Cây bạc hà Trồng Bạc Hà (Dọc Mùng) Trúng Mùa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trồng Bạc Hà (Dọc Mùng) Trúng Mùa

Ngày đăng 14/02/2011

Trồng Bạc Hà (Dọc Mùng) Trúng Mùa

Nhắc đến xã Thạnh Hội (Tân Uyên) người ta thường nghĩ ngay đến hình ảnh “cù lao hành”. Nhưng đến Thạnh Hội vào thời điểm này cây hành dường như đã trở thành “thứ yếu” vì cây bạc hà mới là cây trồng chủ lực.

Chuyển đổi cây trồng

Chúng tôi đến xã Thạnh Hội vào những ngày đầu năm 2011. Đứng trên cầu Thạnh Hội phóng tầm mắt nhìn về cù lao chúng tôi không còn thấy các luống hành trải dài như trước đây nữa mà thay vào đó là những mảng xanh ngút ngàn của cây bạc hà. Dọc các tuyến đường bao cù lao đâu đâu cũng thấy người ta trồng bạc hà. Cây bạc hà không xa lạ với người dân tại đây vì từ lâu họ đã trồng. Chỉ có một điều khác là hiện nay nhiều nông dân đã tập trung chuyển nhiều diện tích đất trồng hành sang trồng bạc hà. Trước đây khi trồng bạc hà với diện tích nhỏ, nông dân không nhận ra giá trị kinh tế đích thực của loại cây trồng này. Nhưng khi đưa vào sản xuất với diện tích lớn thì hiệu quả kinh tế đã nhìn thấy rõ. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm, diện tích trồng bạc hà trên Cù lao Thạnh Hội đã tăng gấp 10 lần. Nếu như năm 2009 diện tích trồng bạc hà chỉ là 25 ha thì đến năm 2010 đã tăng lên 50 ha.

Cùng với sự tăng lên nhanh chóng của diện tích trồng cây bạc hà thì diện tích trồng cây hành đã giảm mạnh. Lý do đơn giản để nông dân Thạnh Hội không còn mặn mà với cây hành nữa là do không hiệu quả do đất trồng hành lâu năm đất bị thoái hóa, năng suất cây hành không còn cao. Hiện chỉ còn vài hộ trồng hành và chỉ trồng luân canh theo thời vụ, khi nào có giá thì trồng chứ không còn trồng thường xuyên như trước đây nữa. Nhận thấy tình hình khó khăn của cây hành, năm 2009 UBND xã Thạnh Hội đã mạnh dạn xây dựng thí điểm mô hình chuẩn trồng cây bạc hà và sau đó nhân rộng ra các hộ dân. Ông Đào Văn Nô - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Hội cho biết: “Phong trào trồng cây bạc hà hiện nay phát triển rất mạnh, đến nay đã trở thành cây trồng chủ lực của xã. Cây hành hiện nay chỉ là cây thứ yếu và diện tích cây hành đang giảm đi rất nhiều. Trong thời gian tới cây bạc hà sẽ tiếp tục được khuyến khích phát triển”.

Cây bạc hà sẽ đứng vững?

Hiệu quả kinh tế trước mắt của cây bạc hà là rất cao và tỏ ra thích hợp với vùng cù lao này. Vào thời điểm cao giá, bạc hà bán tại vườn có giá từ 6.500 - 7.000 đồng/kg. Hiện nay giá bán của cây bạc hà chỉ còn 2.500 đồng/kg nhưng đây cũng là mức giá đem lại thu nhập cao cho nông dân. Nếu được chăm sóc bài bản, 1 ha trồng bạc hà có thể cho năng suất bình quân từ 6 - 7 tấn với mức giá trị từ 70 - 80 triệu đồng/ha/năm. Theo các hộ nông dân tại đây cây bạc hà dễ trồng, dễ chăm sóc và thu hoạch; mức đầu tư cho các diện tích trồng bạc hà cũng thấp hơn so với trồng hành. Ngoài ra các mô hình trồng bạc hà ít tốn lao động và có thể tận dụng được các công lao động nhàn rỗi cũng như lao động lớn tuổi. Thời gian thu hoạch của cây bạc hà cũng dài hơn cây hành. Một gốc bạc hà có thể thu hoạch từ 3 - 4 tháng (sau khi cắt cuống, cây bạc hà sẽ mọc lên cuống mới và tiếp tục cho thu hoạch).

Anh Bình - người có thâm niên 4 năm trồng bạc hà tại đây mà người ta quen miệng gọi là “Bình bạc hà” vui vẻ cho chúng tôi biết: “Đã lâu năm trồng loại cây này cho đến nay tôi mới thấy lợi thế đích thực của nó. Trồng loại cây này ít lo về sâu bệnh và thu hoạch cũng dễ dàng hơn. Hiện nay tôi chỉ có 3 sào đất trồng bạc hà thôi nhưng mỗi mùa vụ cũng thu về trên 20 triệu đồng. Sau khi trừ đi các chi phí thu được lãi ròng trên 10 triệu đồng”. Anh Bình cũng như nhiều nông dân tại đây đã nhận ra giá trị kinh tế của cây bạc hà, tuy nhiên theo anh trồng cây bạc hà cũng cần chú ý luân canh cây trồng này với các loại cây trồng khác thích hợp vì nếu không luân canh chắc chắn cây bạc hà sẽ không còn đạt được năng suất như ban đầu.

Nhu cầu tiêu thụ loại cây trồng này trong thời điểm hiện nay là rất mạnh. Theo các thương lái lâu năm thu mua các loại nông sản tại đây cho biết, nếu nông dân sản xuất nhiều bao nhiêu họ cũng có thể mua được hết, nông dân không phải sợ sản phẩm của mình bán không được. Ông Nguyễn Kim Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hội cho biết: “Chúng tôi tin tưởng rằng cây bạc hà sẽ đứng vững trên vùng đất này và trong thời gian tới diện tích trồng bạc hà sẽ tiếp tục tăng. Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng cây bạc hà cho các hộ dân có nhu cầu để xây dựng được các mô hình trồng bạc hà bền vững và có sản phẩm đạt chất lượng cao cũng như tạo các điều kiện tốt nhất cho các hộ dân trồng bạc hà phát triển sản xuất”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bạc Hà - Cây Rau Để Nấu Canh Bạc Hà - Cây Rau… Trồng Bạc Hà (Dọc Mùng) Hiệu Quả Kinh Tế Trồng Bạc Hà (Dọc Mùng)…