Nuôi cua Phương pháp nuôi cua biển
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phương pháp nuôi cua biển

Ngày đăng 19/06/2015

Phương pháp nuôi cua biển

Lợi ích chính của chăn nuôi cua chính là giá lao động thấp, giá thành sản xuất tương đối thấp và cua phát triển rất nhanh. Việc kinh doanh trang trại cua thương mại đang phát triển trong đời sống của nhiều người dân vùng ven biển. Bằng những thủ thuật chăm sóc và quản lý thích hợp, chúng ta có thể kiếm được nhiều hơn từ việc kinh doanh nuôi cua hơn là nuôi tôm. Và việc nuôi cua ở quy mô nhỏ đang được phổ biến từng ngày. Hệ thống chăn nuôi cua biển ở các vùng ven biển được miêu tả như sau.

Các loại cua biển

Cua biển có thể tìm thấy ở các cửa sông, chỗ nước đọng, và khu vực ven biển. Chúng thuộc họ Scylla. Có hai loài cua thích hợp cho việc sản xuất thương mại. Hai loại này là cua biển đỏ và cua biển xanh.

Cua biển xanh

  • Có kích thước lớn hơn.
  • Cua biển xanh có thể phát triển đến kích thước tối đa là 22cm chiều rộng mai và có thể nặng đến 2kg.
  • Chúng sống tự do và được phân biệt bởi dấu đa giác có trên tất cả các phần phụ.

Cua đỏ

  • Nói chung cua đỏ có kích thước nhỏ hơn cua biển xanh.
  • Cua đỏ có thể phát triển đến kích thước tối đa là 12.7cm chiều rộng mai. Và trọng lượng khoảng 1.2kg.
  • Nó có thói quen đào hang và không có dấu hiệu đa giác trên người .

Cả hai loài đều thích hợp trong việc kinh doanh thương mai cua. Và cả hai đều có giá trị lớn và đòi hỏi cao trên thị trường nước ngoài.

Phương pháp nuôi cua biển

Bạn có thể nuôi cua biển bằng hai hệ thống. hệ thống phát triển và hệ thống vỗ béo.Hệ thống nuôi trồng bằng hai phương pháp này được miêu tả ngay dưới đây.

Nuôi tăng trưởng

Trong hệ thống phát triển, cua non được nuôi và phát triển trong một giai đoạn nhất định từ 5 đến 6 tháng cho đến khi chúng đạt được kích thước và cân nặng theo thị trường. Loại hình hệ thống nuôi này thường dựa vào ao nuôi. Kích thước ao nuôi dựa theo từng loại hình sản xuất. Nói chung ao nuôi tôm thường có kích thước từ 0.5 đến 2 hecta.

Bờ đê thích hợp và việc trao đổi nước do thủy triều là điều kiện bắt buộc. Ao có kích thước nhỏ rất phù hợp cho việc nuôi tôm. Vì chúng duy trì dễ dàng. Làm một hàng rào thích hợp nếu kích thước ao trở nên nhỏ hơn. Trong những ao có kích thước lớn hơn nơi điều kiện tự nhiên chiếm ưu thế, cần thiết củng cố các khu vực cửa ra.

Bạn có thể thả cua thành niên hoang bắt được ở trọng lượng từ 10 đến 100gr. Tùy thuộc vào kích thước cua và cơ sở vật chất có sẵn trong quá trình sản xuất mà có thể biến đổi từ 3 đến 6 tháng. Trong việc sản xuất thương mại với thức ăn bổ sung, bán có thể thả từ 1-3 cua trên một mét vuông. Bạn cũng có thể cho cua ăn thức ăn có giá thành thấp như cá, tôm, và cua có kích thước nhỏ v..v.. Có thể đến thăm những chợ địa phương gần nhất và thu mua cá ương và nội tạng chim và động vật từ các lò mổ. Lượng cung cấp thức ăn cho cua hàng ngày bằng 5% trọng lượng cua.

Thu thập một số cua và cố gắng xác định trọng lượng trung bình. Cần lấy mẫu thường xuyên để theo dõi sự phát triển và sức khỏe chung, và điều chỉnh mức độ cho ăn. Giữ một số đường ống trong ao nuôi để làm chỗ trú ngụ và nhằm mục đích giảm bớt các cuộc tấn công lẫn nhau và ăn thịt đồng loại. Trong vòng từ 3 đến 5 tháng chúng sẽ đạt đến cân nặng thị trường và phù hợp để bán.

Nuôi vỗ béo (cứng thịt, hoặc tăng gạch)

Nuôi tôm lột trong một thời gian nhất định cho đến khi bộ xương ngoài của nó trở nên cứng được gọi là hệ thống vỗ béo cua. Cua vỏ cứng có giá trị gấp 4 đến 5 lần so với cua lột. Việc nuôi cua trong hệ thống này tốn ít thời gian hơn và lợi nhuận hơn. Bạn có thể làm kinh doanh vỗ béo cua trong hai hệ thống được mô tả dưới đây.

  • Vỗ béo trong ao nuôi: Vỗ béo có thể được thực hiện trong bất kỳ loại hồ nào từ 0.025 đến 0.2 hecta. Ao thủy triều nhỏ với độ sâu từ 1 đến 1.5m rất thích hợp cho việc nuôi tôm. Chuẩn bị hồ hoàn hảo trước khi thả cua vào hồ. Việc chuẩn bị hồ có thể được thực hiện bằng cách tháo nước ao, phơi nắng và thêm lượng vôi vừa đủ. Tạo một hàng rào xung quanh hồ nhằm mục đích vỗ béo. Vì cua có xu hướng thoát ra ngoài bằng cách đào lỗ dưới đất. nên phải củng cô các khu vực vào với thảm tre bên trong đê. Để thả giống, bắt cua lột từ những ngư dân hay người bán cua địa phương. Thu thập cua vào buổi sáng, Mật đổ thả giống từ 1 đến 2 con cho một mét vuông là lý tưởng cho mục đích vỗ béo cua.Chia ao ra thành các ngăn khác nhau tùy theo kích thước của cua nếu nó cỡ lớn. Giữ cua đực và cua cái riêng biệt sẽ có được kết quả tốt và giảm bớt các cuộc tấn công lẫn nhau và ăn thịt đồng loại. Dựa vào vị trí mà cua có 8 đến 12 vòng vỗ béo có thể được thực hiện trong vòng 1 năm. Nói chung, trọng lượng cua từ 300 đến 500 gr có nhu cầu cao và giá trị trên thị trường. Thu thập và bán tất cả cua khi chúng đạt đến trọng lượng thị trường. Luôn luôn cố gắng bán cua khi chung trong trình trạng vỏ cứng. Điều này đảm bảo lợi nhuận cao trong việc kinh doanh nuôi cua.
  • Vỗ béo trong hộp nuôi cua: Việc vỗ béo cua có thể được thực hiện trong trại hoặc những hộp nhựa nổi, lồng tre ven sông, kênh gạch và bên trong những ao tôm với dòng thủy triều chảy vào tốt và trong bể. Bạn có thể sử dụng lồng tre, lưới (3m dài, 2m rộng và 1m cao) là kích thước lý tưởng cho lồng để vỗ béo cua. Sắp xếp lồng theo một hàng bạn có thể cho ăn dễ dàng và theo dõi cua. Mật độ lý tưởng thả cua là 10 con trên một mét vuông lồng và 5 cua trên một mét vuông trại Mật độ thả tối đa có thể dẫn đến việc tấn công lẫn nhau và ăn thịt đồng loại. Việc vỗ béo trong lồng hay trại chỉ được sử dụng trong sản xuất buôn bán nhỏ. Việc nuôi vỗ béo sản xuất thương mại trong hồ là hoàn hảo và có lợi hơn.

Giữa hai phương pháp nuôi cua, nuôi vỗ béo có nhiều lợi nhuận hơn nuôi tăng trưởng. Nuôi cua thương phẩm mất nhiều thời gian hơn nuôi vỗ béo. Nuôi vỗ béo biến hơn đối với nông dân vì nó tiêu tốn thời gian ít hơn và tạo ra lợi nhuận cao hơn.

Chất lượng nước

Chất lượng nước đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất cua. Nên thay nước thường xuyên nếu có thể hoặc cho vào một lượng thuốc hay hóa chất thích hợp. Xem biểu đồ dưới đây.

Độ mặn 15-25‰
Nhiệt độ 26-30°C
DO > 3ppm
pH 7.8 - 8.5

 

Thức ăn

Nhằm mục đích thương mại, cua cần lượng thức ăn bằng 5-8% trọng lượng cơ thể. Bạn có thể cho cua ăn những thức ăn với giá thành thấp như cá ương, chất thải của gà, nội tạng động vật thu được từ những lò mổ, trại nước lợ v..v.. Không cho ăn toàn bộ thức ăn cùng một lúc, thay vì thế, cho ăn hai lần một ngày. Cung cấp phần lớn trong tổng thức ăn vào buổi tối.

Thị trường

Sau một khoản thời gian nhất định kiểm tra độ cứng của cua. Trong hệ thống nuôi phát triển, cua trở nên phù hợp cho mục đích thị trường với độ tuổi từ 3 đến 6 tháng. Và trong hệ thống vỗ béo thì thời gian phụ thuộc vào kích cỡ cua. Tuy nhiên, việc thu thập cua khi chúng đạt đến một cân nặng nhất định và khi giá của chung đã duy trì ở môt mức cao.

Thu thập cua vào buổi sáng hoặc buổi tối. Bạn có thể thu thập cua từ hồ bằng cách sử dụng lưới xúc hay dùng mồi thu hút. Rửa cua sau khi thu hoạch với nước lợ và loại bỏ tất cả chất bẩn và bùn. Và sau đó cẩn thận buộc cua mà không làm gãy chân chúng. Sau đó cố gắng giữ cua đó trong điều kiện ẩm ướt. Giữ chúng tránh xa ánh nắng mặt trời. Vì ánh nắng trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến sự sống của chúng. Sau đó đưa chúng ra chợ.

Kinh doanh nuôi cua thương mại hiện đang ngày càng phổ biến ở các vùng ven biển trên toàn thế giới. Vì chúng rất dễ, có lợi nhuận và tốn rất ít thời gian. Cua biển có nhu cầu rất lớn và giá trị cao trên thị trường quốc tế. Vì thế, bạn có thể kiếm được thêm một phần tiền và tạo ra một cơ hội việc làm bằng cách kinh doanh nuôi cua thương mại. Chúc một ngày tốt lành!

Nguồn: Modern Farming Methods

Biên dịch: VÂN ANH

Biên soạn: AQUATEC.VN


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi cua biển vỗ béo Nuôi cua biển vỗ béo Nuôi cua biển Nuôi cua biển