Gừng Mô Hình Trồng Gừng Xen Hành Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô Hình Trồng Gừng Xen Hành Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Ngày đăng 09/02/2012

Mô Hình Trồng Gừng Xen Hành Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Ngoài cách trồng gừng trong bao sọt và cách trồng thâm canh trên đất thuộc ruộng anh Huỳnh Tấn Lực ở Phú Cường, Tam Nông, Đồng Tháp đã nghĩ ra phương pháp trồng gừng xen canh với hành để tạo bóng mát che gốc gừng phòng bệnh cháy lá cho gừng và giúp tăng lợi ích về kinh tế trên cùng một diện tích đất. Đầu năm 2011, anh mạnh dạn trồng gừng trên diện tích 15 công đất ruộng.Theo anh thì khâu chọn gừng để làm giống được coi là khâu rất quan trọng. Gừng có nhiều loại như: gừng nồi Long An, gừng dé (địa phương), gừng tàu... Trước khi chọn giống, anh tìm hiểu kỹ tính năng của từng loại giống, xem có thích hợp với thổ nhưỡng của địa phương thì mới chọn trồng.

Anh cho rằng, giống gừng nồi Long An, với đặc tính củ to, da bóng láng, không teo, ít bị sâu bệnh phù hợp trồng ở vùng đất nhiễm phèn như ở địa phương. Muốn cho gừng mọc mầm đồng đều cần ủ gừng trước, không dùng dao mà phải dùng tay để tách nhánh, khi tách xong nhúng qua dung dịch diệt khuẩn, ngâm khoảng 15 phút, vớt ra để ráo nước.

Một tuần sau tiến hành ủ, trải một lớp tro trấu dày từ 10 – 20 cm, sau đó xếp gừng thành đống cao 20 - 30 cm, tủ lên một lớp rơm, tưới nước đủ ẩm, không quá khô, không quá ướt. Nếu khô gừng sẽ khó nảy mầm, nếu ướt quá gừng dễ bị thối.

Thời gian ủ khoảng 10 – 15 ngày gừng nảy mầm thì mang ra ruộng trồng. Đất trồng cần làm tơi xốp, cây gừng rất háo nước, nhưng không chịu được úng nên cần lên liếp. Liếp ngang 1,2 m; dài tùy theo khổ đất, cao 20 - 30 cm, mặt liếp làm đất nhỏ san thật bằng phẳng để rễ gừng phát triển. Sau khi làm đất, tiến hành xuống giống gừng, khoảng cách trồng hàng cách hàng 40 cm, cây cách cây 30 cm, trồng xong tủ rơm và tưới nước giữ độ ẩm vừa phải để gừng lên. Hai mươi ngày sau khi xuống giống gừng thì tiến hành trồng hành lá xen trên liếp. Anh cho biết phương pháp này ngoài tạo bóng mát cho gốc gừng, ngăn ngừa bệnh cháy lá giai đoạn đầu của gừng còn có tác dụng hút ẩm tốt, ngừa tình trạng tưới dư nước củ gừng dễ bị úng.

Sau khi trồng hành, phải tưới nước và bón phân đình kỳ. Hành trồng khoảng 45 ngày là có thể thu hoạch, lúc đó thì cây gừng đã được hơn hai tháng tuổi, gừng đã đẻ được 3 - 4 nhánh, khi thu hoạch hành cũng đồng thời vun gốc luôn cho cây gừng. Đây còn là biện pháp lấy ngắn nuôi dài, bán hành lấy tiền chăm sóc lại cho cây gừng.

Theo anh tính toán: Hiện nay, 1 công gừng của gia đình anh có thể đạt năng suất từ 4,5 đến 5 tấn củ, với giá bán gừng hiện nay từ 20.000 đồng/kg, thì một công đất trồng gừng, sau khi thu hoạch anh có thể thu được 90 triệu đồng, trừ chi phí (giống + phân + nhân công) khoảng 28 triệu đồng, anh còn lời được 62 triệu đồng/công. Với 15 công đất, lợi nhuận của anh sẽ vô cùng lớn, trên 1,4 tỷ đồng, chưa tính lợi nhuận từ trồng hành. So với trồng lúa thì trồng gừng hiệu quả hơn. Đây cũng là mô hình phát triển kinh tế hiệu quả cần được nhân rộng  trong thời gian tới


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lão Nông Trồng Gừng Trong Bao Lão Nông Trồng Gừng Trong… Trồng Gừng Kiểu Mới Trồng Gừng Kiểu Mới