa Chuột