Mô hình kinh tế Siêu lãi nhờ làm lúa siêu sạch
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Siêu lãi nhờ làm lúa siêu sạch

Ngày đăng 01/08/2015

Siêu lãi nhờ làm lúa siêu sạch

Lão nông Nguyễn Văn Lực (xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú) được xem là nông dân đầu tiên dám “cả gan” làm lúa không phun thuốc trừ sâu. “Hồi đó, cách đây 10 năm, khi nghe nói về chuyện làm lúa không phun thuốc trừ sâu, các lão nông đều phán một câu xanh rờn: Xịt đủ thứ thuốc còn không có ăn, không thuốc trừ sâu có mà húp… cháo” – ông Lực kể. Chỉ sau vài vụ đầu phá huề (vì chưa có kinh nghiệm), những vụ kế tiếp ông Lực bắt đầu có lãi. Đặc biệt, khi giá lúa rớt sâu thì cách làm của ông càng phát huy hiệu quả vì không phải tốn tiền mua thuốc nên hạ được giá thành.

“Ngay cả khi lúa rớt 4.300 đồng/kg tôi vẫn có lãi cao. Vụ đông xuân vừa rồi, vì không sử dụng thuốc trừ sâu nên tính ra 1ha chỉ tốn chi phí hơn 14 triệu đồng; 8 tấn lúa thu hoạch bán được gần 35 triệu đồng, lời trên 20 triệu” – ông Lực hạch toán.Ông Mai Văn Bộ - Trưởng Phòng NNPTNT huyện An Phú cho biết: “Bước đầu những nông dân này thực hiện mô hình trên cơ sở áp dụng Chương trình IPM (quản lý dịch hại tổng hợp), “1 phải 5 giảm” mà họ được ngành nông nghiệp hướng dẫn.

Cách làm của ông Lực thực chất là trừ sâu, rầy bằng phương pháp sử dụng thiên địch”. Từ vài công thử nghiệm ban đầu, rồi tăng lên vài ha, cho đến hiện nay ông Lực đã thực hiện cách làm lúa không sử dụng thuốc trừ sâu trên toàn bộ diện tích hơn 7,5ha đất lúa của mình.  

Giá bán cao 

"Không phun thuốc trừ sâu, rầy là để bảo vệ thiên địch có ích. Thiên địch khống chế được dịch hại như: Sâu cuốn lá, rầy nâu, nhện gié... rất hiệu quả”. 
Nông dân Nguyễn Văn Lực 

Từ khi giá lúa rớt thấp và luôn bấp bênh trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà nông làm theo mô hình của ông Lực. “Thấy phương thức sản xuất không thuốc trừ sâu mang lại hiệu quả cao, từ đó tôi mạnh dạn chuyển toàn bộ hơn 11ha lúa làm theo mô hình này, chuyển đổi sang mô hình mới 1ha tiết kiệm gần 10 triệu đồng tiền phun thuốc, đầu ra lại ổn định” – ông La Văn Tùng ngụ cùng địa phương phấn khởi cho hay.Với cách làm hiệu quả trên, không chỉ nông dân lân cận, nhiều người ở ngoài xã và cả ngoài huyện An Phú đã tìm đến tham quan, học hỏi mô hình của ông Lực. 

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Mai Văn Bộ thông tin: “Huyện đã và đang nhân rộng mô hình làm lúa không sử dụng thuốc trừ sâu, rầy. Đến nay đã có trên dưới 50 nông dân trong huyện tham gia với tổng diện tích trên 400ha. Điều quan trọng là nhiều công ty đã đến đặc hàng những nông dân làm lúa không thuốc trừ sâu. Lúa sản xuất theo cách này cũng đang có giá nhỉnh hơn lúa khác từ 50 - 100 đồng/kg”. 

“Dự kiến, sang năm 2016 chúng tôi sẽ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm lúa không sử dụng thuốc trừ sâu của bà con nhà nông tham gia mô hình. Lập thành vùng và có quy hoạch cụ thể, ký kết đầu tư để nâng cao thêm chuỗi giá trị sản phẩm, ổn định đầu ra, tăng thêm lợi nhuận cho bà con” – ông Bộ cho biết thêm. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Người Rục nghèo khó đã có triệu phú Người Rục nghèo khó đã… Hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngư dân bám biển, vươn khơi Hỗ trợ, tạo điều kiện…