Nhãn Ngọt Lành Trái Nhãn Chín Muộn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ngọt Lành Trái Nhãn Chín Muộn

Ngày đăng 20/07/2013

Ngọt Lành Trái Nhãn Chín Muộn

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng đưa vào sản xuất những giống cây mới đem lại cho lợi nhuận kinh tế cao, hiện đang là mối quan tâm hàng đầu của bà con nông dân nói riêng và người sản xuất nói chung.

Do đó những cây trồng cho thu hoạch rải vụ như vải sớm, nhãn muộn, rau trái vụ có giá bán cao gấp 2-2,5 lần so với cây trồng chính vụ đã và đang được bà con nông dân chọn lựa làm đối tượng đầu tư. Tận dụng lợi thế diện tích vườn đồi rộng, nhiều người dân ở huyện Lục Ngạn đã hướng vào phát triển mô hình nhãn chín muộn, nhằm thay thế một phần diện tích trồng vải cho hiệu quả kinh tế thấp.

Theo bước chân khuyến nông xã Thanh Hải, chúng tôi được vào thăm khu vườn của gia đình ông Nguyễn Đức Học ở thôn Tân Trường. Đón chúng tôi trong nụ cười rạng rỡ, khỏe khắn của người nông dân đã ở cái tuổi ngoại ngũ tuần, ông Học vui vẻ khoe: “Cách đây vài hôm, gia đình tôi vừa bán gần 30 kg nhãn mà thu được những 1 triệu đồng.

Người bán cũng vui mà lái buôn mua cũng thích vì mẫu mã quả đẹp, vị lại ngon đáo để”. Chúng tôi nghĩ rằng, ông Học đã nói quá lên khi có khách đến nhà. Phải đến tận nơi cây nhãn, cầm chùm nhãn trên tay chúng tôi mới thực sự tin lời ông nói. Bởi cây nào cho quả thì chùm quả cũng sai, quả nào cũng to, cũng đẹp, ăn thì ngọt, giòn và thơm.

Vừa ngắm vườn cây của gia đình, vừa thưởng thức trái ngọt tại vườn, ai trong chúng tôi cũng phải tấm tắc khen ngợi. Tưởng chừng đây là giống nhãn mới nào đó mà ông Học mới mang về trồng thử nghiệm, đem thắc mắc, ông Học liền giải thích. Ông bảo, đây là giống nhãn muộn HTM-01, năm 2007 xã ông được nhận về trồng. Hộ nào có nhu cầu thì đăng ký với Hội Nông dân xã. Là Chi hội trưởng của Hội nông dân, ông Học luôn là người đi tiên phong trong mọi hoạt động của xã.

Được nghe cán bộ kỹ thuật  giới thiệu là giống nhãn có tiềm năng kinh tế cao, cộng với suy nghĩ giống nhãn muộn giá bán sẽ cao hơn nhãn chính vụ nên ông Học không băn khoăn khi nhận 50 cây giống về trồng, nhằm tận dụng hết khoảng trống xung quanh vườn. Nhưng không may, trận lũ năm 2008 đã làm ngập mất 20 cây nhãn của gia đình ông khi cây đang phát triển xanh tốt.

Song khó khăn không làm chùn bước người nông dân ham học hỏi. Ông Học vẫn quyết tâm đầu tư công sức cho 30 cây nhãn còn lại. Những hiểu biết cùng lòng tin vào khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm thực tế của hơn 10 năm trồng vải đã giúp ông Học có nhiều thuận lợi khi chăm sóc nhãn.

Bởi ông nghĩ, cây nhãn và cây vải có họ với nhau nên cách chăm sóc chúng chắc có phần giống nhau. Áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, ông Học bón phân chuồng mục dưới hố rồi mới trồng nhãn. Theo kinh nghiệm khi có mưa ông Học thường ra cây kiểm tra lộc để phát hiện và phòng trừ sâu bệnh kịp thời, nhiều nhất là vào mùa xuân và thời gian cuối năm.

Thế rồi cây trái cũng không phụ lòng người. Qua 3 năm vun xới, chăm bón tốt đến nay vườn nhãn của gia đình ông đã bói quả năm đầu. Ước tính năng suất đạt trên 1 tạ, với giá bán 30.000-35.000 đồng/kg, cao gấp 2-2,5 lần so với giá bán nhãn chính vụ nên đã giúp ông Học cải thiện một phần đáng kể cuộc sống của gia đình.

Chia tay với gia đình ông Học, chúng tôi đến xã Giáp Sơn gặp gỡ chủ vườn Ân Xuân Phú – một trong những người có diện tích trồng nhãn lớn nhất xã, khoảng 1 mẫu đất vườn. Diện tích ấy trước đây, ông Phú sử dụng để trồng vải. Nhưng mấy năm gần đây giá vải xuống thấp, ông Phú thấy cần phải thay thế bằng một cây trồng khác để có thu nhập cao hơn.

Ông bắt đầu trồng giống nhãn Hương Chi, cho đến năm 2007 khi khuyến nông xã đưa về giống nhãn muộn HTM-01 của Trung tâm KNKN tỉnh triển khai, ông Phú đã mạnh dạn mua 100 cây giống về trồng.

“Mặc dù năm nay số nhãn đó chưa cho quả nhiều song theo kinh nghiệm, tôi dám khẳng định tiềm năng của giống nhãn này trong những năm tới ở những ưu điểm vượt so với những giống khá như tỷ lệ đậu quả cao, quả to và chắc chắn giá bán sẽ cao gấp đôi giá nhãn bình thường” – ông Phú khẳng định. Vì vậy dự kiến năm tới, gia đình ông Phú sẽ ghép cải tạo giống nhãn nuộn này vào giống nhãn Hương Chi để nhân rộng mô hình hơn nữa.

Và không chỉ gia đình ông Học, ông Phú mà nhiều người dân khác cũng đánh giá cao giống nhãn này như hộ Vũ Thị Văn ở thôn Lim (Giáp Sơn)… Các hộ đều khẳng định, trong năm tới nếu ở trên vẫn đưa giống nhãn này về thì số người đăng ký trồng sẽ cao hơn 3 năm trước rất nhiều.

Bởi nay người dân huyện Lục Ngạn đã tận mắt thấy được hiệu quả của mô hình, mặc dù mới là năm đầu cho quả.  Hơn nữa, giống nhãn này lại dễ chăm sóc, ít sâu bệnh lại có khả năng tự đào thải vi sinh vật bằng cách khi quả sai thì sẽ tự rụng để phân hủy nên được nhiều người dân ưa chuộng.

Tiếng lành đồn xa, các lái buôn ở tận Hà Nội, Hà Tây tự tìm đến mua cây giống và quả. Giờ đây, cây nhãn chín muộn HTM-01 đã thực sự trở thành cây trồng chính của người dân ở huyện Lục Ngạn, góp phần đáng kể vào nguồn thu nhập của từng hộ gia đình.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bảo Quản Và Chế Biến Nhãn Bảo Quản Và Chế Biến… Giống Nhãn Chín Muộn HTM-1 Giống Nhãn Chín Muộn HTM-1