Mô hình kinh tế Trồng cam thu lợi nhuận cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng cam thu lợi nhuận cao

Ngày đăng 23/05/2015

Trồng cam thu lợi nhuận cao

“Thổ nhưỡng tại đây thuận lợi cho vườn cây ăn trái phát triển, giá cả sản phẩm cây có múi luôn ổn định và giữ ở mức cao nên tạo được tâm lý phấn khởi cho nhà vườn phát triển diện tích” - ông Đặng Vũ Khương - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Khánh Trung cho biết. Hiện diện tích cam trên địa bàn xã được khép kín với hệ thống thủy lợi ngày càng hoàn chỉnh, từng bước giúp nông dân chủ động trong việc tưới tiêu, tránh lũ, an tâm khi xử lý ra hoa cho trái.

Qua thống kê từ UBND xã Tân Khánh Trung, hiện nay diện tích canh tác cây cam trên địa bàn lên đến khoảng 150ha. Trong đó, tập trung các loại cam sành, cam dây và cam xoàn. Hàng năm, sản lượng cung ứng cho thị trường trên 3.000 tấn trái. Phần lớn tiêu thụ ở TP. Hồ Chí Minh, các chợ đầu mối và thị trường Campuchia.

UBND xã vận động thành lập Câu lạc bộ trồng cam nhằm giúp nông dân trao đổi kinh nghiệm và tiếp cận được những kiến thức mới trong sản xuất kinh doanh. Không dừng lại đó, để sản phẩm thế mạnh của địa phương mang tính bền vững, các hộ nông dân đã mạnh dạn liên kết hình thành Tổ hợp tác (THT) cam sạch xã Tân Khánh Trung với diện tích gần 10ha và đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP.

Qua đó giúp nông dân tiếp cận với cách sản xuất mới vừa tiết kiệm được chi phí, không gây ảnh hưởng môi trường cũng như sức khỏe của người sản xuất và người tiêu dùng. Với sự quyết tâm cao trong việc phát triển sản phẩm sạch đã giúp thị trường của sản phẩm không ngừng mở rộng, tạo tiền đề liên kết tiêu thụ với doanh nghiệp.

Theo ông Lê Văn Bá - Tổ trưởng THT cam sạch Tân Khánh Trung thì cam là loại cây trồng khó tính. Để trồng đạt hiệu quả về năng suất và chất lượng, nông dân không chỉ có kinh nghiệm mà còn áp dụng những tiến bộ kỹ thuật giúp cây phát triển, hạn chế cây bị suy kiệt theo năm tháng. Xét về yếu tố kinh tế, đây là sản phẩm mang lại nguồn thu nhập khá cao cho bà con nông dân. Bình quân cam dây có giá từ 13.000 - 15.000 đồng/kg, cam soàn từ 28.000 - 40.000 đồng/kg, cam sành 10.000 đồng, với mỗi công đất trồng cam, nông dân có lãi từ 20 triệu - 40 triệu đồng.

“Hiệu quả kinh tế từ cây cam đã giúp người nông dân trên địa bàn xã có cuộc sống ổn định, phát triển hơn. Qua đó, góp phần xây dựng nông thôn mới, nhất là việc hoàn thiện tiêu chí về nhà ở và thu nhập bình quân đầu người” - ông Đặng Vũ Khương nói.

Dù bước đầu trái cam đã mang lại hiệuquả tích cực tuy nhiên hiện nay là sản phẩm tiêu thụ chủ yếu qua thương lái, dẫn đến việc chưa khai thác triệt để hiệu quả kinh tế. Người nông dân mong mỏi có thể hợp tác với doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra ổn định hơn.

Xác định liên kết là một trong những phương hướng cần thiết, THT đã chủ động tìm kiếm doanh nghiệp tiêu thụ (siêu thị CoopMart Cao Lãnh). Tuy nhiên, giữa THT và siêu thị vẫn chưa “gặp nhau”. Theo ông Lê Văn Bá, dù giá thu mua tại siêu thị cao hơn thương lái nhưng chỉ chọn thu mua những sản phẩm đáp ứng tiêu chí của đơn vị, số còn lại nông dân phải tự tiêu thụ.

Trong khi, nông dân tại vườn bán “xô” cho thương lái, giá không chênh lệch quá nhiều so với bán cho siêu thị. Hiện tại chưa cộng tác được với đơn vị thu mua nào nhưng chúng tôi xác định, để mang tính bền vững thì tất yếu phải có sự đồng hành của doanh nghiệp. Sắp tới, THT sẽ tiếp tục tìm những đối tác doanh nghiệp khác để liên kết tiêu thụ cả đầu vào và đầu ra cho nông sản. Đồng thời, tiếp tục mở rộng diện tích sản phẩm cam sạch thêm khoảng 5ha.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khẩn cấp phòng chống cúm gia cầm lây sang người Khẩn cấp phòng chống cúm… Nhãn muộn Hà Nội tìm đường sang Mỹ Nhãn muộn Hà Nội tìm…