Mô hình kinh tế Nông dân trăn trở khi giá sen lao dốc
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông dân trăn trở khi giá sen lao dốc

Ngày đăng 27/05/2015

Nông dân trăn trở khi giá sen lao dốc

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tháp Mười (Đồng Tháp), toàn huyện Tháp Mười hiện có 350ha trồng sen, tập trung chủ yếu ở xã Mỹ Hòa, Mỹ Quý, Tân Kiều và Láng Biển. So với cây lúa thì trồng sen cho lợi nhuận cao hơn nên thời gian gần đây, nhiều nông dân chuyển sang trồng sen. Tuy nhiên, một thực trạng mà rất nhiều nông dân trồng sen hiện không an tâm là tình hình bất ổn của giá sen cũng như vấn đề dịch bệnh đang đe dọa nhiều diện tích sen trên địa bàn huyện.

Ông Bùi Văn Ân ngụ ấp 1, xã Mỹ Hòa có hơn chục năm gắn bó với cây sen chia sẻ: “Những năm trước trồng sen rất dễ, không dịch bệnh và giá cả cũng ổn định. Nhiều người thấy có thể “ăn nên làm ra” với cây sen nên trồng ồ ạt. Một số thương lái cho hay, hiện không những ở Đồng Tháp phát triển mạnh diện tích sen mà các tỉnh lân cận như Cần Thơ, An Giang cũng bắt đầu đẩy mạnh diện tích.

Từ sau lễ 30/4, giá sen tuột xuống chỉ còn khoảng từ 10 - 12 ngàn đồng/kg, với mức giá này thì lời có là bao. Chỉ mong sao có công ty bao tiêu đầu ra với giá cả ổn định, chứ sản xuất theo kiểu này thì hồi hộp quá”.

Một số thương lái và vệ tinh thu mua gương sen về sơ chế thành sen lụa (hạt sen đã bóc vỏ) cho biết, sau khi sơ chế thành sen lụa, sẽ xuất thô sang thị trường Đài Loan, Trung Quốc và một phần nhỏ tiêu thụ thị trường trong nước. Tuy nhiên, hiện nay các thị trường nước ngoài “ăn hàng” chậm, khiến giá thu mua nguyên liệu không thể cao hơn.

Theo tính toán của bà con nông dân, nếu giá sen từ 20 - 30 ngàn đồng/kg thì trồng sen lợi nhuận cao gấp 1,5 - 2 lần trồng lúa. Tuy nhiên, do thị trường tiêu thụ không ổn định khiến nông dân phập phồng khi đầu tư canh tác cây trồng này.

Bên cạnh đó, vấn đề quản lý dịch bệnh trên sen khiến nhiều bà con trăn trở, nhất là bệnh thối ngó sen. Do bệnh này lây lan khá nhanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của cây sen, làm sen giảm năng suất. Điều đáng lo ngại nhất là hiện nay loại bệnh này vẫn chưa có thuốc đặc trị.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Bùi Văn Kiệt, ấp 1 xã Mỹ Hòa cho biết: “Bệnh thối ngó sen mới xuất hiện những năm gần đây, tuy nhiên khả năng lây lan của bệnh này khá nhanh và nếu ruộng bị dịch bệnh nặng sẽ gây thiệt hại và làm ảnh hưởng đến 50% năng suất. Rất mong các nhà khoa học sớm tìm ra nguyên nhân và thuốc đặc trị để giúp bà con nông dân”.

Một số nông dân có kinh nghiệm nghề trồng sen chia sẻ, hiện do canh tác lâu năm nên giống sen hiện tại của địa phương có biểu hiện thoái hóa, cho năng suất thấp và xuất hiện nhiều bệnh lạ.

Chính vì vậy, bà con rất mong được sự hỗ trợ từ các nhà khoa học, ngành nông nghiệp trong việc hướng dẫn nông dân quản lý dịch bệnh trên cây sen cũng như giới thiệu nhiều giống sen mới cho năng suất cao, phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thừa Thiên Huế chuyển lúa sang trồng cây chịu hạn Thừa Thiên Huế chuyển lúa… Vụ tiêu năm 2014-2015 thất mùa nhưng được giá Vụ tiêu năm 2014-2015 thất…