Mô hình kinh tế Sẽ hỗ trợ cho nông dân bị rủi ro khi trồng ngô lai LVN10 tại Sa Pa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sẽ hỗ trợ cho nông dân bị rủi ro khi trồng ngô lai LVN10 tại Sa Pa

Ngày đăng 06/11/2015

Sẽ hỗ trợ cho nông dân bị rủi ro khi trồng ngô lai LVN10 tại Sa Pa

Theo báo cáo ban đầu của các xã, tại Bản Hồ, giống ngô LVN10 sau khi gieo trồng đều sinh trưởng, phát triển khá tốt, nhưng khi thu hoạch thì một số diện tích bị mất trắng;

Một số diện tích cho thu hoạch nhưng năng suất chỉ đạt khoảng 20% - 50% năng suất so với các giống khác cùng thời điểm.

Tại xã Thanh Kim, sau khi gieo trồng, cây ngô sử dụng giống LVN10 cũng sinh trưởng, phát triển khá tốt, nhưng khi thu hoạch thì năng suất thấp, ước đạt 40% - 50% so với các giống ngô khác trồng cùng thời điểm.

Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra nương ngô bị thiệt hại.

Qua kiểm tra thực tế tại 2 xã nêu trên, nguyên nhân một số diện tích ngô năng suất thấp, thậm chí có diện tích có bắp không kết hạt được các cơ quan chuyên môn thẩm định, đánh giá và kết luận: Đối với diện tích ngô trồng sớm (đầu tháng 6), cây sinh trưởng, phát triển khá tốt, cho năng suất thấp (có bắp nhưng tỷ lệ kết hạt thấp hoặc không kết hạt).

Nguyên nhân chính là do giai đoạn trổ cờ, tung phấn, phun râu gặp điều kiện thời tiết bất thuận, ảnh hưởng đến việc thụ phấn, thụ tinh dẫn đến khả năng kết hạt kém và không kết hạt.

Đối với diện tích ngô trồng cuối tháng 6, cây sinh trưởng phát triển trung bình, kém, ngô đang trong giai đoạn chín sáp, bắp trung bình, nhỏ, tỷ lệ kết hạt cao.

Nguyên nhân chính là do giai đoạn trổ cờ, tung phấn, phun râu gặp thời tiết thuận lợi nên tỷ lệ kết hạt cao, tuy nhiên do trồng và chăm sóc chưa đúng kỹ thuật nên năng suất không cao.

Ngành nông nghiệp tỉnh đánh giá cao việc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương ngay sau khi có công văn của Sở Nông nghiệp và PTNT Lào Cai đã khẩn trương tiến hành kiểm tra, đánh giá nguyên nhân diện tích sử dụng giống ngô LVN10 tại 2 xã Bản Hồ và Thanh Kim năng suất bị giảm.

Sau khi kiểm tra, lãnh đạo Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương đã kịp thời có hướng giải quyết và khắc phục nhằm chia sẻ rủi ro không mong muốn với nông dân bị thiệt hại.

Ông Đỗ Bá Vọng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương khẳng định: Giống ngô lai LVN10 đã được trồng từ những năm 1995 đến nay trong cả nước, phát triển và cho năng suất rất tốt.

Lào Cai là một trong những tỉnh đã trồng giống ngô lai LVN10 nhưng số lượng không lớn.

Vì uy tín và trách nhiệm với nông dân, Công ty sẽ phối hợp với ngành nông nghiệp tỉnh và chính quyền địa phương xem xét, có hướng khắc phục, chia sẻ với những nông dân bị thiệt hại khi trồng ngô lai LVN10 vụ hè thu năm 2015 do điều kiện thời tiết bất thuận, để bà con tiếp tục yên tâm sản xuất.

Tại biên bản làm việc ngày 2/11/2015 giữa các ban, ngành liên quan, lãnh đạo Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương đã thống nhất và đồng ý với kiến nghị của Đoàn kiểm tra:

Công ty sẽ hỗ trợ 500 kg giống (tương đương 50% lượng giống ngô LVN10 đã trồng vụ hè thu năm 2015 của 2 xã Bản Hồ, Thanh Kim) bằng các giống ngô do công ty sản xuất trong nước mà người dân có nhu cầu sử dụng trước ngày 31/12/2015 để trồng vào vụ xuân hè năm 2016.

Đoàn kiểm tra cũng đề nghị UBND huyện Sa Pa chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp cùng UBND xã Bản Hồ, Thanh Kim tổ chức thống kê, xác định diện tích, đối tượng hỗ trợ, báo cáo Sở Nông nghiệp & PTNT trước ngày 20/11/2015.

Qua sự việc trên, huyện Sa Pa cũng kiến nghị, trước khi đưa giống cây trồng vào sản xuất đại trà cần thử nghiệm tại các địa điểm có tiểu vùng khí hậu, trình độ canh tác khác nhau trên địa bàn huyện để triển khai đạt hiệu quả cao hơn.

Khi cấp phát giống, các đơn vị cần nghiên cứu tính thời vụ để sản xuất đảm bảo đạt hiệu quả cao.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông dân vùng biển có giống lúa chống chịu phèn mặn Nông dân vùng biển có… Đầu vụ đông xuân, giá nấm rơm ổn định Đầu vụ đông xuân, giá…