Tôm thẻ chân trắng Một Số Lưu Ý Khi Chuẩn Bị Ao Nuôi Tôm Chân Trắng, Tôm Sú
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một Số Lưu Ý Khi Chuẩn Bị Ao Nuôi Tôm Chân Trắng, Tôm Sú

Ngày đăng 28/06/2011

Một Số Lưu Ý Khi Chuẩn Bị Ao Nuôi Tôm Chân Trắng, Tôm Sú

Vụ nuôi tôm sú, tôm chân trắng năm 2010 đa số người dân đều có lãi do giá tôm thương phẩm ở mức cao. Đây là tín hiệu vui và là động lực giúp cho người nuôi tôm sẽ tích cực đầu tư, cải tạo ao đầm, chuẩn bị cho vụ nuôi năm 2011.

Theo khuyến cáo khung thời vụ nuôi tôm năm 2011 của Sở Nông nghiệp và PTNT, thời điểm thả giống đã bắt đầu. Theo nhận định của các chuyên gia thủy sản thì vụ nuôi năm nay sẽ gặp một số khó khăn.

Thứ nhất, do giá tôm thương phẩm ở cuối vụ nuôi năm 2010 khá hấp dẫn nên một số người dân thả nuôi trước lịch thời vụ trong khi điều kiện thời tiết, môi trường chưa phù hợp cho tôm nuôi.

Thứ hai, người dân chưa quan tâm đến chất lượng con giống, thường mua con giống trôi nổi, không có nguồn gốc rõ ràng, không qua kiểm dịch.

Thứ ba, xây dựng hệ thống ao nuôi chưa đúng yêu cầu kỹ thuật đặc biệt là vùng mới chuyển đổi từ trồng lúa sang nuôi tôm nằm ở khu vực trong đê bao ngăn mặn; hệ thống thủy lợi chưa đáp ứng được yêu cầu cấp và thoát nước.

Thứ tư, một số người nuôi còn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để diệt giáp xác, ốc, còng, cá tạp…làm cho nước trong ao nghèo dinh dưỡng, tôm kéo đàn, chậm lớn. Thứ năm, mầm bệnh đốm trắng từ những ao nuôi nghịch vụ đang phát triển.

Để chuẩn bị tốt cho vụ nuôi năm 2011, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, người nuôi tôm cần thực hiện các biện pháp kỹ thuật sau:

* Ao nuôi phải chắc chắn, không bị rò rỉ nước; phải có ao lắng để xử lý nước trước khi cấp vào ao nuôi, diện tích ao lắng chiếm khoảng 25 - 30% diện tích ao nuôi. Sên vét bùn đáy ao, độ sâu của ao phải đạt từ 1,2 - 1,5m.

* Bón vôi: sau khi thu hoạch xong tháo cạn nước, vét lớp bùn, bón vôi nông nghiệp 0,5 - 1 tấn/ha, phơi khô 5 - 7 ngày.

* Diệt tạp: Lấy nước vào ao khoảng 1 - 1,2 m qua lưới lọc. Sau đó để 2 - 3 cho các loại trứng cá nở hết rồi tiến hành diệt cá bằng saponine nồng dộ 15-20 g/m3 nước, tiếp tục ngâm ao thêm 4 ngày nữa.

* Khử trùng nguồn nước: trong nước ao thường có chứa nhiều loại virus, vi khuẩn, nguyên sinh động vật gây bệnh cho tôm nên trước khi thả giống cần tiến hành khử trùng nguồn nước bằng các loại thuốc như BKC, Iodine…

* Bón phân gây màu để tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm giống và sử dụng chế phẩm sinh học để khống chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, làm sạch đáy ao, hấp thu khí độc NH3, H2S đồng thời duy trì các yếu tố môi trường trong ao nuôi luôn ổn định.

* Để đảm bảo khi thả tôm giống không bị sốc và đạt tỷ lệ sống cao thì nên tạt sản phẩm Zucca – CA xuống ao trước; kiểm tra để điều chỉnh các yếu tố môi trường nằm trong khoảng thích hợp cho tôm sinh trưởng và phát triển: pH từ 7,5 - 8,5, độ kiềm lớn hơn 80 mg/l, độ trong từ 30 - 40 cm, nước có màu vàng xanh, ao không có khí độc. Sau đó mới tiến hành thả giống.

Nhìn chung, vụ nuôi tôm năm 2011 sẽ vẫn còn nhiều thách thức về giá cả thức ăn, thuốc thủy sản, chất lượng con giống, giá bán tôm thương phẩm, dịch bệnh, điều kiện môi trường …. Tuy nhiên, cùng với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương ngay từ đầu vụ nuôi cũng như sự chuẩn bị chu đáo của người dân, hy vọng một vụ mùa tôm thắng lợi nữa lại đến.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Quản Lý Ao Nuôi Tôm Khi Thời Tiết Thay Đổi Quản Lý Ao Nuôi Tôm… Kỹ Thuật Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Bán Thâm Canh Kỹ Thuật Nuôi Tôm Thẻ…