Tin nông nghiệp Người dở hơi trồng nho, nuôi cá ở vùng rốn hạn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Người dở hơi trồng nho, nuôi cá ở vùng rốn hạn

Tác giả Công Tâm, ngày đăng 26/10/2016

Người dở hơi trồng nho, nuôi cá ở vùng rốn hạn

Với mô hình nuôi cá nước ngọt và trồng nho xanh, anh Trần Cao Tiên ở thôn Thành Sơn, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) đã có thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Lên núi học nuôi cá

Đến thăm trang trại của gia đình anh Trần Cao Tiên nhiều người đã hết sức ngỡ ngàng và bị hấp dẫn với khu ao nuôi cá, vườn nho xanh mát mắt giữa vùng đất nắng cháy Ninh Thuận.

Trong ảnh: Anh Trần Cao Tiên đang chăm sóc vườn nho xanh của gia đình. Ảnh: Công Tâm

Anh Tiên là nông dân sản xuất giỏi điển hình của địa phương đã được UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2012 – 2016. Để tìm hướng đi ổn định cho cây nho xanh, anh Tiên đã vận động các nông dân thành lập hợp tác xã. Hiện hợp tác xã có hơn 30 thành viên giúp việc trồng nho xanh ngày càng thuận lợi…”. Ông Võ Thành Lâm - Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Hải

Trần Cao Tiên cho biết, năm 1999 xuất ngũ về địa phương, kinh tế gia đình anh thật sự gặp muôn vàn khó khăn. Sau khi lập gia đình, vợ chồng anh Tiên ra ở riêng chỉ có hai bàn tay trắng, gần như không xác định được hướng làm ăn. Qua giới thiệu của bạn bè thời đi bộ đội, anh Tiên lặn lội lên tận tỉnh Đăk Lăk để thăm quan, tìm hiểu và học tập mô hình nuôi cá nước ngọt.

Sau hơn 1 tháng “3 cùng” tại các hồ, ao nuôi cá nước ngọt lớn ở Đăk Lăk, anh Tiên “hạ sơn” về Ninh Thuận bắt tay vào việc đào ao, khơi nước nuôi cá. “Đó là thời điểm năm 2003. Thiếu vốn, tôi đánh liều thế chấp đất đai cha mẹ cho để vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Hải 15 triệu đồng. Hồi bấy giờ, số tiền đó lớn lắm, nhất là đối với nông dân…”-anh Tiên nhớ lại.

Anh Tiên đầu tư nuôi các loại cá chép, mè, trắm cỏ, điêu hồng, cá trôi… Nhờ chịu khó học hỏi và tiếp thu các kiến thức khoa học kỹ thuật nên vụ đầu tiên anh lãi trên 30 triệu đồng. Các vụ tiếp theo, cứ mỗi năm anh nuôi 2- 3 vụ, sau khi trừ chi phí lãi ròng từ 80-100 triệu đồng/năm. “So với việc trồng lúa trước đó, lãi từ nuôi cá cao gấp 3-4 lần. Nhiều người nuôi cá thương phẩm từ TP.Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa vô tận nhà tôi để lấy buôn cá giống…”- anh Tiên cho hay.

Hơn 10 năm gắn bó với nghề nuôi cá giống, đang ăn nên làm ra thì bỗng giá cá giống xuống thấp bởi nguồn cung dồi dào. Anh Tiên liền chuyển ngay 1,4ha mặt nước sang nuôi vịt thương phẩm. Việc chuyển hướng kịp thời của anh đã giúp mang lại khoản lợi nhuận 200 triệu đồng/năm, cao hơn cả những năm nuôi cá giống.

Trên nho xanh, dưới cá

Thành công từ nuôi cá giúp anh Tiên tích lũy được vốn, gom thêm đất đai và tiến hành đầu tư trồng 1,2ha nho xanh. Anh Tiên chia sẻ: “Nói tới Ninh Thuận là nói tới nho và táo bởi thời tiết ở đây thuận lợi cộng với giá cả thị trường ổn định nên toàn bộ diện tích trồng nho của gia đình tôi đã cho những lứa quả ngọt ngoài mong đợi. Mỗi năm, tôi thu hoạch 2 vụ nho, năng suất 4 tấn/sào/năm, bình quân lãi 25 triệu đồng /sào/vụ”. Theo anh Tiên, 3 năm trở lại đây người trồng nho xanh Ninh Thuận thắng lớn. Có những năm, mỗi sào trồng nho xanh cho lãi tới 40 triệu đồng. Riêng 1,2ha nho xanh của anh Tiên, bình quân mỗi năm có lãi ròng tới 600 triệu đồng (300 triệu đồng/vụ).

Nói về bí quyết thành công, anh Tiên bộc bạch, chính môi trường quân đội đã rèn rũa cho tôi sự kiên trì, tinh thần vượt khó. Nhớ hồi tôi đào ruộng nuôi cá, nhiều người bảo “dở hơi” vì vùng nắng cháy Ninh Thuận có mấy ai nuôi cá nước ngọt…”. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Tiên còn nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá thương phẩm, trồng nho xanh cho hơn 20 hộ xung quanh và tạo việc làm cho hơn 5 lao động của địa phương có thu nhập ổn định.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
NPK-S Lâm Thao trị độ pH trong đất, vùng dứa bội thu NPK-S Lâm Thao trị độ… Giấc mơ “Fukuoka Việt” Giấc mơ “Fukuoka Việt”