Mô hình kinh tế Nghệ An nuôi tôm an toàn sinh học theo quy trình VietGAP
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nghệ An nuôi tôm an toàn sinh học theo quy trình VietGAP

Ngày đăng 18/04/2015

Nghệ An nuôi tôm an toàn sinh học theo quy trình VietGAP

Sau gần một năm triển khai, các địa phương đã đạt được những thành công bước đầu.

Trong khuôn khổ của dự án, các cơ sở được lựa chọn áp dụng mô hình nuôi tôm chân trắng theo VietGAP được dự án hỗ trợ 100% con giống, 30% thức ăn và chế phẩm sinh học, với tổng diện tích 2ha; các cơ sở được lựa chọn phải cam kết đối ứng và tuân thủ yêu cầu của dự án để cùng thực hiện triển khai mô hình VietGAP.

Dự án hướng dẫn các mô hình áp dụng theo quy phạm VietGAP; từ việc cải tạo, nâng cấp điều kiện sản xuất (hệ thống cấp, thoát nước; hệ thống ao nuôi, ao lắng; hệ thống xử lý chất thải; khu sinh hoạt...), đến xây dựng chương trình quản lý nuôi theo VietGAP (xây dựng tài liệu quy trình kỹ thuật nuôi; xây dựng hồ sơ kiểm soát các yếu tố đầu vào như con giống, thức ăn, thuốc, hóa chất, chế phẩm sinh học; hồ sơ kiểm soát sức khỏe tôm nuôi, kiểm soát bệnh dịch, kiểm soát chất thải; hồ sơ về an toàn lao động...).

Bên cạnh đó, dự án tổ chức tập huấn quy phạm VietGAP cho các hộ dân nuôi tôm tại địa bàn 2 huyện Diễn Châu và Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Theo quy trình nuôi tôm VietGAP, trước khi thả, người nuôi phải tiến hành kiểm tra các yếu tố môi trường như độ pH, độ kiềm, độ mặn... để phát hiện, điều chỉnh thích hợp, tránh gây sốc cho tôm. Nếu thực hiện đúng quy trình VietGAP thì tỷ lệ tôm sống sẽ đạt trên 85%, sinh trưởng nhanh, không những cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn mà còn nâng cao hiệu quả về môi trường vì nguồn nước thải và ao đầm được xử lý cơ bản triệt để.

Tại xã Diễn Trung (Diễn Châu), xã đã quy hoạch vùng an toàn sinh học, thành lập 1 tổ cộng đồng có quy ước để nuôi theo qui trình VietGAP gồm 12 hộ tham gia trên diện tích 20 ha.

Vùng nuôi an toàn sinh học được xây dựng đảm bảo về cơ sở hạ tầng, hệ thống kênh mương cấp thoát nước riêng biệt, không xả thải ra môi trường. Nhờ được đầu tư, đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật nên năng suất luôn cao hơn vùng nuôi đại trà khác khoảng 20%.

Sau gần 3 tháng nuôi, trên diện tích 4.000m2, một hộ nuôi thu được 4.300 kg tôm, tỷ lệ sống đạt 85%, kích cỡ tôm đạt 80 con/kg; với giá bán 130.000 đồng/kg, người nuôi có tổng thu 559 triệu đồng, trừ chi phí, lợi nhuận thu được 258 triệu đồng.

Tại xã Quỳnh Thanh (Quỳnh Lưu) có 75 ha nuôi tôm thẻ chân trắng, 5 ha nuôi tôm sú quảng canh với 129 hộ nuôi. Xã cũng đã quy hoạch vùng nuôi an toàn sinh học với 3 tổ cộng đồng nuôi tôm theo tiêu chuẩn VietGAP trên diện tích mặt nước 37,5ha. Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch nuôi tôm, hạn chế thấp nhất rủi ro cho nông dân, ngay từ đầu năm 2015, xã đã tập trung chỉ đạo bà con tiến hành nạo vét lại ao đầm, xử lý môi trường nước, mầm bệnh.

Nuôi tôm nước lợ hiện vẫn mang tính tự phát trong khi hàng loạt các vấn đề phục vụ sản xuất chưa đáp ứng kịp, cùng với đó là thời tiết diễn biến khó lường đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, sản lượng nuôi tôm. Từ mô hình nuôi tôm VieGAP, hiện các hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh đã có những nhận thức cơ bản về việc nuôi theo hướng an toàn sinh học. Đặc biệt là công tác xử lý ao đầm trước khi thả giống và cách chọn giống...

Chính vì vậy, việc áp dụng quy trình nuôi tôm an toàn sinh học theo VietGAP được xem là giải pháp đảm bảo cho nghề nuôi tôm phát triển bền vững.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nghêu chết vẫn chưa rõ nguyên nhân Nghêu chết vẫn chưa rõ… Kiếm 1 tỷ/ngày từ phân bò Kiếm 1 tỷ/ngày từ phân…