Tía tô Kỹ Thuật Trồng Tía Tô
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỹ Thuật Trồng Tía Tô

Ngày đăng 18/02/2011

Kỹ Thuật Trồng Tía Tô

I/ ĐẶC ĐIỂM CHUNG

Tía tô là cây thân thảo, mọc hằng năm, đứng thẳng. Thân vuông, có rãnh dọc và có lông. Lá mọc đối, có cuống dài, phiến là hình trứng, đầu nhọn. Hoa trắng hay tím.

II/ KỸ THUẬT TRỒNG

2.1. Đất trồng- Chọn chân đất cao, tơi xốp, thoát nước tốt.
- Đất được cày bừa kỹ, dọn sạch cỏ và lên liếp.- Mùa nắng : Làm liếp rộng  1- 1.2m, nếu đất cát pha có thể làm liếp chìm để giữ ẩm.
- Mùa mưa : Làm liếp rộng 0.8 – 1m, cao 20 cm.

2.2. Cách gieo trồng- Có 2 cách : gieo hạt và giâm cành
- Liếp gieo hạt được cày bừa kỹ (đất nhuyễn), bón lót phân chuồng hoai. trước khi gieo nên rải Basudin và sau khi gieo phủ rơm. Khi hạt nẩy mầm phải giở rơm để cây mọc cứng.- Khi cây có 5 – 6 lá thật (30 – 35 ngày sau gieo) là đem trồng .

2.3. Thời vụ gieo trồng
Tía tô có thể trồng được quanh năm.

2.4. Mật độ, khoảng cách- Cây cách cây, hàng cách hàng : 15 x 15 cm.
- Mật độ : 450.000 cây/ha

2.5. Bón phân (tính cho 1.000 m2)Bón lót: 1 tấn phân chuồng + 10 kg super lân.
Bón thúc:+ 10 NST (ngày sau trồng): Hoà phân urê với nồng độ 20g/10 lít nước, kết hợp với bánh dầu, phân chuồng. 10 ngày tưới/lần.
+ 20 NST: Hoà phân urê để tưới như trên.

2.6. Chăm sóc:Thường xuyên làm cỏ, xới xáo, vun gốc cho cây sinh trưởng.

2.7. Phòng trừ sâu bệnh
Bệnh chết cây và bệnh gỉ sắt:Giai đoạn cây con có 4 – 5 lá thật thường bị bệnh chết rạp cây con do nấm Fusarium sp. gây nên.
Phòng trừ bằng cách xử lý đất bằng vôi trước khi trồng. Vào mùa mưa nên làm chân liếp cao, trồng thưa, thu gom tàn dư cây trồng đem huỷ. Không trồng tía tô trên cùng một chân đất.

Sâu ăn lá: Sử dụng các loại thuốc như Sherpe, Polytrin, Cyper,… để phun phòng trị.Sử dụng Tất cả các loại thuốc nên tuân theo nguyên tắc “4 đúng”. Tía tô là rau gia vị nên cẩn thận trong việc sử dụng nông dược. Trước khi thu hoạch 2 tuần tuyệt đối không sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

2.8. Thu hoạch
- Sau khi trồng 40 ngày là có thể thu hoạch.- Thu hoạch đợt đầu bằng cách cắt chừa gốc 10 cm, sau đó tiếp tục chăm sóc cho cây tái sinh 15 - 20 ngày thu 1 lần.
- Sau mỗi đợt thu tiến hành làm cỏ, vun gốc kết hợp với tưới nước phân như trên.- Khoảng 2 đợt bón bổ sung bánh dầu, phân chuồng + 4 kg urê.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Lá Tía Tô Lá Tía Tô Tác Dụng Của Tía Tô Tác Dụng Của Tía Tô