Mô hình kinh tế Tôm sú chiếm 50% tổng xuất khẩu tôm sang Australia
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tôm sú chiếm 50% tổng xuất khẩu tôm sang Australia

Ngày đăng 09/10/2015

Tôm sú chiếm 50% tổng xuất khẩu tôm sang Australia

8 tháng đầu năm nay, XK thủy sản từ Việt Nam sang Australia đạt gần 115 triệu USD trong đó tôm chiếm gần 63% tổng lượng XK thủy sản của Việt Nam sang thị trường này.

XK tôm Việt Nam sang Australia trong 8 tháng đầu năm nay đạt 72,7 triệu USD, giảm 24,2% so với cùng kỳ năm 2014 và chiếm 4% tổng XK tôm của Việt Nam.

Mặc dù XK tôm sang thị trường này giảm theo xu hướng giảm chung của NK tôm thế giới nhưng Australia vẫn là thị trường tiềm năng đối với tôm Việt Nam.

Trong nhiều năm qua, Australia luôn nằm trong nhóm 10 thị trường NK tôm hàng đầu của Việt Nam.

Australia đứng thứ 7 về NK tôm của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay sau Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc và Canada.

Tôm sú là sản phẩm XK chủ yếu của Việt Nam sang Australia. 8 tháng đầu năm 2015, XK tôm sú sang thị trường này đạt gần 36 triệu USD, chiếm 50% tổng XK tôm của Việt Nam sang thị trường này trong khi cùng kỳ năm ngoái tôm sú chiếm tỷ trọng 63%.

7 tháng đầu năm 2015, Việt Nam dẫn đầu về XK tôm sang Australia, chiếm gần 32% tổng NK tôm vào thị trường này.

Trung Quốc và Thái Lan lần lượt đứng thứ 2 và thứ 3 với 29% và 20%.

Thị trường Australia chủ yếu NK tôm đông lạnh nguyên liệu (mã HS 030617) với 102,6 triệu USD trong 7 tháng đầu năm nay, chiếm 64% tổng NK tôm vào thị trường này.

Tôm chế biến đông lạnh (mã HS 160521 và 160529) đứng thứ 2 với 56,8 triệu USD; chiếm 35% tổng NK tôm vào thị trường này.

Tính tới tháng 7 năm nay, đối với sản phẩm tôm đông lạnh NK vào Australia, Việt Nam chiếm 21,5% thị phần, Trung Quốc 37%.

Tuy nhiên, đối với sản phẩm tôm chế biến, Việt Nam giữ ngôi vị quán quân với thị phần áp đảo 50,2%, trong đó sản phẩm tôm chế biến đóng hộp kín khí chiếm tỷ trọng chi phối 62,6%, tôm chế biến không đóng hộp kín khí chiếm 43% thị phần.

XK tôm nguyên liệu và chế biến của Trung Quốc (đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam) sang Australia đều giảm mạnh trên 50%. Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để mở rộng thị phần trên thị trường Australia.

Tuy nhiên, tôm chế biến của Việt Nam lại phải cạnh tranh mạnh hơn với Thái Lan do thị phần tôm chế biến của nhà cung cấp này đang tăng trên thị trường Australia.

Trong 7 tháng đầu năm nay, giá XK tôm của Việt Nam sang Australia khá cạnh tranh so với Trung Quốc và Thái Lan. Tuy nhiên, sự khác biệt về giá giữa các nước cung cấp tôm cho Australia không lớn.

Chính điều này lại tạo ra sức ép cho các nhà XK tôm Việt Nam trong bối cảnh chi phí sản xuất tại Việt Nam liên tục tăng.

Do nhu cầu lớn nên Australia là một trong những thị trường hấp dẫn cho XK tôm Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Australia đòi rất cao về các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, nguồn gốc hàng hóa, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, uy tín thương hiệu.

Bên cạnh đó, các DN Việt Nam cũng nên tìm hiểu kỹ kênh phân phối tại Australia để khi hàng hóa đưa vào sẽ được lưu thông thuận lợi.

Ngoài việc tận dụng triệt để các mức ưu đãi thuế quan từ FTA, việc đảm bảo hơn nữa an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như cải thiện chất lượng và mẫu mã sản phẩm sẽ giúp thủy sản Việt Nam nói chung và các sản phẩm tôm nói riêng tiến xa hơn trên thị trường Australia.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phát hiện chất vàng-ô trong thịt gà có thể gây ung thư Phát hiện chất vàng-ô trong… Bạc Liêu XK thủy sản đạt kỷ lục Bạc Liêu XK thủy sản…