Mô hình kinh tế Sản xuất nấm dược liệu ở Hòa Vang (Đà Nẵng)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Sản xuất nấm dược liệu ở Hòa Vang (Đà Nẵng)

Ngày đăng 02/07/2015

Sản xuất nấm dược liệu ở Hòa Vang (Đà Nẵng)

Trên địa bàn huyện Hòa Vang có hàng trăm hộ sản xuất nấm các loại với nhiều quy mô khác nhau, trong đó có 12 hộ đã đầu tư làm nấm linh chi - loại nấm dược liệu, chữa được nhiều bệnh tim mạch, thận, huyết áp, viêm gan, viêm phế quản… và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bảo đảm quy trình sản xuất

Tháng 8-2014, anh Phạm Nguyễn Trung Kiên (ở thôn Trung Nghĩa, xã Hòa Ninh) đầu tư xây dựng một trại nấm kiên cố rộng hơn 300m2. Trong trại có các kệ sắt cao, mỗi kệ có 2 tầng để xếp nấm nguyên liệu. Mỗi vụ, anh Kiên mua 5.000 bịch nguyên liệu rồi xếp lên các kệ sắt, mỗi tầng 5 lớp, đều đặn tưới nước hằng ngày, có nhiệt kế theo dõi nhiệt độ và độ ẩm.

Khi trời lạnh, anh đóng kín cửa để giữ ấm, còn những ngày nắng nóng phải tưới nước từ 2 - 3 lần và tưới cả nền để bảo đảm độ ẩm. Hằng ngày, anh Kiên điều chỉnh lượng nước tưới và khoảng trống các cửa sổ để duy trì nhiệt độ từ 22 - 230C, độ ẩm từ 70 - 72%.

Trồng nấm linh chi hoàn toàn không sử dụng hóa chất. Thời gian một vụ nấm kéo dài 8,5 tháng với 3 đợt thu hoạch. Sau 75 ngày thì có sản phẩm thu hoạch đợt 1.

Sau 3 tháng lại thu hoạch đợt 2 và 3 tháng tiếp theo thu hoạch đợt cuối cùng. Anh Kiên bộc bạch: Khi hái nấm phải cắt bằng loại kéo chuyên dụng, không phạm vào bịch nguyên liệu, hái nấm xong đem phơi từ 4 - 5 nắng rồi đóng gói để bán.

Không lo đầu ra cho sản phẩm

Cơ sở sản xuất nấm linh chi của anh Nguyễn Văn Nhi (ở thôn Thạch Nham Đông, xã Hòa Nhơn) được Hội Nông dân thành phố hỗ trợ 1 lò hấp với công suất 700 bịch/lần nên tự làm ra các loại bịch nguyên liệu. Người nông dân trẻ này đã được Trung tâm Công nghệ sinh học (Sở Khoa học và Công nghệ thành phố) hỗ trợ giống nấm và tư vấn kỹ thuật sản xuất nấm linh chi.

Anh đặt mua mùn cưa từ Gia Lai, trộn với vôi, nước, cám bắp, cám gạo, đóng thành bịch với kích thước 25 x 35cm, rồi đổ vào lò hấp, hấp ở nhiệt độ 1000C trong vòng 12 giờ, để nguội 2 ngày, rải giống vào, rồi xếp lên kệ. Các kệ sắt của anh có đến 4 tầng, mỗi tầng chỉ xếp 1 lớp bịch.

Anh Nhi cho biết, cứ 85 bịch nguyên liệu sẽ cho ra 1kg nấm khô, giá từ 700.000 - 1 triệu đồng/kg, thương lái tranh nhau mua, người tiêu dùng cũng thường xuyên đến trại mua, nên hoàn toàn yên tâm về khâu đầu ra.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hòa Vang Hồng Thị Trinh cho biết: “Qua thực tế sản xuất nấm linh chi của 12 hộ nông dân từ giữa năm 2014 đến nay cho thấy, sản xuất loại nấm dược liệu này không khó, nhưng đem lại thu nhập cao và sản phẩm rất dễ tiêu thụ”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng khảo nghiệm cây Mắc ca Trồng khảo nghiệm cây Mắc… Quảng Yên (Quảng Ninh) được mùa tôm Quảng Yên (Quảng Ninh) được…