Mô hình kinh tế Sống khỏe ở khu định cư mới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sống khỏe ở khu định cư mới

Ngày đăng 01/12/2015

Sống khỏe ở khu định cư mới

Đây là dự án di dân từ nơi ở cũ ở bản Dấu Cỏ sang khu TĐC mới (nay là bản Hạ Thành) được Sở NNPTNT Phú Thọ triển khai từ năm 2010, đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Tại khu TĐC Hạ Thành, các công trình cơ sở hạ tầng, điện, nước, đường giao thông đều đã được xây dựng xong rất hiện đại, khang trang.

Ông Phiến cho biết: Sau khi các công trình được xây dựng xong, 18 hộ đồng bào dân tộc Dao thuộc bản Dấu Cỏ đã chuyển đến ở, 2 hộ còn lại đã đồng ý nhưng đang chờ ngày đẹp sẽ chuyển sau.

“Đến khu ở mới, ngoài việc được đền bù nhà, đất ở cũ, các hộ còn được hỗ trợ đất sản xuất, cùng nhiều chính sách ưu tiên khác nữa, nên đồng bào ai cũng phấn khởi, rất yên tâm ổn định cuộc sống sản xuất” – ông Phiến chia sẻ.

Tại khu TĐC Hạ Thành, các khu nhà mái bằng, nhà tầng xây san sát với nhau như ở các khu đô thị lớn, nhiều ngôi nhà đang tiếp tục được hoàn thiện.

Gặp ai chúng tôi cũng được tiếp đón bằng những nụ cười rất tươi.

Đang tất bật tưới cho luống rau xanh mới trồng, bà Đặng Thị Hoa bảo: “Ban đầu chuyển ra ở nhà mái bằng thấy bỡ ngỡ, nhưng giờ đã quen rồi.

Nhà sạch, không có ruồi muỗi, thích lắm”.

Cùng niềm vui với bà Hoa, anh Lê Văn Chiêu – Trưởng bản Hạ Thành bảo: “Nhà tôi trước ở trên khu xạ hiếm sợ lắm, gia đình có 7 khẩu thì ai cũng hay bị đau ốm vặt, nhưng từ khi chuyển ra khu TĐC mới, mọi người đều khỏe ra, ít bị ốm.

Gà, lợn nuôi cũng nhanh lớn hơn nên rất yên tâm”.

Vẫn theo anh Chiêu, ở bản cũ trước tồn tại khu xạ hiếm nên bà con trong bản rất lo lắng, nhiều phụ nữ hay bị sảy thai, hoặc đẻ non, nhiều trẻ em sinh ra cũng bị ảnh hưởng như bị tâm thần, dị tật bẩm sinh… "Về sau các nhà khoa học đến kiểm tra, khảo sát mới phát hiện tại đây tồn tại khí xạ hiếm nguy hiểm, khuyên bà con nên chuyển đi.

Chính quyền cũng tích cực vận động đến khu TĐC mới, ai cũng ủng hộ" - anh Chiêu cho hay.

Theo ông Phiến, việc di dân ra khu TĐC mới được bà con đồng thuận cao, tuy nhiên dù các cơ sở vật chất như nhà, đường, điện được xây dựng kiên cố, hiện đại, nhưng về vấn đề nước sạch, phần lớn các hộ ở bản Hạ Thành hiện giờ phải trông vào nguồn nước tại bể dự trữ trên núi, còn hệ thống nước do đơn vị thi công khu TĐC thì phập phù, lúc có lúc không...


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Rau màu giá cao, nông dân tích cực xuống giống Rau màu giá cao, nông… Người chống lưng giúp hội viên nghèo Người chống lưng giúp hội…