Mô hình kinh tế Tránh nắng, người dân Chương Mỹ đi cấy đêm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tránh nắng, người dân Chương Mỹ đi cấy đêm

Ngày đăng 07/07/2015

Tránh nắng, người dân Chương Mỹ đi cấy đêm

Do đó, để kịp thời vụ sản xuất, nhiều hộ nông dân đã thắp đèn đi cấy vào ban đêm.

Trên những cánh đồng của nhiều xã thuộc huyện Chương Mỹ như Lam Điền, Đại Yên, Hợp Đồng, Tốt Động... vào các buổi tối những ngày này, mới xuất hiện một hình ảnh quen thuộc là những vầng sáng tỏa ra từ chiếc đèn pin gắn trên đầu các bà, các chị đi cấy đêm. Nhiều người còn mang cả những chiếc đèn sạc điện đặt vào chậu, thùng kéo trên ruộng để lấy ánh sáng cấy lúa. Nhìn từ xa, những vầng sáng di động lung linh trên mặt nước đẹp như một bức tranh. Dưới vùng sáng nhỏ bé đó, những đôi tay thoăn thoắt cắm từng khóm mạ xuống ruộng. Tiếng nói, tiếng cười rôm rả như của người đi hội. Thỉnh thoảng, ai đó lại cất lên lời ca: “Ai ơi bưng bát cơm đầy, dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần” càng làm cho không khí cấy lúa đêm trên đồng trở nên thơ mộng.

Chị Trương Thị Hiền, xã Hợp Đồng cho biết, gia đình chị bắt đầu ra quân cấy lúa mùa từ ngày 25/6. Nhưng, điều khác biệt với mọi năm là chỉ có một buổi sáng đầu tiên là gia đình chị đi cấy ban ngày, còn những ngày vừa qua cả nhà ra đồng lúc 18 giờ chiều và trở về nhà vào lúc 23 giờ đêm. "Lúa bây giờ cấy chủ yếu chỉ 1 đến 2 dảnh. Thế nên nếu cấy lúc trời nắng, nước ruộng nóng thì mạ buông khỏi tay là héo, thậm chí là bị thui chột, có khi còn phải cấy lại. Nhưng từ hôm chuyển sang cấy đêm vừa khỏe người, lại khỏe cả lúa" - chị Hiền nói thêm.

Chỉ với những chiếc đèn ắc quy hay những chiếc đèn pin đơn giản gắn trên đầu, nhiều nông dân Chương Mỹ đã cấy trên ruộng suốt buổi tối cho tới 22 - 23 giờ đêm mới trở về. Nghỉ ngơi vài tiếng, đến 3 - 4 giờ sáng lại tiếp tục ra đồng sản xuất. Theo các hộ dân, cấy lúa vào ban đêm có nhược điểm là cấy chậm hơn và không thẳng hàng như cấy ban ngày. Nhưng được cái là trời mát, lúa nhanh bén rễ hơn, lại đảm bảo được thời vụ. Ngoài tránh nắng, việc đi cấy đêm còn giúp nhiều nông dân, nhất là chị em phụ nữ vẫn tranh thủ đi làm công ty hay chạy chợ buôn bán vào ban ngày. Chị Nguyễn Thị Hòa, xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ tâm sự, ban ngày chị vẫn đi làm công nhân tại Công ty mây tre đan Ngọc Sơn (đóng tại thị trấn Chúc Sơn), tối về lại thắp đèn pin đi cấy. Với hai chiếc đèn pin, giá 100.000 đồng/chiếc là đủ ánh sáng cho chị cấy suốt đêm.

Theo kế hoạch, các xã, thị trấn của huyện Chương Mỹ phải hoàn thành gieo cấy lúa mùa trước ngày 5/7. Đến nay, một số xã trong huyện đã cơ bản hoàn thành 100% diện tích như Hồng Phong, Đồng Phú, Hoàng Diệu, Quảng Bị, Thủy Xuân Tiên... Tính chung toàn huyện mới cấy đạt gần 60% diện tích. Chỉ còn vài ngày nữa là khung thời vụ tốt nhất cho cấy lúa mùa kết thúc, hơn nữa mạ cũng đã già nên nông dân nhiều xã trên địa bàn huyện vẫn đang tích cực đi cấy trong đêm để kịp hoàn thành đúng khung thời vụ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vụ điều kết thúc sớm Vụ điều kết thúc sớm Trồng cỏ voi trên đất rẫy Trồng cỏ voi trên đất…