Mô hình kinh tế Nuôi Cá Lóc Đầu Nhím Đạt Hiệu Quả Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Cá Lóc Đầu Nhím Đạt Hiệu Quả Cao

Ngày đăng 02/02/2013

Nuôi Cá Lóc Đầu Nhím Đạt Hiệu Quả Cao

Hiện nay, có 4 loài cá lóc được người dân nuôi phổ biến là: Cá lóc đen (Ophiocephalus striatus), cá lóc bông (Ophiocephalus microphetes), cá lóc môi trề (Ophiocephalus sp) và cá lóc nhím (cá lóc lai giữa cá lóc đen và cá lóc môi trề).

Năm 2012, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Bến Tre chọn cá lóc nuôi làm mô hình trình diễn, tại hộ anh Nguyễn Văn Dứt, ấp Thanh Bình - xã Thạnh Trị (Bình Đại) để nhân rộng. Mô hình được thực hiện với diện tích mặt nước 1.000 m2, độ sâu ao khoảng 1,5m, thả 16 ngàn con cá lóc nhím (trọng lượng 1 ngàn - 1,2 ngàn con/kg). Cá lóc ăn thức ăn công nghiệp Tilapia feed (Uni-President) dùng cho cá rô phi và cá có vảy. Ngày 20-12-2012, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư đã nghiệm thu mô hình. Kết quả, cá lóc nuôi 4 tháng rưỡi, có trọng lượng trung bình đạt 500 gr/con, tỷ lệ sống 60%, hệ số chuyển hóa thức ăn FCR: 1,1 (vượt chỉ tiêu ban đầu FCR: 1,4). Tổng sản lượng cá lóc thu hoạch tại thời điểm nghiệm thu đạt 4,8 tấn, với giá 40 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, anh Nguyễn Văn Dứt thu lãi trên 40 triệu đồng.

Anh Dứt chia sẻ, để đạt hiệu quả cao khi nuôi cá lóc, người nuôi phải làm tốt việc chuẩn bị ao, chọn giống, chăm sóc cũng như cách phòng trị bệnh cho cá; đặc biệt là cách thức phối trộn thức ăn và cách cho cá ăn ở các giai đoạn phát triển. Điều quan trọng quyết định sự thành công là việc quản lý thức ăn và phương thức chọn cá lóc giống. Bởi, cá lóc là loài cá dữ, sự tranh giành thức ăn trong ao rất mãnh liệt, nếu thiếu thức ăn, thì cá lớn sẽ ăn cá nhỏ. Vì vậy, nên chọn đàn cá lóc cùng ngày tuổi và cùng kích thước. Bên cạnh đó, người nuôi cần chọn mua cá lóc giống ở những nơi tin cậy, có nguồn gốc rõ ràng, cá khỏe mạnh, không dị hình, trầy xước và không có triệu chứng bị bệnh.

Trong quá trình nuôi, tháng đầu, cho cá lóc ăn cá phân được xay nhuyễn phối trộn với thức ăn viên chuyên dùng cho cá rô phi và cá có vảy (tỷ lệ 90% cá phân, 10% thức ăn công nghiệp); 3 ngày tăng tỷ lệ thức ăn công nghiệp lên 10%. Mỗi ngày, cho cá ăn hai lần, lúc 7 giờ và 17 giờ. Sau một tháng, cho cá ăn hoàn toàn thức ăn viên chuyên dùng đến khi cuối vụ. Thay nước mỗi ngày khoảng 10%. Để quản lý tốt nguồn thức ăn khi cho cá lóc ăn, ngoài sàng cho cá lóc ăn bên trên, thì bên dưới nên có một lưới mắt nhỏ để hứng thức ăn dư thừa, cuối mỗi ngày vớt bỏ một lần. Nếu thức ăn thừa thì ngày sau giảm lượng thức ăn và ngược lại để đảm bảo đủ thức ăn cho cá.

Nhằm đa dạng hóa mô hình, đối tượng nuôi, đồng thời giảm ô nhiễm môi trường, dịch bệnh một cách tự nhiên và tận dụng nguồn thức ăn dư thừa còn lại trong ao, anh Dứt đã thả nuôi ghép 10 kg cá rô phi giống, sau khi thả nuôi cá lóc được 1 tháng. Với hình thức nuôi này, anh đã tăng thu nhập từ cá rô phi hơn 10 triệu đồng. Đây là mô hình nuôi thủy sản hiệu quả và mang tính bền vững, nhiều triển vọng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Cá Lăng Đuôi Đỏ Thương Phẩm Mô Hình Cần Nhân Rộng Nuôi Cá Lăng Đuôi Đỏ… Không Có Chuyện Hàng Trăm Hộ Nuôi Bò Ở Đồng Nai Bị Đẩy Vào Thế Điêu Đứng Không Có Chuyện Hàng Trăm…