Mô hình kinh tế Được mùa na dai
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Được mùa na dai

Ngày đăng 01/09/2015

Được mùa na dai


Tận dụng diện tích đất đồi và khí hậu ở địa phương, người dân xã Bồ Lý đã trồng cây na dai từ lâu, na dai trồng ở đây có mẫu mã đẹp, cho quả to, mắt sáng, vị ngọt sắc được người tiêu dùng ưa chuộng. Không chỉ trồng na bán quả, nhiều gia đình còn ươm cây giống để trồng và cung cấp cho thị trường.

Hiện nay, toàn xã có khoảng 113ha đất trồng na, trong đó tập trung chủ yếu ở các thôn Ngọc Thụ 32ha, Đồng Bụt 14ha và Trại Mái 28ha... Thời điểm này, na được thương lái mua ngay tại vườn với mức giá cao từ 25.000 đồng đến 35.000 đồng/kg, tùy thuộc vào từng loại na.

Cây na dai năm nay quả sai hơn mọi năm, nhiều hộ gia đình đã thu nhập được từ 25 triệu đến 30 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Phượng thôn Đồng Bụt cho biết: Gia đình tôi trồng na hơn 10 năm nay, với diện tích hơn 1 ha, tôi trồng khoảng gần 300 gốc, trung bình 1 năm, gia đình thu nhập được 40 triệu đồng.

Cây na dai dễ trồng, vốn đầu tư thấp, không mất nhiều thời gian chăm sóc, năng suất cao hơn gấp 2 - 3 lần so với trồng các loại cây trồng khác. Tôi cũng như nhiều gia đình khác xác định đây là cây chủ lực và tiếp tục nhân rộng diện tích trồng na để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Chị Trần Thị Nga, thương lái thu mua na cho biết: Hiện nay, do nhu cầu của thị trường về na dai Bồ Lý nhiều, nên cung không đủ cầu. Để đảm bảo có nguồn na, tôi đặt mua tại vườn từ 2 tháng trước (lúc na còn xanh), khi Cây na bắt đầu cho thu hoạch thu hoạch, mỗi ngày, tôi thu mua từ 5 đến 6 tạ na. Na được người dân hái vào lúc sáng sớm, sau đó, tôi đóng thùng, rồi vận chuyển xuống thành phố Vĩnh Yên, Hà Nội…Na dai Bồ Lý được khách hàng tin dùng và lựa chọn, người trồng na không phải lo đầu ra, na thu hoạch đến đâu, có thương lái thu mua ngay, nhiều thương lái ở Hà Nội cũng tìm về tận đây thu mua na.

Gia đình bác Lương Văn Suất, thôn Đồng Bụt vừa cải tạo và trồng mới hơn 500 gốc na, năm nay, là vụ thu hoạch đầu tiên. Na năm nay cho quả to, mắt sáng, ít sâu bệnh…Vụ na năm nay, tôi ước tính có thể thu nhập gần 100 triệu đồng. Để đảm bảo chất lượng na, người dân đã năng động ứng dụng các tiến bộ KHKT để thụ phấn cho na qua kinh nghiệm tham quan thực tế tại một số địa phương như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Yên Bái…Việc thụ phấn cho na, giúp người dân kéo dài được thời gian thu hoạch, quả na to, không bị ảnh hưởng của thời tiết.

Đến thăm các hộ trồng na trên địa bàn xã, chúng tôi cảm nhận niềm vui được lộ rõ trên từng khuôn mặt người dân, vì na năm nay được mùa, quả sai, giá bán ổn định. Nhờ thu nhập từ cây na mà đời sống của người dân nơi đây được nâng lên, đói nghèo và lạc hậu từng bước được đẩy lùi. Đồng chí Tô Thái Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Bồ Lý cho biết: Cây na đã khẳng định hiệu quả kinh tế trên đất Bồ Lý;

Nghị quyết của Đảng bộ xã xác định cây na là cây kinh tế mũi nhọn của địa phương, vì vậy, Đảng bộ xã chú trọng quan tâm, chỉ đạo phát triển cây na Bồ Lý một cách bền vững, đảm bảo chất lượng sạch, có uy tín với người tiêu dùng.

Người trồng na đẩy mạnh việc áp dụng kỹ thuật tỉa cành, bón phân kết hợp, thụ phấn nhân tạo cho hoa để ấn định số quả trên mỗi cây na và kéo dài thời gian thu hoạch. Tuy nhiên, việc phát triển vùng trồng na đang gặp khó khăn, như thị trường tiêu thụ không ổn định dù na là loại cây trồng có tiếng của địa phương.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cao thủ nuôi tôm xứ Quảng Cao thủ nuôi tôm xứ… Trĩu quả nhãn muộn Yên Thế - Bắc Giang Trĩu quả nhãn muộn Yên…