Nuôi bò Tạo sự khởi đầu tốt nhất cho bê
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tạo sự khởi đầu tốt nhất cho bê

Tác giả Wijand Hogenkamp, ngày đăng 13/10/2016

Tạo sự khởi đầu tốt nhất cho bê

Vì vậy, điều quan trọng là sữa non được cho bú trong vòng một giờ đầu sau sinh và bê nên nhận được đủ lượng sữa non trong vòng 6-8 giờ sau sinh. Kết quả cuối cùng chúng tôi muốn đạt được khi cho bú sữa non là để có được một con bê có kháng thể tương tự như mẹ. Các kháng thể từ sữa non bảo vệ bê cho đến khi hệ thống miễn dịch hoạt động của chúng đầy đủ chức năng. Tuy nhiên, có một khoảng cách giữa miễn dịch thụ động đến từ sữa non của mẹ và khả năng miễn dịch bẩm sinh riêng của bê, mà phát triển 14-21 ngày sau khi sinh. Điều này tương ứng với khoảng thời gian bê có nguy cơ nhiễm bệnh cao (Hình 1). Nó cũng nhấn mạnh tại sao khoảng cách cần được thu hẹp để cung cấp cho bê bảo vệ tốt nhất chống lại nhiễm trùng.

Tăng hệ miễn dịch

Chất lượng sữa non bị ảnh hưởng bởi chế độ dinh dưỡng trước sinh của bò mẹ và vi chất dinh dưỡng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn một chế độ ăn gần như đặc biệt, công thức đặc biệt để nâng cao chất lượng sữa non, có thể làm tăng đáng kể hàm lượng globulin miễn dịch, kéo dài sự bảo vệ nhờ sữa non của mẹ cung cấp. Selen có liên quan trong việc hỗ trợ các phản ứng miễn dịch và sử dụng selen hữu cơ thay vì sodium selenite vô cơ trong chế độ ăn của mẹ trong một phản ứng miễn dịch được cải thiện. Selen hữu cơ * được bò cái ăn trước khi sinh và bò làm tăng selen, cũng như bê thông qua nồng độ selen tăng trong sữa non và sữa (Guyot et al., 2007). Bổ sung mannan-oligosaccharide ** cũng được chứng minh là cải thiện phản ứng miễn dịch sau khi tiêm chủng rotavirus (Franklin et al., 2005).

Sản phẩm mới thay thế sữa

Sau một vài ngày cho bú sữa non, có một số lựa chọn thức ăn lỏng có sẵn. Một hoặc một số thức ăn lỏng khác nhau có thể được cho ăn trong suốt cả năm. Chúng bao gồm các chất thay thế sữa, sữa không sử dụng, sữa non tươi hoặc lên men hay sữa nguyên chất. Bất kỳ các tùy chọn này có thể là thức ăn tuyệt vời khi có sẵn. Nghiên cứu chỉ ra rằng một loạt các thức ăn lỏng cho ăn ở mức độ pha loãng chính xác có thể đạt được kết quả khả quan. Bê có thể bắt đầu dùng sản phẩm thay thế sữa khi 4-6 ngày tuổi, nhưng việc chuyển đổi từ sữa nguyên chất đến sản phẩm thay thế sữa nên thực hiện từ từ. Thay đổi đột ngột sẽ làm tăng khả năng tiêu chảy dinh dưỡng và stress. Bảng 1 cho thấy các thành phần dinh dưỡng khuyến cáo của sản phẩm thay thế sữa. Loại thay thế sữa có thể được sản xuất với một loạt các thành phần và hàm lượng chất dinh dưỡng để phù hợp với yêu cầu quản lý của các trang trại.

Công nghệ thức ăn đẩy mạnh phát triển hệ thống miễn dịch của bê có thể được thêm vào đến sản phẩm thay thế sữa nhằm góp phần cải thiện sức khỏe từ việc giảm tỷ lệ mắc tiêu chảy và giảm sự hiện diện cryptosporidium trong phân vào ba tuần tuổi đầu. Điều này giúp thúc đẩy miễn dịch cho bê. Một nghiên cứu với loại sản phẩm thay thế sữa *** (sau đây gọi là sản phẩm thay thế sữa) cho thấy bê caí ăn sản phẩm thay thế sữa này có trọng lượng hàng ngày cao hơn (0,134 kg/d cao hơn, giá trị P = 0,02) so với nhóm đối chứng . Không có căn bệnh nào được ghi nhận trong nghiên cứu này, do đó, sự khác biệt trong việc tăng cân rất có thể do chất dinh dưỡng cao hơn ở bê cho ăn các chất thay thế sữa.

Thức ăn khô và cai sữa

Khi bê được sinh ra, nó chỉ có một dạ dày tích cực làm việc, so với bốn ở một con bò. Dạ dày, dạ múi khế, có khả năng chỉ tiêu hóa sữa chất lượng cao, dưới dạng sữa non, sữa và các chất thay thế sữa. Tuy nhiên, thức ăn dễ tiêu nên có sẵn cho bê từ ba đến năm ngày tuổi vì nó chuẩn bị phát triển dạ cỏ. Bê được cho uống sữa và ăn thức ăn dễ tiêu có một dạ cỏ phát triển tốt hơn so với bê chỉ uống sữa với thành dạ cỏ có nhú hơn. Nhú là đường ở thành dạ cỏ, càng nhiều nhú thì bê có thể hấp thụ càng nhiều chất dinh dưỡng hơn. Ngoài thức ăn đặc, bê cũng cần tiếp xúc liên tục đến nguồn nước sạch từ khi sinh ra. Thiếu nước khiến cho dạ cỏ phát triển chậm hơn và làm giảm tỷ lệ chuyển đổi thức ăn. Đến tám tuần, thức ăn gia súc cần được giới thiệu để phát triển khối lượng dạ cỏ.

Cho ăn thức ăn đặc và nước cho bê từ tuần đầu tiên:

• Cung cấp nước uống từ tuần đầu tiên

• Cung cấp các phần nhỏ (nắm) tươi, ngon, chất lượng cao

• Thức ăn tươi thường xuyên để đảm bảo rằng bê được liên tục cung cấp thức ăn ngon về chất lượng vệ sinh cao

• Cung cấp thức ăn gia súc tươi, sạch từ ngày đầu tiên

• Nếu cho ăn hỗn hợp, thay đổi nó hàng ngày để tránh lên men hoặc suy giảm

Bê có thể tiêu hóa thức ăn xơ khi chúng được sáu đến tám tuần tuổi vì hệ thống tiêu hóa của chúng đã phát triển. Thời gian cai sữa nên được thiết lập trên các trang trại cá nhân để đảm bảo có thể đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, một con bê nên ăn ít nhất 1kg thức ăn đặc mỗi ngày trong ba ngày liên tiếp trước khi nó được cai sữa. Bê không nên cai sữa khi căng thẳng gia tăng, chẳng hạn như bệnh tật hoặc cưa sừng vì điều này sẽ có tác dụng giảm cân sau cai sữa. Mục đích là đạt được ít hơn 5% tỷ lệ tử vong do cai sữa. Như bất kỳ khu vực khác trong chăn nuôi bò sữa, hiệu suất bê phải được theo dõi thường xuyên để có thể đáp ứng các mục tiêu về độ tuổi lúc sinh đầu tiên. Điều này là cực kỳ quan trọng vì nó làm giảm tuổi thọ của bò sữa trong tương lai và do đó tác động trực tiếp đến trang trại và carbon sữa.

Kết luận

Cho ăn đúng cách và chăm sóc bê là bước đầu tiên trong việc nâng cao sức khỏe của động vật thay thế để gia nhập vào bầy bò sữa của bạn. Sữa non trong vòng tám tiếng đầu cung cấp cho bê chất dinh dưỡng và kháng thể cần thiết. Kết hợp sản phẩm thay thế sữa để đạt được mục tiêu tăng trưởng và cai sữa nhằm đáp ứng nhu cầu của bê và cân bằng chi phí thức ăn cũng như năng suất vật nuôi. Cung cấp thức ăn thô ngon miệng cho bê ba ngày tuổi để kích thích phát triển dạ cỏ và cho phép cai sữa lúc 4-6 tuần tuổi. Từ ba ngày tuổi, tạo nước sạch sẽ, lựa chọn có sẵn.

Biên dịch: NGỌC THƠ

Biên soạn: 2LUA.VN


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giống bò nuôi thịt Giống bò nuôi thịt Stress nhiệt và chiến lược cho ăn ở bò sữa Stress nhiệt và chiến lược…