Dưa hấu Một Số Lưu Ý Để Dưa Hấu Đạt Năng Suất Và Phẩm Chất Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một Số Lưu Ý Để Dưa Hấu Đạt Năng Suất Và Phẩm Chất Cao

Ngày đăng 30/04/2014

Một Số Lưu Ý Để Dưa Hấu Đạt Năng Suất Và Phẩm Chất Cao

Dưa hấu là một loại trái cây phổ biến trong dịp Tết cổ truyền. Mặc dù, hiện nay dưa hấu được trồng quanh năm nhưng Tết vẫn là mùa dưa hấu chính vụ.

Trong canh tác dưa hấu người trồng đều muốn dưa cho năng suất cao và đạt chất lượng ngon ngọt, bảo quản được lâu. Để trồng dưa hấu đạt năng suất và phẩm chất cao, người trồng dưa hấu cần chú ý một số vấn đề sau:

Thứ nhất là phân bón: Đây là yếu tố rất quan trọng, quyết định năng suất và có ảnh hưởng rất lớn đến phẩm chất trái dưa. Nếu lạm dụng phân bón hoặc sử dụng không đúng sẽ làm cho dưa hấu giảm phẩm chất rõ rệt, thời gian bảo quản ngắn. Lượng phân bón tùy vào từng loại đất mà bón khác nhau.

Ở vùng đất tốt thì bón ít phân hơn, với 1.000m2 dưa hấu thì bón trung bình khoảng 1-2 tấn phân chuồng hoai mục; 20-30 kg phân tôm cá ( loại phân này làm tăng vị ngọt và màu sắc của dưa);  vôi 50-100kg kết hợp với lượng phân hóa học: 5 kg Urea + 5 kg DAP + 3 KCL + 80 kg NPK 16-16-8 (nếu sử dụng phân đơn thì sử dụng 22 kgUrea, 35 kgDAP và 15 kg KCL). Nên sử dụng màng phủ nông nghiệp để hạn chế sự thất thoát phân bón do rửa trôi hoặc bốc hơi.

Thứ 2 là bón phân đúng thời kỳ: Đây cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến phẩm chất dưa hấu.

Bón lót trước khi trồng 5 ngày gồm: Vôi, phân chuồng với lượng nêu trên, 1/3 phân tôm cá, 1/10 lượng phân hoá học.

Sau khi trồng 7-10 ngày:  Nên pha phân tưới, Urea hoặc DAP pha loãng 1-2%, tưới 2-3 lần, tưới thẳng vào gốc (10 lít nước tưới cho khoảng 50 dây). Khi dưa chuẩn bị bò thì rãi 2/10 lượng phân hóa học, 1/3 phân tôm cá, rãi cách gốc 20-30 cm.

Lúc dưa chuẩn bị ra hoa (khoảng 25 -27 ngày sau trồng):  Rãi 3/10 lượng phân hoá học, 1/3 phân tôm cá. Giữa 2 lần bón phân (lần 1, lần 2) nên pha phân Urea hoặc DAP pha loãng nồng độ 3-5%, tưới dậm thêm khoảng 2 lần.

Giai đoạn mang trái: Lượng phân còn lại pha nước để tưới, chia nhỏ làm 4-5 lần tưới, mỗi lần cách nhau 5 ngày, số lượng tăng dần theo nhu cầu của dây dưa. Hai lần tưới đầu lúc trái bằng nắm tay thì phối hợp phân Urea và DAP, trái lớn thì phối hợp DAP và KCL, trái chuẩn bị chín chỉ nên sử dụng KCL sẽ tạo cho trái dưa nhiều cát, có vị ngọt đậm đà và màu sắc đẹp,

Thứ 3 là tưới nước: Tưới nước đúng cách sẽ hạn chế sự nứt trái và giúp trái bảo quản được lâu.

Khi cây còn nhỏ, rễ chưa ăn sâu và rộng cần tưới sát gốc và nhiều lần trong ngày. Khi cây lớn, tưới xa gốc để nhử rễ mọc lan. Chỉ nên tưới gốc không nên tưới lên lá cây, vì khi tưới lên lá dễ làm nước bị dọng lại trên lá, mầm bệnh sẽ phát triển gây hại. Giai đoạn mang trái cây cần nhiều nước nhất để trái phát triển. Tuy nhiên, 10 ngày trước khi thu hoạch bắt đầu giảm tưới, 5 ngày trước khi thu hoạch nên ngưng tưới hoàn toàn để giúp dưa ngọt, chắc và giữ được lâu.

Thứ 4 là sử dụng thuốc bảo vệ thực vật: Không nên lạm dụng phân bón lá hoặc thuốc kích thích sinh trưởng giai đoạn trái vì sẽ làm trái có vị nhạt, không ngọt, trái dễ bị thối trong quá trình bảo quản. Nên sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật chuyên dụng, trong danh mục cho phép lưu hành; tuyệt đối không xử lý thuốc bảo vệ thực vật khi sắp thu hoạch nhằm đảm bảo an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Làm thế nào để dưa hấu to, ngon và đẹp Làm thế nào để dưa… Cách Bấm Ngọn Tuyển Quả Dưa Hấu Cách Bấm Ngọn Tuyển Quả…