Mô hình kinh tế Ngành chăn nuôi sản xuất quy mô lớn nhiều ưu đãi vẫn kém hấp dẫn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ngành chăn nuôi sản xuất quy mô lớn nhiều ưu đãi vẫn kém hấp dẫn

Ngày đăng 27/08/2015

Ngành chăn nuôi sản xuất quy mô lớn nhiều ưu đãi vẫn kém hấp dẫn

Đến nay, những quy định mang tính ưu đãi cao trong Nghị định 210/2013/NĐ-CP của Chính phủ dành cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn liên quan đến ngành chăn nuôi vẫn chưa tạo được nhiều sức hút. Đầu vào là vậy, giải quyết căn cơ khâu đầu ra vốn nhiều gian nan có thể là câu trả lời cho vấn đề.

Nhằm đẩy mạnh tiến trình quy hoạch lại hệ thống chế biến, giết mổ với việc chuyển từ nhỏ lẻ sang quy mô bán công nghiệp và công nghiệp, tăng cường giám sát, kiểm tra và xây dựng quy chuẩn nhập động vật sống về giết mổ bảo đảm vệ sinh môi trường, phương pháp giết mổ nhân đạo, Nghị định 210 đã dành Điều 10 qui định về những hỗ trợ cho các dự án đầu tư cơ sở chăn nuôi gia súc có quy mô tập trung.

Theo đó, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ về vốn xây dựng hạ tầng, điện nước, nhà xưởng, xử lý chất thải và mua thiết bị.Những ưu đãi này theo các chuyên gia, có thể nói là rất đáng kể trong bối cảnh kinh tế hiện nay và một số doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể đáp ứng được việc xây dựng các cơ sở giết mổ tập trung, song trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp vẫn không mặn mà với thị trường này. Vô hình trung, những ưu đãi nói trên của nhà nước chỉ nằm trên giấy mà không đi vào được cuộc sống. Một nguyên nhân được nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư cho biết là rất khó tiếp cận được các ưu đãi này do thủ tục hồ sơ phức tạp, chậm và chưa rõ ràng, chưa biết rõ cơ quan có thẩm quyền xét duyệt và giám sát.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính ở đây lại là vấn đề đầu ra. Sản phẩm của các cơ sở này đạt chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường nhưng chính vì thế mà giá thành cao hơn so với các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ.

Bên cạnh đó, sản phẩm của các cơ sở tập trung phải đi kèm với hệ thống phân phối như các siêu thị, cửa hàng có hệ thống làm lạnh đòi hỏi các chi phí không nhỏ.Hơn thế nữa, việc tiêu thụ một lượng lớn sản phẩm hàng ngày phụ thuộc rất nhiều vào quan hệ giữa cơ sở chế biến giết mổ và các điểm phân phối. Trong khi đó, đa số người dân vẫn giữ thói quen mua thịt ở chợ cho dù chất lượng và vệ sinh thực phẩm không bằng. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, theo thời gian, thói quen này sẽ thay đổi. Điều cần làm trước mắt để khuyến khích các cơ sở giết mổ tập trung là nhà nước cần xem xét, giảm 30% thuế GTGT đối với các cơ sở này.

Tuy nhiên, trách nhiệm chính ở đây là thuộc về các doanh nghiệp. Phát triển thị trường, tạo niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm là điều luôn cần được các doanh nghiệp quan tâm bởi nếu sản phẩm tốt, bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm sẽ dần được người tiêu dùng chấp nhận và tin dùng. Khi đó, đầu ra sẽ được bảo đảm, giúp doanh nghiệp tận dụng lợi thế nhờ quy mô và giảm dần giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh.

Lâu nay nhiều người cho rằng, sản xuất nhỏ, công nghệ thấp, tiêu thụ nhanh là chìa khóa mang lại nhiều lợi ích hơn. Tuy nhiên, với việc một loạt các hiệp định thương mại tự do đã và sẽ được ký, các hộ, doanh nghiệp nhỏ lẻ sẽ đứng trước nguy cơ bị loại khỏi cuộc chơi. Điều này cũng hoàn toàn đúng với ngành chăn nuôi.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để giải quyết rốt ráo khâu đầu ra cho sản phẩm của ngành chăn nuôi, các chương trình mang tính quốc gia về khuyến khích tiêu dùng nội địa cần tích hợp các giải pháp phát triển thị trường của doanh nghiệp và nhà đầu tư ngành chăn nuôi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nghề nuôi ong lấy mật ở Đồng Hợp - Nghệ An Nghề nuôi ong lấy mật… Giá tôm nguyên liệu trong nước đã tăng từ 5-10% Giá tôm nguyên liệu trong…