Đậu ve Kỹ Thuật Trồng Đậu Cô Ve An Toàn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỹ Thuật Trồng Đậu Cô Ve An Toàn

Ngày đăng 02/08/2013

Kỹ Thuật Trồng Đậu Cô Ve An Toàn

Đậu cô ve là loại rau quả được trồng gần như quanh năm nhưng bị nhiều loại sâu hại tấn công. Lâu nay bà con thường sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không có trong danh mục cho phép với nhiều lần phun và nồng độ phun gấp 2-3 lần mức cho phép, không đảm bảo thời gian cách ly, gây mất an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, nếu bà con áp dụng một số biện pháp canh tác hợp lý thì sẽ có những sản phẩm rau an toàn.

Biện pháp canh tác

Đậu cô ve có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau, nhưng thích hợp nhất là đất thịt pha cát, nhiều mùn, thoát nước tốt.

Trước khi trồng, cần cày bừa kỹ, sâu, tơi xốp, làm sạch cỏ dại và tàn dư vụ trước để tiêu diệt nguồn sâu, nhộng, trứng của các loài sâu. Sau khi cày, phơi đất 15-20 ngày để diệt mầm cỏ dại trong đất, nhộng sâu các loại. Lên luống rộng 0,6- 0,8m, cao 25-30cm, mương rộng 0,4-0,5m.

Sử dụng màng phủ nông nghiệp có thể hạn chế được rệp truyền vi -rút cho cây, cỏ dại, giúp ổn định nhiệt độ đất, thúc đẩy cây phát triển; vào mùa khô có thể giữ được độ ẩm của đất, giảm lượng nước bốc hơi; khi trời mưa tránh cho đất bị xói mòn gây tổn thương bộ rễ và phân bị rửa trôi; tăng hiệu quả sử dụng phân bón. Trải bạt lên luống, đục lỗ với đường kính 3-5cm, khoảng cách lỗ 20-25cm.

Đậu trồng được quanh năm, nhưng vụ trồng thích hợp nhất là đông xuân và xuân hè. Khoảng cách trồng: hàng cách hàng 1-1,2m, hốc cách nhau 20-25 cm, gieo 2 hạt/hốc, lượng hạt gieo 18-20kg/ha.

Sử dụng các giống đậu côve lai như sư tử, hạt trắng TN105, TS105, nâu sư tử, TN 106, đen Trang Nông. Trái có màu xanh trung bình, chiều dài 14-16cm, tròn, ngon, ngọt.

Tùy tình hình sinh trưởng phát triển của đậu, điều kiện đất đai mà sử dụng phân bón cho phù hợp.

Lưu ý: Nên luân canh với cây trồng khác họ Đậu để hạn chế sự lưu chuyển của sâu đục quả, nhện trắng trên đồng ruộng tại một khu vực. Không trồng liên tục nhiều vụ đậu trên cùng một chân đất để giảm nguồn sâu đục quả, nhện trắng, ruồi đục lá... tồn tại của vụ trước.

Sau khi trồng 50-55 ngày bắt đầu thu hoạch, khi quả non đã kết hạt thì tiến hành thu hái (10-13 ngày sau khi hoa nở). Nên thu khi vỏ trái có màu xanh mượt và hột mới tượng, nếu để già sẽ cứng, có nhiều xơ, phẩm chất kém.

Biện pháp cơ giới vật lý

- Thường xuyên thăm đồng, tỉa lá bị ruồi đục và hoa, trái bị sâu hại đem ủ phân hay chôn để diệt nguồn sâu mới xâm nhập vào ruộng, tránh sự tích lũy sâu sau này.

- Trong giai đoạn thu hoạch, ngắt triệt để trái hư đem tiêu hủy để hạn chế sự phá hoại của sâu đục quả, giảm bớt nguồn sâu trên đồng ruộng.

- Giai đoạn cây lớn (25 ngày sau gieo), nên cắm chà hình nanh sấu làm cho ruộng thông thoáng, hạn chế sâu đục quả lên đẻ trứng.

- Tưới phun với áp lực mạnh trên lá để rửa trôi nhộng, ruồi, nhện, bọ trĩ.

- Thường xuyên làm cỏ trên ruộng, ven hai bên bờ ruộng để tiêu diệt nơi ẩn náu của bướm, sâu đục quả. Kết hợp khi làm cỏ, dọn sạch lá khô để hạn chế nơi hóa nhộng của sâu đục quả và nhộng ruồi còn dính trên lá.

Biện pháp sinh vật

Hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc hóa học trên ruộng để bảo tồn các loại thiên địch có ích như: Nhện (Tetragnatha sp, Atypena spp), các loại ký sinh sâu đục quả. Chỉ sử dụng thuốc khi thật cần thiết, ưu tiên sử dụng những loại thuốc ít ảnh hưởng đến côn trùng có ích như thuốc vi sinh, thuốc thảo mộc, thuốc điều hòa sinh trưởng...

Biện pháp hoá học

Thường xuyên theo dõi đồng ruộng, xác định thời điểm thích hợp để phun thuốc trừ sâu. Đối với mỗi loại dịch hại đều có thời điểm phun thuốc hợp lý, có thể hạn chế được sự phát triển của sâu hại nhưng vẫn đảm bảo năng suất, không tồn dư thuốc hóa học trên quả.

Giai đoạn cây nhỏ (10 - 30 ngày sau gieo): Phun thuốc khi có khoảng 30% lá bị ruồi đục (sâu vẽ bùa), phun tập trung trên bề mặt lá khoảng 2/3 cây trở xuống. Các loại thuốc có hiệu lực cao trên ruồi đục lá: Sherpa 25 EC; o­ncol 20 EC; Regent 0.5G; Vertime 1,8 EC; Abatin 1.8 EC; Trigard 75WP; Aim...

Đối với giai đoạn ra hoa kết trái cần phun khi có khoảng 10-15% hoa bị hại, tập trung vào hoa, lá non. Sử dụng Sherpa 25EC, Karate 2,5 EC, Mimic 20 DF, Xentari 35 WDG để tránh thuốc tồn dư trong quả. Trường hợp mật độ sâu quá cao và tuổi lớn có thể sử dụng hỗn hợp thuốc trừ sâu gốc Pyrethoid với thuốc vi sinh cho một lần phun.

Khi sắp thu hoạch, không nên sử dụng thuốc hóa học; áp dụng triệt để các biện pháp ngắt trái bị sâu đục; có thể sử dụng thuốc sinh học, thuốc thảo mộc...


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ thuật trồng đậu cô ve Kỹ thuật trồng đậu cô… Sử Dụng Bả Protein Để Phòng Trừ Ruồi Đục Quả Sử Dụng Bả Protein Để…