Cá tra, basa Mô Hình Nuôi Cá Tra Bằng Phế Phẩm Cá Biển
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô Hình Nuôi Cá Tra Bằng Phế Phẩm Cá Biển

Ngày đăng 27/04/2014

Mô Hình Nuôi Cá Tra Bằng Phế Phẩm Cá Biển

Không phải là vùng sông nước nhưng anh Bùi Văn Thơ ở ấp An Bình II, xã An Hòa Tây, huyện Ba Tri đã thành công qua mô hình nuôi cá tra thương phẩm với chi phí thấp nên thu được lãi cao trong điều kiện giá cá tra luôn biến động. Mô hình này đã mở ra triển vọng mới trong chuyển đổi cơ cấu vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập trên một đơn vị đất canh tác.

Sau khi công trình cống Giồng Quý hoàn thành và phát huy hiệu quả, hàng trăm ha đất ruộng ở ấp An Bình II, xã An Hòa Tây, huyện Ba Tri đã được tháo chua, rửa mặn. Tuy nhiên, do nằm ở khu vực cuối nguồn, nên người dân cũng chỉ canh tác được một vụ lúa mùa, năng suất bấp bênh. Nhận thấy đất rộng mà cuộc sống phải chịu cảnh thiếu trước, hụt sau, anh Bùi Văn Thơ đã trăn trở, quyết tâm tìm được loại cây trồng, vật nuôi phù hợp để tăng thu nhập.

Vậy là anh đã đi tham quan các mô hình nuôi thủy sản trong và ngoài tỉnh như nuôi cá rô đồng, cá rô phi dòng Gfip, cá trê lai, cá tra.v.v.. Tuy nhiên, đối tượng anh Thơ quyết định chọn nuôi lại là con cá tra.

Sau khi bỏ công nghiên cứu khá kỹ về đặc tính sinh trưởng, kỹ thuật nuôi, phòng bệnh và thị trường, khoảng tháng 8 năm 2007, anh Thơ đã tiến hành đào ao để nuôi cá tra thịt.

Trên diện tích hơn 2.000 m2 đất ruộng, anh Thơ đã đào 3 ao có tổng diện tích mặt nước khoảng 1.000 m2, ao có độ sâu 1,7 m, bờ ao có trồng cỏ để chống xói mòn, rửa trôi phèn mặn và chất độc hữu cơ trong đất khi mưa. Mỗi ao đều có hệ thống cống dẫn để lấy nước từ kênh vào khi cần thay nước trong ao nuôi.

Ở Bến Tre hiện nay có rất nhiều mô hình nuôi cá tra bằng thức ăn công nghiệp, tuy nhiên, anh Thơ lại sử dụng nguồn phế phẩm cá biển của các cơ sở chế biến cá khô tại địa phương nên quy trình nuôi hoàn toàn mới mẻ. Vì vậy, anh Thơ phải mài mò, học hỏi qua sách báo, tài liệu kỹ thuật cũng như kinh nghiệm thực tế.

Để đảm bảo tỷ lệ cá sống cao, nâng cao năng suất và chất lượng cá, anh Thơ còn có không ít bí quyết từ khâu chọn giống, mật độ thả nuôi, khẩu phần thức ăn trong từng giai đoạn phát triển của cá.v.v.. Đặc biệt là phải thường xuyên thay nước ao nuôi để phòng tránh dịch bệnh.

Sử dụng phế phẩm cá biển làm thức ăn cho cá dễ gây ô nhiễm nguồn nước. Cách khắc phục của anh Thơ là, cá vụn khi mua về phải được rửa sạch dầu mỡ và chất mặn trước khi cho cá ăn.

Mỗi khi thay nước cho ao nuôi, anh Thơ đã sử dụng máy bơm đưa nước lên đồng ruộng hoặc tưới trực tiếp cho hoa màu, vừa không ảnh hưởng đến môi trường, vừa có tác dụng làm phân bón cho các loại cây trồng.

Định kỳ 3 tháng một lần, anh Thơ đã nạo vét bùn lắng tụ để cải tạo ao nuôi, lớp bùn này được bón lót cho cây trồng như ớt, sắn, dưa hấu.v.v. không những tăng năng suất từ 30 đến 50% mà còn giảm được 50% lượng phân hóa học. Mô hình này nếu được áp dụng rộng rãi cho các trang trại và nông hộ nuôi cá trong tỉnh sẽ góp phần giảm dần và tiến đến chấm dứt tình trạng thải nước trong ao nuôi ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước mặt trên ao hồ, sông rạch.

Anh Bùi Văn Thơ cho biết, khâu quan trọng để đảm bảo cho mô hình này thành công là phải lựa chọn địa thế có nguồn nước ra vào thuận tiện, chọn con giống khỏe mạnh. Khẩu phần ăn cho cá vừa phải, chiếm khoảng 3 đến 5% trọng lượng của cá, bởi vì nếu cho ăn thừa, thức ăn sẽ làm nguồn nước bị ô nhiễm, vi khuẩn gây bệnh phát triển, dịch bệnh sẽ phát sinh.

Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và sáng tạo trong cách làm, anh Bùi Văn Thơ đã thực hiện thành công mô hình nuôi cá tra bằng nguồn phế phẩm cá biển nhưng cá vẫn lớn nhanh, đạt trọng lượng bình quân khoảng 800 gram một con sau 10 tháng nuôi. Cá tra nuôi bằng phế phẩm cá biển nhưng thịt trắng, rắn chắc nên được thương lái đặt hàng tiêu thụ với mức giá dao động từ 14 đến 15 ngàn đồng/kg.

Với diện tích 1.000 m2 mặt nước ao, anh Thơ thả nuôi 26.000 con cá giống và thu hoạch được 16 tấn cá thịt, sau khi trừ chi phí, thu lãi trên 100 triệu đồng. Bình quân một kg cá thịt đạt lợi nhuận hơn 6.000 đồng. Đây là một con số khá ấn tượng đối nghề nuôi cá tra thịt hiện nay.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Những Lưu Ý Khi Nuôi Thâm Canh Cá Tra Trong Ao Đất Những Lưu Ý Khi Nuôi… Cách Khắc Phục Cá Tra Ăn Mồi Thất Thường Cách Khắc Phục Cá Tra…