Mô hình kinh tế Mô Hình Nuôi Tắc Kè Hoa Của Một Nông Dân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô Hình Nuôi Tắc Kè Hoa Của Một Nông Dân

Ngày đăng 07/03/2011

Mô Hình Nuôi Tắc Kè Hoa Của Một Nông Dân

Chú Dương Văn Chúc cho biết, cách đây 2 tháng, chú có dịp tham quan mô hình nuôi tắc kè hoa tại thị trấn Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Được chủ trang trại giới thiệu về cách chăm sóc cũng như hiệu quả kinh tế của loại vật nuôi này, chú đã bỏ ra 2 triệu đồng mua 100 con giống tắc kè về nuôi thử. Theo chú Chúc, để phân biệt con đực, con cái thì nhìn vào hình dáng của chúng, con đực thường lớn hơn con cái. Trong 100 con tắc kè chú đang nuôi, có hơn 10 con đực, còn lại là con cái. Về chuồng trại không cần cầu kỳ lắm, chỉ xây bằng gạch, lợp tôn, xung quanh bao lưới kẽm để tắc kè không bỏ đi. Trong chuồng thiết kế các kệ, ống nhựa và các loại cây gỗ để tắc kè có nơi trú ẩn.

Về chế độ ăn uống, thức ăn của tắc kè chủ yếu là mối đất, mối cách, dế và các loại côn trùng. Tắc kè ăn suốt ngày, đói lúc nào là ăn lúc đó, vì vậy chúng rất mau lớn. Cách đây 2 tháng, khi mới nuôi chúng chỉ bằng đầu ngón tay cái thì nay đã nặng gần 200g. Song song với nuôi tắc kè, chú Chúc còn đầu tư nuôi khoảng 20 thùng dế, mỗi thùng khoảng 4 đến 5kg dế. Thức ăn của dế chủ yếu là cám thực phẩm và các loại rau, lá cây mì. Dế nuôi khoảng 35 đến 40 ngày là có thể xuất bán, một kg dế khoảng 50.000 đồng. Chú Chúc cho biết, nuôi tắc kè kết hợp nuôi dế là để sử dụng dế làm thức ăn cho tắc kè. Tắc kè rất khoẻ, không hề bị bệnh, nếu có chết là do chúng cắn nhau trong lúc giành thức ăn. Tắc kè nuôi chừng 6 tháng là sinh sản, một con tắc kè đẻ một năm hai lần vào đầu và cuối mùa mưa, mỗi lần đẻ khoảng 10 trứng, chúng ấp trứng như trong môi trường tự nhiên nên tỷ lệ nở đạt thấp, khoảng 50%. Trong quá trình tắc kè ấp trứng cần kiểm soát kỹ nếu không sẽ bị các con tắc kè khác ăn mất trứng.

Cũng theo chú Chúc, nếu nuôi đạt yêu cầu, khoảng 6 đến 7 tháng là có thể xuất bán tắc kè thịt. Giá tắc kè thịt khoảng 200.000 đồng/kg, đầu ra cho sản phẩm này hiện nay trên thị trường rất rộng, có thể xuất bán cho các nhà hàng ở TP.HCM hoặc xuất khẩu sang Trung Quốc để làm thuốc. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của chú Chúc là không có một tài liệu nào nói về cách nuôi loài vật này. Trong quá trình nuôi phải tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Bên cạnh đó, trong quá trình xuất bán nếu không được cơ quan chức năng cấp giấy phép thì rất khó cho quá trình vận chuyển, vì đây là loại động vật hoang dã.

Chú Nguyễn Xuân Thái, Chủ tịch Hội Nông dân xã Định Hiệp, cho biết hiện nay hội viên nông dân xã đang đầu tư nhiều mô hình kinh tế như nuôi rắn, cá sấu, ếch, kỳ đà, ba ba, cá lóc... Những mô hình này phát triển tốt và đang mang lại lợi nhuận cao. Riêng mô hình nuôi tắc kè kết hợp nuôi dế của hội viên nông dân Dương Văn Chúc tuy mới ở bước thử nghiệm nhưng hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nếu mô hình này thành công, hội sẽ nhân rộng để các hội viên khác học tập để phát triển kinh tế gia đình.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô Hình Giúp Sản Xuất Hiệu Quả Mô Hình Giúp Sản Xuất… Lô Hàng Ca Cao Đầu Tiên Đạt Chứng Chỉ UTZ Lô Hàng Ca Cao Đầu…