Mô hình kinh tế Một nhà xin rút hộ nghèo, cả bản đổi tư duy
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một nhà xin rút hộ nghèo, cả bản đổi tư duy

Ngày đăng 25/11/2015

Một nhà xin rút hộ nghèo, cả bản đổi tư duy

Lấy ngắn nuôi dài

Nói về phong trào nông dân đua nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của địa phương, ông Lục Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Quang Chiểu cho biết: Giai đoạn 2010-2015, từ nguồn vốn hơn 30 tỷ đồng của các chương trình, dự án của Chính phủ và các tổ chức, xã Quang Chiểu đã triển khai xây dựng, cải tạo các công trình đường giao thông, điện lưới quốc gia, trường học, thủy lợi và các công trình phúc lợi.

Cùng với đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con tích cực phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo;

Hướng dẫn thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cũng như tăng cường cán bộ hỗ trợ xây mô hình điểm trong chăn nuôi, trồng trọt để bà con học tập làm theo...

“Năm 2010, trên địa bàn xã còn tới trên 43% hộ nghèo, cá biệt có bản hộ nghèo chiếm trên 80%. Vì vậy xã xác định công tác xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân là nhiệm vụ then chốt” - ông Tâm nói.

Trước kia, gia đình ông Lương Văn So (bản Poọng) được xếp vào diện nghèo của xã.

Năm 2009, được tham gia lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, ông So mạnh dạn đăng ký trồng 2ha xoan.

Để “lấy ngắn nuôi dài”, ông tăng cường nuôi gà, vịt, đào ao thả cá… Mỗi năm sau khi trừ chi phí, nguồn lãi có được ông tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng xoan, lát.

Theo tính toán của ông So, năm nay thu nhập của gia đình ông có thể đạt hơn 250 triệu đồng từ mô hình rừng - vườn - ao - chuồng.

Tự nguyện xin rút hộ nghèo

" Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của xã Quang Chiểu còn tới 43,48%, dự kiến cuối năm 2015 giảm còn khoảng 4%, trong đó điển hình là bản Sáng không còn hộ nghèo”. Ông Lục Văn Tâm

Trao đổi với PV, ông Vi Văn Lượng - Trưởng bản Poọng cho biết: “Từ mô hình của gia đình ông So, nhiều hộ dân ở bản đã đến học tập cách làm.

Bà con dân bản cũng đã thay đổi tư duy, không còn trông chờ vào trợ cấp của Nhà nước mà mạnh dạn vay vốn theo điều kiện, khả năng của gia đình để phát triển sản xuất.

Bây giờ, nhiều gia đình đã trở thành hộ khá giả trong bản rồi”.

Nhắc đến chuyện giảm nghèo trong xã, ông Lục Văn Tâm kể: “Cách đây vài năm, anh Thao Văn Nhia, ở bản Pù Đứa đã lên UBND xã để xin rút tên khỏi danh sách hộ nghèo.

Anh Nhia cho biết mình đã biết cách làm ăn kinh tế rồi, nhà đã có nhiều trâu, nhiều bò và thóc lúa.

Bán trâu, bò đi là có tiền, sẽ không lo đói nghèo nữa nên xin rút khỏi hộ nghèo để khỏi mang tiếng với bà con”.

Cũng theo ông Tâm, việc anh Nhia xin rút khỏi danh sách hộ nghèo vào thời điểm đó đã tác động rất lớn đến tư duy, nhận thức của đồng bào nơi đây.

Từ hành động của anh Nhia, tinh thần tự giác vươn lên thoát nghèo, không còn trông chờ vào trợ cấp của Nhà nước trong bà con đã thay đổi rõ rệt, góp phần đưa công tác xóa đói giảm nghèo của xã đạt được những kết quả tích cực.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chuẩn bị cho gia súc trước mùa rét Chuẩn bị cho gia súc… Tọa đàm về nông dân và kinh tế hợp tác Tọa đàm về nông dân…