Mật Độ Nuôi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mật Độ Nuôi

Ngày đăng 05/03/2013

Mật Độ Nuôi

Trong đời sông hoang dã bên ngoài, ta luôn thấy con Dông chạy khắp nơi khắp chốn gần như không ngừng nghỉ, cuộc sông của chúng được nhởn nhơ sung sướng. Thật ra, con Dông phải chạy đôn chạy đáo như ngựa tế như vậy là do chúng phải đi tìm kiếm cái ãn, vốn ít ỏi trong môi trường sống của chúng.

Vào mùa mưa thì còn đỡ, vì cây cỏ tốt tươi, nhưng qua mùa nắng hạn giữa biển cát mênh mông khô cằn, cây khô, cỏ chết thì Dông rất vất vả mới tìm dược cái ăn.

May một điều là Trời phú cho Dông có biệt tài nhịn đói lâu ngày mà sức khỏe gần như vẫn không hề hấn gì nên chúng mới duy trì giống nòi dông đảo được đến ngày nay!

Chỉ những con Dông mon men đến sống gần khu vực có dân cư sinh sống, nơi có nhiều ruộng đồng, nương rẫy thì mới có thức ăn dồi dào quanh năm. Nhưng, khổ nỗi hễ chúng càng ra sức phá hại cây trồng khiến mùa màng thất bát thì chúng càng... nặng tội với nhà nông mới bị họ thẳng tay săn bắt đến tận hang ổ không chút xót thương!

Do loài Dông quen sống trong môi trường rộng rãi nên nhiều người mới bước vào nghề nuôi Dông tỏ ý lo ngại là liệu chúng có chịu sống trong môi trường mới chật hẹp hay không, và mật độ thả nuôi trong chuồng không biết phải như thế nào cho hợp lý?

Chúng ta cũng biết, con Dông trưởng thành có chiều dài khoảng 50-60cm, và thân mình chúng lớn bằng ngón chân cái đến cỡ cườm tay. Chúng lại là con vật linh hoạt chứ không ung dung chậm lụt như kỳ dà. Vậy, liệu nuôi chuồng phải thả với mật độ bao nhiêu mới hợp lý?

Đúng là loài bò sát nầy khó thích nghi được với môi trường sống quá chật hẹp. Mỗi cá thể dù nuôi nhốt trong chuồng cũng cần có một khoảng không gian rộng để tới lui vận động theo thói quen cố hữu của chúng.

Theo kinh nghiệm của một số người nuôi Dông thì ta có thể áp dụng một trong hai cách nuôi sau đây:

Nuôi chuồng cố diện tích hẹp

Do bản tính con Dông rất hiền từ, sống chung đồng loại nhưng chúng không tranh ân, cũng không hề sân si, cắn mổ, nên nếu nuôi chuồng có diện tích hẹp khoảng 200 mét vuông trở lại, ta có thể thả nuôi với mật độ từ 5 đến 7 con trên một mét vuông. Nuôi như vậy tuy có hơi chật chội, nhưng nếu hằng ngày chủ nuôi cung cấp đủ khẩu phần ăn cho chúng thì đàn Dông nuôi vẫn sinh trưởng tốt.

Mật độ Dông nuôi trong chuồng rộng

Diện tích chuồng rộng mà chúng tôi dề cập ở đây là rộng từ năm bảy trăm mét vuông trở lên đến cả mẫu đất. Nuôi theo cách nầy đâu khác chi thả cho chúng sống tự do như môi trường hoang dã bên ngoài. Nuôi theo mô hình nầy nếu bảo đảm được nguồn thức ăn tại chỗ quanh năm suốt tháng lúc nào cũng dồi dào giúp Dông ăn no đủ thì ta có thể thả nuôi với mật độ dày: 5 con một mét vuông. Ngược lại, không bảo đảm được nguồn thức ăn có trong tự nhiên cho đàn Dông ăn no đủ thì phải nuôi với mật độ thưa: vài ba con một mét vuông mà thôi.

Tóm lại, tuy Dông thích môi trường sống rộng rãi khoảng khoát, nhưng nếu nuôi chúng trong môi trường sống chật hẹp hơn chúng vẫn thích nghi được, miễn là khẩu phần ăn được cung cấp đầy đủ. Do dó, đùttig nói chi nuôi 5 con một mét vuông, mà nuôi với mật độ dày hơn thế, như nhiều người đã thử nghiệm kết quả vẫn tốt.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nên Chủ Động Nguồn Thức Ăn Nuôi Dông Nên Chủ Động Nguồn Thức… Lợi Ích Của Nghề Nuôi Dông Lợi Ích Của Nghề Nuôi…