Mô hình kinh tế Một số kết quả trong công tác khuyến ngư tỉnh Tiền Giang
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một số kết quả trong công tác khuyến ngư tỉnh Tiền Giang

Ngày đăng 21/04/2015

Một số kết quả trong công tác khuyến ngư tỉnh Tiền Giang

Năm 2014, hoạt động khuyến ngư của Tiền Giang tập trung vào các nội dung: Tập huấn về nuôi tôm sú, tôm thẻ, cá bè, cá cảnh, ếch, lươn, cá - lúa... theo hướng an toàn sinh học, thả giống tôm theo lịch thời vụ, quản lý môi trường nuôi theo cộng đồng để hạn chế và tránh lây lan dịch bệnh nhằm giảm chi phí SX, tăng hiệu quả theo hướng bền vững.

Sau 1 năm hoạt động đã xây dựng 11 mô hình trình diễn và 2 dự án, có 29 hộ tham gia, thực hiện tại 9 huyện trong tỉnh (trừ Châu Thành), trong đó có 4 mô hình thực hiện ở 4 xã nông thôn mới. Các mô hình có nội dung phù hợp với nhu cầu SX của nông dân và thị trường, được sự hỗ trợ kỹ thuật từ phía cán bộ kỹ thuật, sự tham gia nhiệt tình của nông hộ nên đều đạt và vượt mức các chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra.

Trong 11 mô hình đó, nổi bật lên một số mô hình trình diễn hiệu quả để nông dân có thể tham quan học tập như:

Mô hình nuôi tôm sú - tôm thẻ kết hợp đã cho năng suất 5 tấn/ha sau thời gian 4,5 tháng nuôi với lợi nhuận 400.000.000 đồng/ha. Mật độ 30 con/m2 (tỷ lệ ghép 80% tôm sú, 20% tôm thẻ) áp dụng quy trình nuôi an toàn sinh học, tôm thẻ được thả sau khi tôm sú được 1 tháng tuổi.

Trong quá trình nuôi, chủ hộ chỉ tính lượng thức ăn dựa theo ước lượng tỷ lệ sống của tôm sú, tôm thẻ chỉ ăn lại thức ăn dư thừa. Kết quả cho thấy màu nước luôn ổn định, tôm ít bị bệnh và tôm thu hoạch có kích cỡ đồng đều ở cả hai loại tôm, đây là mô hình có khả năng phát triển bền vững trong tương lai.

Mô hình kết hợp nuôi cá - lúa, thả cá rô đồng là chính, mật độ 5 con/m2. Năng suất cá sau 9 tháng nuôi bình quân 3,9 tấn/ha, lợi nhuận trung bình 40 triệu đồng/ha. Năng suất lúa bình quân vụ 3 là 6,2 tấn/ha cao hơn bên ngoài 0,4 tấn/ha, ngoài ra mỗi ha trong một vụ SX còn giảm được 30 - 40 kg ure và 2 lần phun thuốc trừ sâu, nên lợi nhuận tăng thêm bình quân 3 triệu đồng/ha.

Mô hình kết hợp cá - lúa lợi nhuận cao gấp 2 lần so với chỉ trồng 3 vụ lúa. Mô hình được nhiều người đến tham quan, phù hợp với vùng trồng lúa bị ảnh hưởng lũ và cũng phù hợp với chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh nên có khả năng nhân rộng tốt. Mô hình đã tạo ra sản phẩm cá - lúa an toàn, SX thân thiện với môi trường và phát triển bền vững trong tương lai.

Mô hình ứng dụng máy dò ngang và máy thông tin liên lạc trên tàu khai thác hải sản xa bờ. Sản lượng đánh bắt cao hơn so với tàu chưa được lắp máy dò ngang từ 150 - 160%. Tàu lắp máy dò ngang đã tiết kiệm được chi phí chạy tàu đi dò tìm đàn cá và chi phí nhiên liệu thắp sáng dẫn dụ cá.

Dự án đã giúp các ngư dân chủ động phối hợp tổ đội khai thác xa bờ với sự tham gia của 2 tổ đội (gồm 6 phương tiện, 10 ngư dân) nâng cao hiệu quả kinh tế trên từng chuyến biển. Ngoài ra, dự án đã tạo được sự đoàn kết của các thành viên trong đội tàu khai thác xa bờ bám biển dài ngày hơn.

Có thể nói, lĩnh vực khuyến ngư của tỉnh Tiền Giang đã bám sát các chương trình phát triển SX thủy sản trọng điểm của tỉnh, giúp nông dân nuôi các đối tượng phù hợp nhu cầu thị trường, tích cực nâng cao hiệu quả SX để tăng thu nhập, thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vì sao ngư dân chưa thể làm giàu từ biển? Vì sao ngư dân chưa… Cà Mau có diện tích nuôi tôm công nghiệp tăng nhanh Cà Mau có diện tích…